BRT sau một tuần hoạt động:

Người dân hào hứng với loại hình phương tiện mới

07:10 07/01/2017
Dù vẫn còn những ý kiến trái chiều nhưng nhìn chung, phần đông người dân đã tỏ ra hào hứng với loại hình giao thông công cộng mới mẻ này và có ý thức chấp hành nghiêm quy định đường ưu tiên. Đáng lưu ý là số lượng người sử dụng buýt nhanh đang tăng lên từng ngày.

Chính thức vận hành chở khách vào ngày 31-12-2016, tuyến buýt nhanh 01 bến xe Kim Mã- bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội) đã có 1 tuần chở khách trên trục đường đông đúc, vào các khung giờ trong ngày. 

Dù vẫn còn những ý kiến trái chiều nhưng nhìn chung, phần đông người dân đã tỏ ra hào hứng với loại hình giao thông công cộng mới mẻ này và có ý thức chấp hành nghiêm quy định đường ưu tiên. Đáng lưu ý là số lượng người sử dụng buýt nhanh đang tăng lên từng ngày. 

Người già, trẻ nhỏ, người khuyết tật… đều thử buýt nhanh

10h sáng 6-1, có mặt tại nhà chờ xe buýt nhanh trên đường Lê Văn Lương, phóng viên nhận thấy khoảng chục hành khách đang ngồi đợi xe. 

Bà Thuần Khanh, 73 tuổi, ở toà nhà Bắc Hà (trên đường Lê Văn Lương), một trong những hành khách đang đợi xe vui vẻ cho biết: “Trước kia mỗi lần lên phố Núi Trúc chơi, bà đều phải bắt taxi. Giờ đây có tuyến buýt nhanh chạy thẳng, bà thấy tiện lợi hơn nhiều. Giờ mỗi lần có việc lên nhà con gái, bà chỉ cần sang đường, vào nhà chờ xe buýt, chỉ vài phút là lại có một chuyến xe, chạy chừng 30p thì về đến nhà chờ Núi Trúc, đi bộ vài mét là tới ngay nhà, mà không phải phiền hà tới ai, thậm chí có hôm còn dắt theo cả cháu nhỏ đi cùng mà vẫn yên tâm. 

Hiện tuyến này đang miễn phí, song nếu đi vào hoạt động, chỉ mất 7.000đ/lượt, vẫn rẻ, an toàn vì xe tiếp cận ngay sát nhà chờ. Không chỉ có bà Thuần Khanh, nhiều hành khách đi thử xe buýt nhanh BRT cũng đều có chung đánh giá là thoải mái với loại hình phương tiện này.

Thống kê của Xí nghiệp buýt nhanh BRT (Tổng công ty Vận tải Hà Nội) cho thấy, tính đến hết ngày 6-1, lượng hành khách sử dụng xe buýt nhanh BRT 01 đã đạt con số hơn 65.000 lượt khách. Trong đó, ngày 5-1 và ngày 6-1 đạt xấp xỉ 12.000 lượt/ngày.

“Lượng khách sử dụng xe buýt tăng lên từng ngày. Ngày đầu tiên 1-1 có trên 8.300 lượt; ngày 2-1, tăng lên 10.400 lượt khách, ngày 3-1 là hơn 11.200 lượt.. và các ngày 5 và 6 xấp xỉ 12.000 lượt”, ông Nguyễn Thủy, Giám đốc Xí nghiệp buýt nhanh BRT cho hay.

Về tần suất vận hành, trong tuần vừa qua, buýt nhanh BRT đã thực hiện đầy đủ theo biểu đồ, đạt 358 lượt/ngày. Tỷ lệ xuất bến đúng giờ đạt 99,7%; sản lượng hành khách bình quân 32 khách/lượt; trung bình, 1 nhà chờ đón hơn 480 khách mỗi ngày. 

Đặc biệt, đối tượng hành khách đi buýt nhanh rất đa dạng, từ học sinh, sinh viên đến người đi làm, người cao tuổi. Và đặc biệt, do tính thuận lợi nên người khuyết tật sử dụng xe lăn, trẻ em ngồi xe nôi cũng được bố mẹ đưa lên buýt nhanh. 

Với ưu thế có đường dành riêng, xe thiết kế hiện đại, an toàn hơn, chất lượng dịch vụ cao hơn nên buýt nhanh BRT Hà Nội ngày càng nhận được sự ủng hộ của người dân trên địa bàn Thủ đô.

Từ người già, người khuyết tật, đến công chức đều hào hứng đi thử buýt nhanh BRT.

Sẽ tiếp tục mở tuyến buýt nhanh 02

Dù lượng hành khách đi buýt nhanh đang tăng từng ngày, thế nhưng, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thủy, Giám đốc Xí nghiệp buýt nhanh BRT cũng thừa nhận còn có những bất cập về hạ tầng vì đây là loại hình dịch vụ mới.

Ví như việc xe buýt bị lấn làn, nhất là giờ cao điểm, nên tốc độ, thời gian chạy xe cũng bị ảnh hưởng; như việc nhà chờ chưa có đầy đủ biển báo khiến nhiều hành khách còn nhiều bỡ ngỡ nhầm lối vào ra.

Lãnh đạo đơn vị này cũng chia sẻ thêm, mục tiêu hàng đầu của xe buýt nhanh là vận hành xe an toàn và chính xác. Còn đối với giao thông đô thị, để giảm ùn tắc bắt buộc phải phát triển loại hình giao thông công cộng, trong đó chủ lực là xe buýt, tàu điện trên cao, tàu điện ngầm. Trong quá trình chạy thử nghiệm, đơn vị sẽ tiếp thu ý kiến của người dân, chuyên gia để hiệu chỉnh những bất cập trong quá trình sử dụng BRT.

Ông Nguyễn Thủy kiến nghị, cần tăng cường tuyên truyền với đa dạng các hình thức để người dân có ý thức cao hơn nữa trong việc chấp hành đi đúng làn đường quy định, không lấn làn của buýt nhanh BRT, tiến tới xử phạt nghiêm đối tượng vi phạm.

Ngoài ra, Xí nghiệp buýt nhanh BRT cũng đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT bổ sung biển báo chỉ dẫn lối, hướng đi vào nhà chờ ở các điểm nhà chờ buýt nhanh. Vì hiện tại, không ít người dân loay hoay tìm lối đi vào nhà chờ, nhiều khách đứng chờ  sai vị trí.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết thêm, sau 1 tháng thí điểm, việc xử phạt người lấn làn đường ưu tiên dành cho xe buýt nhanh sẽ được xử lý. Hiện nay trung tâm cũng đang nghiên cứu hai phương án nhắc nhở người dân, tới đây sẽ đề xuất Sở GTVT.

Cụ thể, sẽ thông qua camera giám sát giao thông, sẽ phối hợp với kênh VOV để đọc biển số, nhắc nhở người vi phạm ngay khi họ đi vào làn ưu tiên. Tiếp nữa, sẽ gửi thông tin các phương tiện vi phạm về phường, yêu cầu họ phát loa thông báo, đồng thời tuyên truyền cho người dân dọc tuyến buýt nhanh chạy qua được hiểu rõ hơn về loại hình này.

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều, nhưng phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn như buýt nhanh BRT, metro, đường sắt đô thị là xu hướng phát triển tất yếu của các đô thị hiện đại để đổi phó với tình trạng ùn tắc giao  thông. Việt Nam cũng không ngoại lệ. 

Năng lực của hệ thống vận tải hành khách công cộng Hà Nội hiện tại chỉ đáp ứng được 13 - 14% nhu cầu, khi mạng lưới BRT với 8 tuyến được đưa vào hoạt động sẽ nâng gấp đôi năng lực của hệ thống, góp phần thay đổi cơ bản thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân Thủ đô.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố đã nhận được đề xuất mở tuyến buýt nhanh số 2 của Transeco với lộ trình Kim Mã- Hoà Lạc. Thành phố sẽ nghiên cứu quyết định đầu tư, mở tuyến buýt nhanh 02 trên cơ sở rút kinh nghiệm từ việc vận hành tuyến buýt nhanh số 01 hiện nay.

Đặng Nhật

70 năm về trước, phát huy truyền thống của quê hương Xôviết anh hùng, bằng ý chí, quyết tâm, quân và dân xứ Nghệ đã cùng dốc sức đồng lòng, góp máu xương làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Những người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nay đều đã cao tuổi, song ký ức về năm tháng “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, về chiến tranh khốc liệt mà hào hùng và cảm xúc hân hoan trong ngày vui chiến thắng vẫn còn nhớ như in...

Tờ Telegraph (Anh) dẫn thông báo của AstraZeneca ngày 8/5 cho biết, hãng sẽ thu hồi toàn bộ vaccine COVID-19 trên toàn thế giới. Telegraph cũng cho hay, đơn xin rút giấy phép kinh doanh vaccine COVID-19 tại khu vực Liên minh châu Âu (EU) đã được AstraZeneca nộp hôm 5/3.

Những năm vừa qua, chứng khoán luôn là một kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút nhiều người tham gia thử vận may. Bên cạnh những người có kiến thức, chịu khó tìm hiểu thì cũng không ít người nhẹ dạ cả tin, thiếu kiến thức đầu tư tài chính nhưng mong muốn đổi đời, giàu nhanh nên đã mất không ít tiền của để đi học và bị các “thầy” dạy chứng khoán online lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên từ vài trăm đến vài tỉ đồng.

Theo báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực quý I/2024 của UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, hầu hết các cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chủ động hơn trong kiểm tra, thanh tra phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng. Tuy nhiên, một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực còn chưa đáp ứng được yêu cầu, hiệu quả chưa cao; công tác kiểm tra, giám sát nội bộ chưa thường xuyên…

Hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn mới giữa Israel và Hamas vừa được nhen nhóm vào cuối tuần trước đã có nguy cơ tắt ngấm sau khi Hamas tấn công một cửa khẩu ở Gaza và Israel đóng cửa văn phòng của Đài truyền hình Al Jazeera tại nước này.

Để làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, tập trung triển khai hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm ngay từ cấp cơ sở. Điển hình, việc xử lý sai phạm tại dự án Khu dân cư (KDC) Nọc Nạng, phường 1, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu đã được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Bằng chiêu trò ủy quyền qua nhiều đầu mối trung gian, các đối tượng đã tạo lòng tin cho nhà đầu tư mua những mảnh đất giá rẻ, sau đó âm thầm khởi kiện hoặc đưa ra kịch bản đang tranh chấp để lấy lại đất từ chính người được ủy quyền mà không hề thông báo cho người mua cuối cùng được biết.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文