BRT sau một tuần hoạt động:

Người dân hào hứng với loại hình phương tiện mới

07:10 07/01/2017
Dù vẫn còn những ý kiến trái chiều nhưng nhìn chung, phần đông người dân đã tỏ ra hào hứng với loại hình giao thông công cộng mới mẻ này và có ý thức chấp hành nghiêm quy định đường ưu tiên. Đáng lưu ý là số lượng người sử dụng buýt nhanh đang tăng lên từng ngày.

Chính thức vận hành chở khách vào ngày 31-12-2016, tuyến buýt nhanh 01 bến xe Kim Mã- bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội) đã có 1 tuần chở khách trên trục đường đông đúc, vào các khung giờ trong ngày. 

Dù vẫn còn những ý kiến trái chiều nhưng nhìn chung, phần đông người dân đã tỏ ra hào hứng với loại hình giao thông công cộng mới mẻ này và có ý thức chấp hành nghiêm quy định đường ưu tiên. Đáng lưu ý là số lượng người sử dụng buýt nhanh đang tăng lên từng ngày. 

Người già, trẻ nhỏ, người khuyết tật… đều thử buýt nhanh

10h sáng 6-1, có mặt tại nhà chờ xe buýt nhanh trên đường Lê Văn Lương, phóng viên nhận thấy khoảng chục hành khách đang ngồi đợi xe. 

Bà Thuần Khanh, 73 tuổi, ở toà nhà Bắc Hà (trên đường Lê Văn Lương), một trong những hành khách đang đợi xe vui vẻ cho biết: “Trước kia mỗi lần lên phố Núi Trúc chơi, bà đều phải bắt taxi. Giờ đây có tuyến buýt nhanh chạy thẳng, bà thấy tiện lợi hơn nhiều. Giờ mỗi lần có việc lên nhà con gái, bà chỉ cần sang đường, vào nhà chờ xe buýt, chỉ vài phút là lại có một chuyến xe, chạy chừng 30p thì về đến nhà chờ Núi Trúc, đi bộ vài mét là tới ngay nhà, mà không phải phiền hà tới ai, thậm chí có hôm còn dắt theo cả cháu nhỏ đi cùng mà vẫn yên tâm. 

Hiện tuyến này đang miễn phí, song nếu đi vào hoạt động, chỉ mất 7.000đ/lượt, vẫn rẻ, an toàn vì xe tiếp cận ngay sát nhà chờ. Không chỉ có bà Thuần Khanh, nhiều hành khách đi thử xe buýt nhanh BRT cũng đều có chung đánh giá là thoải mái với loại hình phương tiện này.

Thống kê của Xí nghiệp buýt nhanh BRT (Tổng công ty Vận tải Hà Nội) cho thấy, tính đến hết ngày 6-1, lượng hành khách sử dụng xe buýt nhanh BRT 01 đã đạt con số hơn 65.000 lượt khách. Trong đó, ngày 5-1 và ngày 6-1 đạt xấp xỉ 12.000 lượt/ngày.

“Lượng khách sử dụng xe buýt tăng lên từng ngày. Ngày đầu tiên 1-1 có trên 8.300 lượt; ngày 2-1, tăng lên 10.400 lượt khách, ngày 3-1 là hơn 11.200 lượt.. và các ngày 5 và 6 xấp xỉ 12.000 lượt”, ông Nguyễn Thủy, Giám đốc Xí nghiệp buýt nhanh BRT cho hay.

Về tần suất vận hành, trong tuần vừa qua, buýt nhanh BRT đã thực hiện đầy đủ theo biểu đồ, đạt 358 lượt/ngày. Tỷ lệ xuất bến đúng giờ đạt 99,7%; sản lượng hành khách bình quân 32 khách/lượt; trung bình, 1 nhà chờ đón hơn 480 khách mỗi ngày. 

Đặc biệt, đối tượng hành khách đi buýt nhanh rất đa dạng, từ học sinh, sinh viên đến người đi làm, người cao tuổi. Và đặc biệt, do tính thuận lợi nên người khuyết tật sử dụng xe lăn, trẻ em ngồi xe nôi cũng được bố mẹ đưa lên buýt nhanh. 

Với ưu thế có đường dành riêng, xe thiết kế hiện đại, an toàn hơn, chất lượng dịch vụ cao hơn nên buýt nhanh BRT Hà Nội ngày càng nhận được sự ủng hộ của người dân trên địa bàn Thủ đô.

Từ người già, người khuyết tật, đến công chức đều hào hứng đi thử buýt nhanh BRT.

Sẽ tiếp tục mở tuyến buýt nhanh 02

Dù lượng hành khách đi buýt nhanh đang tăng từng ngày, thế nhưng, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thủy, Giám đốc Xí nghiệp buýt nhanh BRT cũng thừa nhận còn có những bất cập về hạ tầng vì đây là loại hình dịch vụ mới.

Ví như việc xe buýt bị lấn làn, nhất là giờ cao điểm, nên tốc độ, thời gian chạy xe cũng bị ảnh hưởng; như việc nhà chờ chưa có đầy đủ biển báo khiến nhiều hành khách còn nhiều bỡ ngỡ nhầm lối vào ra.

Lãnh đạo đơn vị này cũng chia sẻ thêm, mục tiêu hàng đầu của xe buýt nhanh là vận hành xe an toàn và chính xác. Còn đối với giao thông đô thị, để giảm ùn tắc bắt buộc phải phát triển loại hình giao thông công cộng, trong đó chủ lực là xe buýt, tàu điện trên cao, tàu điện ngầm. Trong quá trình chạy thử nghiệm, đơn vị sẽ tiếp thu ý kiến của người dân, chuyên gia để hiệu chỉnh những bất cập trong quá trình sử dụng BRT.

Ông Nguyễn Thủy kiến nghị, cần tăng cường tuyên truyền với đa dạng các hình thức để người dân có ý thức cao hơn nữa trong việc chấp hành đi đúng làn đường quy định, không lấn làn của buýt nhanh BRT, tiến tới xử phạt nghiêm đối tượng vi phạm.

Ngoài ra, Xí nghiệp buýt nhanh BRT cũng đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT bổ sung biển báo chỉ dẫn lối, hướng đi vào nhà chờ ở các điểm nhà chờ buýt nhanh. Vì hiện tại, không ít người dân loay hoay tìm lối đi vào nhà chờ, nhiều khách đứng chờ  sai vị trí.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết thêm, sau 1 tháng thí điểm, việc xử phạt người lấn làn đường ưu tiên dành cho xe buýt nhanh sẽ được xử lý. Hiện nay trung tâm cũng đang nghiên cứu hai phương án nhắc nhở người dân, tới đây sẽ đề xuất Sở GTVT.

Cụ thể, sẽ thông qua camera giám sát giao thông, sẽ phối hợp với kênh VOV để đọc biển số, nhắc nhở người vi phạm ngay khi họ đi vào làn ưu tiên. Tiếp nữa, sẽ gửi thông tin các phương tiện vi phạm về phường, yêu cầu họ phát loa thông báo, đồng thời tuyên truyền cho người dân dọc tuyến buýt nhanh chạy qua được hiểu rõ hơn về loại hình này.

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều, nhưng phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn như buýt nhanh BRT, metro, đường sắt đô thị là xu hướng phát triển tất yếu của các đô thị hiện đại để đổi phó với tình trạng ùn tắc giao  thông. Việt Nam cũng không ngoại lệ. 

Năng lực của hệ thống vận tải hành khách công cộng Hà Nội hiện tại chỉ đáp ứng được 13 - 14% nhu cầu, khi mạng lưới BRT với 8 tuyến được đưa vào hoạt động sẽ nâng gấp đôi năng lực của hệ thống, góp phần thay đổi cơ bản thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân Thủ đô.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố đã nhận được đề xuất mở tuyến buýt nhanh số 2 của Transeco với lộ trình Kim Mã- Hoà Lạc. Thành phố sẽ nghiên cứu quyết định đầu tư, mở tuyến buýt nhanh 02 trên cơ sở rút kinh nghiệm từ việc vận hành tuyến buýt nhanh số 01 hiện nay.

Đặng Nhật

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, giai đoạn 2012 đến 2020, thành phố có 4 kết luận của Thanh tra Chính phủ (gồm Kết luận 2852/KL-TTCP ngày 02/11/2012; Kết luận 34/KL-TTCP ngày 08/1/2019; Kết luận 269/KL-TTCP ngày 16/9/2019 và Kết luận 1202/KL-TTCP ngày 20/7/2020) và 3 bản án hình sự phúc thẩm...

Diễn đàn quốc tế Bắc Cực là nền tảng quan trọng để thảo luận các vấn đề hiện tại liên quan đến sự phát triển toàn diện các vùng lãnh thổ Bắc Cực, thiết lập cơ chế hiệu quả cho việc sử dụng chung và khai thác các nguồn tài nguyên phong phú của khu vực này ở nhiều cấp độ khác nhau.

Để quản lý đầu tư công đối với hàng trăm dự án phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội, UBND TP Hồ Chí Minh đã thành lập ra đến 3 Ban quản lý dự án (BQLDA). Hàng năm, mỗi BQLDA này làm đại diện chủ đầu tư ít nhất cũng vài chục dự án phát triển hạ tầng, trong đó có nhiều dự án trọng điểm với số vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ, thậm chí là cả chục nghìn tỷ đồng nên đều được xem là các “siêu” BQLDA thuộc UBND thành phố...

Với thủ đoạn giả danh công an, nhóm đối tượng đe dọa nạn nhân nghi vấn liên quan đến số tiền bất minh để chiếm đoạt hơn 2 triệu USD ở huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Sau khi vụ án xảy ra, cơ quan điều tra đã xác lập chuyên án đấu tranh. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa Công an tỉnh Tây Ninh cùng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và công an nhiều tỉnh, thành phố khác đã nhanh chóng bắt giữ các đối tượng gây án, thu hồi toàn bộ tài sản.

Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an xác định Lê Thị Mai đã lợi dụng việc tố cáo, phản ánh, kiến nghị không đúng sự thật, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Dòng sông Dâu cổ xưa đoạn chảy qua tỉnh Bắc Ninh đã bị bồi lắng trở thành ruộng đồng từ hàng trăm năm qua. Cuối năm 2024, trong lúc nạo vét cải tạo một ao cá (thuộc khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành), người dân đã phát hiện hai chiếc thuyền cổ nằm song song với nhau, được đấu nối thành thuyền song thân.

Cuộc xung đột ở Ukraine dần đi đến hồi kết, mở ra hi vọng cho Kiev nhận được hàng tỷ USD hỗ trợ từ các nước phương Tây để tái thiết đất nước. Tuy vậy, để hiện thực hóa tiến trình đó, ngoài chi phí khổng lồ và một chính sách phát triển hợp lý, Ukraine còn cần nguồn nhân lực mạnh mẽ. Bài toán của Ukraine lúc này là làm sao thuyết phục hàng triệu người đã rời bỏ đất nước trở về.

Những concert đình đám với hàng chục ngàn khán giả tham dự, những TV show mang lại cả tỷ lượt xem, những MV hits với hàng trăm triệu lượt nghe, xem kéo theo doanh thu khủng đang cho khán giả cảm nhận về một thị trường âm nhạc nhộn nhịp của Việt Nam trong những năm gần đây.

16 năm trước, chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là TP Huế) đã thực hiện di dời gần 1.000 hộ dân vạn đò trên sông Hương lên bờ tái định cư. Tuy nhiên, do không thuộc diện được cấp đất ở nên có nhiều hộ dân vạn đò phải dựng nhà tạm để sinh sống và chưa biết đến khi nào mới được an cư.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.