Nguy cơ mất ATGT đường thủy mùa mưa bão

08:14 25/08/2016
Mưa bão diễn ra liên tiếp trong thời gian gần đây, khiến cho mực nước của nhiều sông chảy qua địa bàn TP Hà Nội dâng cao. Tuy nhiên, bất chấp quy định, phớt lờ những cảnh báo của cơ quan chức năng, nhiều phương tiện đường thủy vẫn ngang nhiên chở hàng hóa quá tải.



Không những thế, tình trạng các phương tiện đường thủy tự chế trà trộn khai thác cát trái phép trên các sông đoạn qua địa phận Hà Nội khiến cho nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy mùa mưa bão luôn tiềm ẩn.  

Quản lý địa bàn rộng với 24km đường sông Hồng, 24km đường sông Đuống chảy qua địa phận 8 quận, huyện, 39 xã phường với 40 bến thủy nội địa, 38 bến vật liệu xây dựng, 1 bến khách dọc sông, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm luôn được Đội Tuần tra kiểm soát số 2, Phòng CSGT đường thủy, Công an TP Hà Nội duy trì hàng ngày. 

Đặc biệt, trong thời điểm mùa mưa bão đang diễn ra với những diễn biến phức tạp, công tác tuần tra kiểm soát lại càng được siết chặt hơn bao giờ hết.

Lực lượng CSGT đường thủy tăng cường công tác tuần tra kiểm soát mùa mưa bão.

Theo Trung tá Trần Văn Công, Đội phó Đội Tuần tra kiểm soát số 2 cho biết, hiện nay, mực nước sông Hồng, sông Đuống đang dâng cao hơn khoảng 4m so với mực nước thông thường dễ khiến cho các phương tiện gặp nạn nếu không tuân thủ chặt chẽ các quy định về an toàn đường thủy.

Dẫn ra trường hợp chiếc tàu chở hơn 200 khối cát bị đắm khiến 4 người trên tàu phải nhảy xuống sông Hồng đoạn gần cầu Chương Dương sáng 22-8, Trung tá Trần Văn Công cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định là do mực nước sông dâng cao, sóng to, gió lớn. Rất may mắn, cả 4 người nhảy xuống sông đều đã bơi được vào bờ. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tiến hành xác định vị trí để trục vớt tàu đắm.

Vụ việc đắm tàu sáng 22-8 vừa qua đã là lời cảnh báo với các phương tiện giao thông đường thủy khi chở hàng hóa trong thời điểm mưa bão hiện nay. Trên thực tế, theo ghi nhận của các tổ tuần tra kiểm soát giao thông đường thủy, bất chấp nguy hiểm, vì lợi nhuận, rất nhiều phương tiện đường thủy chở hàng hóa quá tải vẫn cố tình lưu thông trên sông nước. 

Chỉ tính từ tháng 7-2016 đến nay, Đội Tuần tra kiểm soát số 2 đã xử phạt 24 trường hợp phương tiện đường thủy chở quá tải.

Như ngày 7-8, tại Km 56 sông Đuống đoạn qua địa phận xã Dương Hà, huyện Gia Lâm, tổ công tác đã phát hiện tàu PT0189 do ông Nguyễn Văn Bình, 52 tuổi, điều khiển chở hàng hóa quá vạch dấu mớm nước an toàn của phương tiện. 

Trước đó, ngày 4-8, cũng tại Km 56, tổ công tác đã phát hiện và xử phạt phương tiện thủy HD 1856 chở hàng hóa quá vạch dấu mớm nước an toàn của phương tiện do ông Phạm Công Danh, SN 1974, trú tại Vĩnh Phúc điều khiển…

Từ đầu năm 2016 đến nay, Đội tuần tra kiểm soát số 2 đã kiểm tra và xử lý hơn 1.280 trường hợp vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường thủy, phạt hơn 900 triệu đồng với các lỗi vi phạm như: neo đậu không đúng nơi quy định, không có chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ, vi phạm đăng ký-đăng kiểm phương tiện, chở hàng hóa quá vạch dấu mớm nước an toàn phương tiện từ 1/5 đến 1/2 chiều cao an toàn của phương tiện, khai thác bến thủy hết hạn giấy phép và quá phạm vi vùng nước, khai thác cát trong phạm vi hành lang bảo vệ luồng mà không có giấy phép của các cơ quan có thẩm quyền về tài nguyên…

Đặc biệt, trong số các trường hợp bị xử lý về hành vi khai thác cát trái phép, Trung tá  Trần Văn Công cho biết, hiện nay xuất hiện tình trạng các phương tiện tự chế từ các tỉnh như Bắc Ninh, Phú Thọ… trà trộn vào khu vực sông nước thuộc địa phận TP Hà Nội để khai thác cát trái phép. 

Trên thực tế, chỉ có 5 công ty được phép khai thác, nạo vét luồng tuyến theo giấy phép được phép hoạt động trên địa bàn Đội quản lý. Trong thời gian các công ty hoạt động, lợi dụng đêm tối sông nước, các phương tiện tự chế đã trà trộn vào.

Từ tháng 7-2016 đến nay, Đội đã tiến hành kiểm tra và xử lý 3 phương tiện tự chế khai thác cát trái phép, không đăng ký đăng kiểm, không bằng lái. Nếu không ngăn chặn kịp thời, nguy cơ tai nạn, nguy cơ mất an toàn từ những phương tiện tự chế này có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Mùa mưa bão đang diễn ra. Mực nước các sông dâng cao, luồng nước rộng, nước chảy xiết với nhiều vòng xoáy. Đặc biệt, thượng, hạ lưu của các sông chênh lệch mức nước rất lớn. 

Chính vì vậy, bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát, nhắc nhở tuyên truyền và xử lý vi phạm hàng ngày của lực lượng CSGT đường thủy, người điều khiển phương tiện cần phải nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường thủy. Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy là đảm bảo an toàn cho chính tính mạng, tài sản của mình. 

Nguyễn Hương - Phạm Huyền

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

Sau dấu mốc lịch sử tại SEA Games 33, võ thuật tổng hợp (MMA) Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Trong bức tranh khởi sắc ấy, hệ thống giải đấu Lion Championship tiếp tục khẳng định vai trò là sân chơi chuyên nghiệp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ và đưa MMA Việt Nam từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文