Nguy cơ lây lan dịch COVID-19 từ việc xe bắt khách dọc đường

10:06 21/02/2021
Nhắc về nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 từ hoạt động vận tải, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cũng thừa nhận, nếu không kiểm soát tốt tình trạng xe bắt khách dọc đường, thì việc đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch là rất khó…

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 19/2, trên các tuyến đường Phạm  Hùng – Phạm Văn Đồng (khu vực trước cửa bến xe Mỹ Đình) và Giải Phóng trước cửa bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm có nhiều lái, phụ xe vẫn không đeo khẩu trang phòng dịch hoặc đeo khẩu trang không đúng cách bắt khách dọc đường.

Đặc biệt tại tuyến đường Phạm Hùng nhiều lái, phụ xe và cả một số hành khách đều không đeo khẩu trang phòng dịch. Trước ý kiến ghi nhận của phóng viên, đại diện bến xe cho biết, chỉ quản lý xe trước khu xuất bến, khi xe ra ngoài đường thì không thể quản lý được đây là kẽ hở của dịch bệnh.

Khách ra vào bến đều phải đeo khẩu trang.

Giám đốc Bến xe Mỹ Đình - ông Lý Trường Sơn chia sẻ, địa bàn của bến xe cũng rất phức tạp, do đó việc phòng, chống dịch tại bến luôn được đề cao. Ngay từ đầu năm 2020, khi dịch bắt đầu xuất hiện, bến đã yêu cầu hành khách và nhà xe phải  thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch COVID-19.

Do đó, khi dịch bùng phát trở lại ở một số địa phương trước Tết Nguyên đán 2021, bến đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên bến và trên xe, đặc biệt là thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19.

Cũng theo ông Sơn việc “xe dù, bến cóc” hoạt động ngoài bến, rất khó quản lý gây mất TTATGT và TTXH. Do đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường xử lý nghiêm để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Cùng nỗi lo về kẽ hở trong phòng, chống dịch, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông Vận tải Đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) - ông Hoàng Xuân Dư thẳng thắn, đơn vị luôn tăng cường phối hợp với các bến xe và lực lượng CSGT để kiểm soát việc khai báo y tế theo chỉ đạo của UBND Thành phố. Qua kiểm tra các xe ra vào bến, các xe đi qua vùng dịch đã được địa phương kiểm soát kỹ việc phòng, chống dịch trên xe.

Cũng theo ông Dư, trước đó, khi Hà Nội lập các chốt kiểm dịch thanh tra giao thông cũng đã kết hợp với y tế và Công an kiểm tra. Tuy nhiên, khi các phương tiện đang lưu thông trên đường thì thanh tra giao thông không thể dừng lại để kiểm tra, trừ trường hợp xe vi phạm.

Cũng theo ông Dư, hiện lượng khách đi xe rất ít, nhiều xe xuất bến chỉ có 4 đến 5 khách. Những xe đã vào bến đều thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch như: Xịt rửa tay, đeo khẩu trang và khai báo y tế.

Trước đó, thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 vẫn tồn tại tình trạng sử dụng xe đăng ký kinh doanh hợp đồng để vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, đặc biệt trên các tuyến có đông hành khách về quê ăn Tết (trước Tết) và trở lại nơi làm việc (sau Tết).

Các xe này đón khách dọc đường, không kê khai, không đăng ký giá vé mà thu tiền trực tiếp của hành khách với mức giá tuỳ tiện, không có chứng từ, không có bảo hiểm, trái quy định pháp luật.

Một số trường hợp doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải chưa thực hiện đầy đủ quy định vận chuyển hành khách từ vùng dịch, tới vùng dịch có thể phát sinh rủi ro lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng qua hoạt động vận chuyển hành khách.

Đặng Nhật

Dưới danh nghĩa tài trợ cột điện chiếu sáng đa năng, một doanh nghiệp có trụ sở tại TP Hải Phòng đã tự ý xây dựng nhiều cột điện cao hàng chục mét trong các khu dân cư, sau đó một đơn vị viễn thông đã lắp đặt các thiết bị phát sóng. Điều đáng nói, các vị trí này dù đã thông qua ngành chức năng nhưng không được chấp thuận vì nằm ngoài quy hoạch.

Mưa to kèm theo hàng chục nghìn cú sét giội xuống miền Bắc, đặc biệt là khu vực trung du Bắc Bộ và các tỉnh thành phố Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định trong đêm qua và rạng sáng nay.

Hơn 60 năm trước, giữa nơi lằn ranh chia cắt đất nước, có một người thợ may lặng lẽ ngồi bên bờ sông Bến Hải, ngày đêm tỉ mẩn từng mũi kim đường chỉ để may lá cờ đỏ sao vàng. Lá cờ ấy không chỉ tung bay trên kỳ đài Hiền Lương, mà còn bay trong tim hàng triệu người dân hai miền Nam - Bắc.

Ngày 25/4, Cục An ninh chính trị nội bộ - Bộ Công an phối hợp cùng Công an TP Cần Thơ, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), Sở Y tế TP Cần Thơ, Bệnh viện Trường Đại học Nam Cần Thơ và chính quyền địa phương tổ chức thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí, trao quà tặng đồng bào Khmer, gia đình chính sách, cựu chiến binh, cựu cán bộ Công an, CBCS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Ô Môn, quận Ninh Kiều, huyện Thới Lai và huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ).

Lại một chiến sĩ CAND nữa hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Anh chưa lập gia đình, anh ngã xuống bỏ lại bao dự định, bao khát vọng còn dang dở. Cuộc sống mãi trôi, dòng đời cuộn chảy, giữa nhịp sống hối hả hôm nay, nỗi đau càng quặn thắt thì sự hy sinh thiêng liêng ấy càng có sức mạnh vô hình, lay động trái tim muôn nẻo...

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/4 lần đầu tiên tuyên bố thẳng thắn với Tổng thống Nga Vladimir Putin: “Vladimir, hãy dừng lại!”, trong bối cảnh Nga đã tấn công Kiev bằng tên lửa và máy bay không người lái trong đêm, khiến 12 người thiệt mạng.

Một Hoàng Anh Gia Lai được người hâm mộ yêu quý và ủng hộ chính là tập thể được xây dựng dựa trên triết lý đặc biệt của bầu Đức. Đó là tập thể không giành chiến thắng bằng mọi giá, mà nỗ lực đem đến niềm vui cho cổ động viên.

Hỏi: Đầu năm 2024, con tôi có vay 200.000.000 đồng để kinh doanh với lãi suất 4.000đ/triệu/ngày. Con tôi đã trả lãi đầy đủ trong 1 năm nhưng gần đây chủ nợ đòi tăng lên 5.000đ/triệu/ngày. Tính ra tiền lãi con tôi đã trả cho họ còn cao hơn tiền gốc. Xin tòa soạn cho biết hành vi cho vay với lãi suất như trên có phải là cho vay lãi nặng không? Con tôi cần làm gì để thoát khỏi tình cảnh này? (Việt Nga, TP Việt Trì, Phú Thọ)

Khi AI tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật, nó loại bỏ yếu tố con người - với dấu ấn cá nhân của người nghệ sĩ; với những thôi thúc, dằn vặt nội tâm; với quá trình sáng tạo dày công, gian khổ - những thứ khiến một tác phẩm có giá trị và sức sống.

Gần trưa 16/4/1975, tuyến phòng thủ từ xa mang tên “Lá chắn thép Du Long” cách Phan Rang 30 km bị đập tan. Những chiếc xe tăng dẫn đầu đoàn quân Giải phóng chia làm 3 mũi đánh thẳng vào vòng trong tuyến phòng thủ, phi trường Thành Sơn, cảng Ninh Chữ, giải phóng thị xã Phan Rang. Mũi thọc sâu của một đơn vị thuộc Sư đoàn 3 Sao Vàng quân Giải phóng sử dụng xe tăng, xe cơ giới tiếp tục tiến theo quốc lộ 1 về phía Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.