Người dân muốn Trạm thu dời vào tuyến tránh Cai Lậy

09:15 20/08/2017
Mặc dù Bộ GTVT đồng ý giảm giá vé qua Trạm thu phí Cai Lậy (BOT Tiền Giang), nhưng người dân, giới tài xế và doanh nghiệp chưa thoả mãn.

Bởi, giảm giá vé nhưng kéo dài thời gian thu phí và vị trí đặt trạm trên QL1 không hợp lý. Chưa kể, người dân thiếu thông tin minh bạch về dự án.

Theo giới tài xế và các doanh nghiệp, việc giảm giá vé chỉ là giải pháp tạm thời “xoa dịu dư luận”, chứ chưa giải quyết được vấn đề cốt lõi.

Người dân mong muốn Trạm thu phí được đặt tại tuyến tránh thị xã Cai Lậy, đúng vị trí của nó chứ không phải nằm trên QL1.

“Người dân không có lựa chọn nào khác, dù muốn hay không thì vẫn phải qua Trạm Cai Lậy, vì vị trí này nằm án ngữ trên QL1”, anh Nguyễn Văn Bảy – tài xế chở gạo tại huyện Cái Bè (Tiền Giang) nói và kiến nghị: “Chính phủ nên xem xét sử dụng quỹ bảo trì đường bộ trả kinh phí nâng cấp 26,5km mặt đường QL1 hoặc mua lại Trạm thu phí Cai Lậy”.

“Ổ gà” xuất hiện trên tuyến QL1, đoạn được rải thảm, nâng cấp và bảo trì.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thanh cũng chỉ ra nhiều bất cập dự án tuyến tránh qua thị xã Cai Lậy dài 12km và hạng mục nâng cấp, cải tạo tăng cường 26,5km và 14 cầu trên tuyến QL1, từ km1987+500 – km2014.

Cụ thể, chủ đầu tư bỏ tiền ra rải thảm nhựa, nâng cấp tuyến đường cũ (QL1) mà người dân đang sử dụng rồi thu phí là điều không thể chấp nhận.

Trong khi đó, chủ đầu tư làm tuyến tránh nhưng không đặt trạm thu phí trên tuyến đường này mà đặt trạm trên QL1 là để tận thu phương tiện lưu thông trên quốc lộ. Tuyến tránh chỉ có quãng đường ngắn nhưng mức thu phí lại cao so các trạm khác, chưa kể đến chất lượng mặt đường.

Theo các chuyên gia giao thông, hiện nay Nhà nước chưa áp dụng đấu thầu mà chỉ định lựa chọn nhà đầu tư BOT. Điều này, ảnh hưởng rất lớn người tham gia giao thông và quyết định mức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ BOT. Thông tin về các dự án BOT, người dân lại tiếp nhận rất hạn chế.

Theo một lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, trước đây, do tình trạng kẹt xe những ngày cao điểm tại ngã tư huyện Cai Lậy (nay chia tách là thị xã Cai Lậy), Tiền Giang đã đề nghị Chính phủ và Bộ GTVT xem xét làm tuyến đường tránh bằng tiền ngân sách. Nhưng sau đó, Bộ GTVT kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT.

 Ban đầu, dự án được phê duyệt chỉ có truyến tránh Cai Lậy chứ không có hạng mục nâng cấp cải tạo QL1. Sau đó, Bộ GTVT mới ký phê duyệt thêm hạng mục này. Tỉnh Tiền Giang chỉ tham gia vào giai đoạn giải phóng mặt bằng, các khâu còn lại như: vị trí đặt trạm thu phí, mức giá thu phí… đều do Bộ GTVT, chủ đầu tư thực hiện.

BOT “vây” người dân miền Tây

Từ năm 2016 đến nay, tại ĐBSCL hàng loạt trạm thu phí trên QL1 và QL91 đi vào hoạt động. Tuyến QL1, từ TP Cần Thơ đến Cà Mau có chiều dài 180km nhưng có đến 3 trạm thu phí.

Trên QL91 đoạn từ TP Cần Thơ đến cầu Cái Sắn, giáp ranh với tỉnh An Giang có chiều dài khoảng 45km có đến 2 trạm thu phí. Điều này gây bức xúc cho giới tài xế, doanh nghiệp và chủ phương tiện.

Theo các tài xế, Trạm T2 (Công ty CP đầu tư QL91 Cần Thơ – An Giang), nằm trên QL91, qua địa bàn quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) giáp ranh với TP Long Xuyên (An Giang) khiến các phương tiện lưu thông từ hướng QL80 qua phà Vàm Cống và ngược lại cũng phải mua vé.

Dù đoạn đường này rất ngắn và vị trí đặt trạm chưa hợp lý. Từ khi trạm T2 hoạt động (ngày 31-12-2016), nhiều doanh nghiệp vận tải ở Kiên Giang và An Giang chỉ sử dụng khoảng 2km của BOT Cần Thơ - An Giang nhưng phải mua vé toàn tuyến.

Như Anh

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文