Tiêu chí cao về sức khỏe nhân viên đường sắt: Nhằm an toàn cho nhiều người

08:41 02/04/2018
Việc nhân viên đường sắt phải có sức khỏe phù hợp với công việc rất quan trọng–nhất là những người ở vị trí liên quan đến vận chuyển hành khách...


Năm 2017 đã xảy ra 1.367 sự cố chạy tàu, tăng 147 vụ so với năm 2016, trong đó có những sự cố rất nghiêm trọng, uy hiếp an toàn chạy tàu như: Điều khiển tàu chạy khi chưa có tín hiệu cho phép ở ga Voi Xô (Lạng Sơn), đón hai tàu vào một đường ở ga Suối Vận (Bình Thuận) hoặc để tàu hỏa trôi dốc, tàu vượt mốc tránh va chạm ở ga...

Trong đó những vụ do sức khỏe của lái tàu, trực gác đường ngang không đảm bảo. Điều này cho thấy việc nhân viên đường sắt phải có sức khỏe phù hợp với công việc rất quan trọng–nhất là những người ở vị trí liên quan đến vận chuyển hành khách.

Thế nhưng khi Dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu do Bộ Y tế đưa ra thì lại có ý kiến băn khoăn về một số tiêu chuẩn liên quan đến các bệnh và vùng “nhạy cảm” trên cơ thể. 

Dự thảo Thông tư này qui định việc những người muốn trở thành lái tàu, phụ lái tàu là nam giới phải cao từ 1,64m trở lên, cân nặng từ 52kg, vòng ngực trung bình từ 80 cm, lực bóp tay thuận từ 37kg, lực kéo thân từ 100kg. Những trường hợp bị tràn dịch màng tinh hoàn, bệnh đường niệu đạo, dương vật phải can thiệp sẽ không đủ điều kiện tuyển cho vị trí lái tàu, phụ lái tàu.

Nhiều vị trí trong ngành đường sắt đòi hỏi tiêu chuẩn về sức khỏe phải tốt khi tuyển lựa.

Tiêu chuẩn cho nữ là trưởng tàu, trực ban chạy tàu, nhân viên gác ghi, điều độ chạy tàu cũng rất cụ thể: Phải cao từ 1,53m, cân nặng 45kg, vòng ngực trung bình từ 75cm trở lên. Những trường hợp bị sa âm đạo, tử cung, biểu hiện viêm cạnh tử cung, viêm mạn tính vòi trứng điều trị không kết quả, rong kinh, băng kinh, đa kinh, mổ lấy thai, u xơ tử cung chưa mổ hoặc đã mổ... cũng không đủ điều kiện để lái tàu, phụ lái tàu.

Nhiều người băn khoăn vì sao lại phải qui định chặt chẽ về cả vòng ngực hay các bệnh kín của nam giới, phụ nữ v.v… Trao đổi với chúng tôi, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho biết, Dự thảo Thông tư này do Bộ Y tế và Cục Y tế giao thông vận tải (Bộ GTVT) đang xây dựng, nhằm phục vụ cho Luật Đường sắt 2017 có hiệu lực từ 1-7-2018. Các qui định đều nhằm đảm bảo cho nhân viên đường sắt đủ sức khỏe đảm nhiệm công việc, đặc biệt là ở các vị trí có liên quan đến tính mạng nhiều người như lái tàu, phụ lái tàu, gác ghi v.v…

Ví như phụ nữ mà bị rò bàng quang âm đạo, sa âm đạo tử cung thì làm sao đủ sức khỏe để lái tàu, gác đường ngang, gác cầu, trong khi điều này liên quan đến an toàn tính mạng của hàng trăm người trên mỗi chuyến tàu.

Về tiêu chí vòng ngực mà dư luận quan tâm, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, ngực có chức năng hô hấp nên nếu đường hô hấp tốt thì vòng ngực sẽ lớn, do đó vòng ngực là một trong những chỉ số đánh giá thể trạng sức khỏe của mỗi người. Còn những người có khối u mà làm việc trong môi trường có các yếu tố độc hại dễ gia tăng nguy cơ u ác tính, hoặc tác động xấu đến sức khỏe, thậm chí giảm tuổi thọ.

Nam giới mà làm việc lâu dài trong môi trường đặc thù khiến thân nhiệt cao hơn bình thường thì có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, gây hiếm muộn. Vì thế, những trường hợp bị tràn dịch màng tinh hoàn, bệnh đường niệu đạo, dương vật phải can thiệp sẽ không đủ sức khỏe để làm việc ở vị trí lái tàu, phụ lái tàu, để đảm bảo cho chính nhân viên, đồng thời đảm bảo an toàn cho hành khách.

Theo Ban soạn thảo tiêu chuẩn quy định về sức khỏe của nhân viên đường sắt, thì chính ngành đường sắt cũng cho rằng, người lái tàu thường đi đường dài, có khi đường rừng, thời gian cũng dài, nên nếu người lái tàu mà có bệnh thì rất nguy hiểm vì không thể dừng lại, mà có dừng ở giữa rừng thì cũng không có cơ sở y tế để điều trị. Vì vậy, sức khoẻ người lái tàu đòi hỏi chặt chẽ hơn cả lái xe ôtô, là nhằm bảo vệ cho nhân viên, cũng để tránh xảy ra tai nạn, nên qui định từ khâu khám sức khỏe để tuyển là cần thiết.

Bởi chỉ một lần sức khỏe kém khiến người lái tàu, người gác ghi không còn minh mẫn là có thể khiến hàng trăm hành khách tử nạn, thương vong. Trong khi đó, môi trường làm việc ở ngành đường sắt, nhất là vị trí lái tàu, phụ lái tàu là nặng nhọc, hành trình có khi ở địa bàn hiểm trở, thức khuya, thời gian lái tàu dài, nhiều khi vào ban đêm, lại ô nhiễm khói bụi, càng đòi hỏi phải có sức khỏe. Nếu không sẽ nhanh mệt mỏi và mất tập trung dẫn đến ngủ quên, thao tác nhầm và tai nạn. Một nghiên cứu cho thấy có tới 5,4% số vụ tai nạn là do chủ quan của người lái tàu gây ra.

Làm việc ở điều kiện nặng nhọc, ô nhiễm tiếng ồn và khói bụi, đòi hỏi sức khỏe của nhân viên đường sắt, nhất là lái tàu, phụ lái tàu, gác ghi v.v… phải đảm bảo. Bởi nếu không, rất dễ xảy ra tai nạn khi nhân viên đường sắt thường trong tình trạng bệnh tật, mệt mỏi, có thể gục ngã vì bệnh và gây tai nạn. Dĩ nhiên, những qui định không phù hợp như răng vẩu không được lái tàu dễ khiến mọi người hiểu lầm không cần thiết.

Được biết, ngày 2-4, Bộ Y tế và Cục Y tế giao thông vận tải (Bộ GTVT) sẽ họp để thẩm định lại các tiêu chí cho phù hợp và tiếp tục lấy ý kiến người dân. Ông Quang cho biết, Vụ Tư pháp sẽ phản biện các qui định trong Thông tư để việc đề ra các tiêu chuẩn được chặt chẽ hơn. Có thể một số qui định không cần thiết như người răng vẩu không được lái tàu, hay kiểm tra bệnh phóng xạ, máu khó đông sẽ được xem xét lại.

Thanh Hằng

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

LTS: Từ 2019 đến nay, hàng vạn tấm bằng Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ, Kỹ sư… cùng nhiều văn bản, chứng từ khác của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) được ký bằng chữ ký “khô” (chữ ký khắc dấu) hay còn gọi là dấu chữ ký khiến cho nhiều người không khỏi hoài nghi về giá trị pháp lý của nó. Ngoài việc sử dụng chữ ký “khô” để cấp các loại văn bằng, chứng chỉ, HUBT còn sử dụng trong công tác văn thư, tài chính kế toán… để duy trì mọi hoạt động của trường. Trước sự việc này, phóng viên Báo CAND đã có loạt bài phản ánh các vấn đề đã và đang diễn ra tại HUBT.

Con số 70 nổi bật được đổ màu theo đa hướng, cách điệu với ngôn ngữ đảo chiều, hàng chữ “Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” mang màu xanh hoà bình. Đó là những nét khắc họa nổi bật của logo Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đang được sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền trong những ngày tháng 5 lịch sử này.

Sáng 7/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tây Giang (Quảng Nam) cho biết, vừa khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Pơloong Bưu (SN 1995, trú xã Axan, huyện Tây Giang) về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Mặc dù cuối tháng 6 kỳ thi tốt nghiệp THPT mới diễn ra nhưng ngay từ đầu năm 2024, nhiều trường đại học (ĐH) đã thông báo nhận hồ sơ xét tuyển sớm. Với ưu thế tạo thêm nhiều cơ hội cho thí sinh trúng tuyển đại học mà không cần lệ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển sớm đang trở thành phương thức được nhiều thí sinh lựa chọn.

Những ngày tháng 5 lịch sử, khi cả nước có nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ, bộ phim tài liệu nghệ thuật "CAND trong khúc tráng ca Điện Biên Phủ" lần đầu tiên kết hợp giữa những thước phim tài liệu, đan xen thực cảnh - cách làm phim mới trong truyền thông hiện đại, với những cảnh quay ở Điện Biên Phủ, một số tỉnh, thành của Việt Nam và Pháp, đã ghi đậm dấu ấn trong lòng công chúng.

Ngày 7/5, lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chính thức diễn ra, bắt đầu chặng đường mới với không ít thách thức nhưng cũng nhiều hy vọng, nhất là khi tỉ lệ ủng hộ của người dân Nga đối với ông theo thời gian vẫn liên tục ở mức cao.

Theo dự báo, hôm nay thời tiết tại hầu khắp các tỉnh, thành phố ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm. TP Điện Biên Phủ khả năng có mưa, nhiệt độ dao động từ 20-32 độ C.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文