Nhiều câu hỏi từ đề án thu phí ôtô vào TP Hồ Chí Minh

08:01 26/07/2019
Sau khi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh có văn bản đề xuất với UBND TP Hồ Chí Minh lắp đặt các trạm thu phí nhằm thu phí ôtô vào nội đô được công bố, đã có rất nhiều ý kiến của các chuyên gia cũng như của dư luận bàn luận xung quanh vấn đề này.


Một số câu hỏi đặt ra với đề án thu phí ôtô vào nội đô TP Hồ Chí Minh là người dân sẽ được lợi ích gì? Việc đi lại của họ được giải quyết ra sao trong khi phương tiện công cộng chưa đáp ứng nhu cầu? Những bất tiện nảy sinh sẽ xử lý thế nào hay mới chỉ là biện pháp thuận cho quản lý của Nhà nước và lợi cho nhà cung cấp dịch vụ ?

Sau khi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh có văn bản đề xuất với UBND TP Hồ Chí Minh lắp đặt các trạm thu phí nhằm thu phí ôtô vào nội đô được công bố, đã có rất nhiều ý kiến của các chuyên gia cũng như của dư luận bàn luận xung quanh vấn đề này.

Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, đây là thời điểm phù hợp để Sở đề xuất đề án thu phí xe ôtô vào trung tâm nội đô. Bởi theo thống kê của Sở GTVT, trong 6 tháng đầu năm, lượng ôtô đăng ký mới tăng hơn 15% (xe máy tăng 6%) trong khi khu vực nội đô đã quá tải, tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm thường xuyên diễn ra.

Nếu thành phố không có giải pháp, tình hình kẹt xe ở trung tâm sẽ ngày càng nghiêm trọng. Đề án có tổng mức đầu tư dự kiến 250 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Khoảng 34 trạm thu phí sẽ được lắp đặt tại quận 1, quận 3 và giáp ranh quận 5, quận 10. Vành đai thu phí sẽ bao gồm các tuyến đường như Hoàng Sa - Nguyễn Phúc Nguyên - Ba Tháng Hai - Lý Thường Kiệt - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng.

Nếu chỉ thu phí ô tô như đề án thì rất khó hạn chế được người dân đi xe của họ vào trung tâm thành phố.

Cách thức lắp đặt này sẽ tạo thành một vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố và một số trục đường giao thông chính thường diễn ra tình trạng kẹt xe. Việc thu phí này sẽ áp dụng đối với ôtô vào khu vực trung tâm thành phố, không áp dụng thu phí chiều ra và không thu phí đối với xe buýt, xe công vụ, xe gắn máy.

Mức thu phí dự kiến áp dụng từ 40.000 - 60.000 đồng/lượt xe (tùy loại ôtô, xe tải, xe chở khách nhỏ hoặc lớn). Phương án triển khai được đề xuất là hình thức đầu tư công, giao một đơn vị của thành phố (Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn) làm chủ đầu tư, quản lý theo quy định, sau khi thực hiện xong sẽ tổ chức đấu thầu thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu nộp về ngân sách.

Theo vị đại diện Sở GTVT thì hiện công nghệ thu phí nhận dạng qua tần số vô tuyến đã phổ biến, các trạm BOT trên toàn quốc đã áp dụng để thu phí không dừng. Mặt khác, Nghị quyết 54 của Quốc hội cho phép TP Hồ Chí Minh ban hành một số loại phí. Đây là những cơ sở để Sở GTVT đưa ra đề xuất này…

Đại diện Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho rằng khi triển khai đề án sẽ giảm được lượng xe ôtô vào khu vực nội đô từ 30% đến 50%; góp phần kéo giảm ùn tắc khu vực trung tâm thành phố, giúp các phương tiện khác lưu thông nhanh hơn, đặc biệt vào giờ cao điểm; đồng thời thúc đẩy người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách bảo trì đường bộ, phát triển giao thông công cộng tại TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị TP Hồ Chí Minh, việc đại diện Sở GTVT khẳng định khi tiến hành thu phí sẽ giảm được 30-50% lượng xe vào nội đô, giảm kẹt xe là “rất khó nói”.

Bởi đơn giản chuyện kẹt xe phụ thuộc vào hoạt động dịch vụ và mật độ dân số. Chẳng hạn các hoạt động dịch vụ như bệnh viện, các trường học, các siêu thị, trung tâm thương mại được chuyển bớt ra khỏi nội đô thì chắc chắn sẽ giảm được đáng kể số lượng người dân vào trung tâm nội đô.

Còn như hiện tại, khi có nhu cầu khám chữa bệnh, học tập, mua sắm…, người dân dù phải đóng phí vẫn sẽ đi vào trung tâm. Mà nếu như thế thì câu hỏi đặt ra với đề án này, người dân sẽ được lợi ích gì hay có gặp bất tiện gì, hay chỉ Nhà nước và nhà cung cấp dịch vụ có lợi khi thu được một khoản phí “khủng”?

PGS.TS Nguyễn Minh Hòa cho biết, ông là thành viên Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của TP Hồ Chí Minh đánh giá đề án này: “Trong kỳ họp vào ngày 14-6 vừa qua để lấy ý kiến về đề án, Hội đồng mới chỉ bỏ phiếu đồng ý về mặt chủ trương và yêu cầu đơn vị tổ chức triển khai kế hoạch này phải lập đề án chi tiết để trình lại cho Hội đồng hay nhiều hội đồng khác duyệt một lần nữa về các vấn đề kỹ thuật…, nhưng họ (Sở GTVT) chưa thực hiện bước này thì đã vội vàng công bố”.

Ở một số nước trên thế giới như Malaysia hay Hàn Quốc…, họ không làm trạm thu phí đồ sộ, khi vào trung tâm thành phố chắc chắn sẽ không ai thấy trạm nào cả, nhưng xe ôtô vào là sẽ được ghi nhận và trừ phí vào thẻ của tài xế, rất thuận tiện.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Minh Hòa thì TP Hồ Chí Minh cũng phải tính toán thật cụ thể, chi tiết vùng sẽ thu phí. “Nếu xác định vùng thu phí rộng là rất vô lý, vì như thế dư luận sẽ cho là lạm thu, phí chồng phí. Chỉ nên thu phí vùng “downtown” (tạm hiểu là vùng đông đúc, dày đặc nhất) như các nước đang thực hiện”. Ngoài ra, thực tế thành phố có nhiều đường để vào trung tâm chứ không nhất thiết phải đi qua các cổng thu phí này. Do vậy, Sở GTVT nên tính toán kỹ các cổng thu phí cho phù hợp để tài xế không né tránh…

Có thể thấy, để giảm số lượng xe vào nội đô, có nhiều biện pháp và cách thức khác nhau, trong đó có giải pháp chuyển bớt các hoạt động dịch vụ như bệnh viện, các trường học, các siêu thị, trung tâm thương mại ra khỏi nội đô như chuyên gia nêu trên; hoặc khi nào thành phố có một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, tiện lợi phục vụ đủ nhu cầu đi lại của người dân; hoặc thậm chí phải tính đến biện pháp cứng rắn là cấm hẳn phương tiện xe ôtô vào nội đô thì mới có thể thấy rõ hiệu quả của việc giảm kẹt xe hay ùn tắc giao thông như tình trạng hiện nay. Nếu chỉ thực hiện việc thu phí ôtô như đề án thì rõ ràng rất khó có chuyện hạn chế được người dân và xe của họ đi vào trung tâm thành phố.

Trình đề án thu phí phương tiện vào nội đô Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở Tài chính Hà Nội về dự toán xây dựng Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP Hà Nội có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” (Đề án).

Theo đó, nội dung nghiên cứu của Đề án là từ vành đai thu phí khép kín, dự kiến khu vực trong Vành đai 3 thành phố; các cửa ngõ vào trung tâm thành phố, các trục đường chính thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và tác động lớn đến môi trường xung quanh.

Tổng số kinh phí để xây dựng Đề án được Sở GTVT Hà Nội dự toán vào khoảng 500 triệu đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Đề án sẽ khảo sát lưu lượng giao thông trên các tuyến đường chính, khoảng 10 tuyến, khảo sát tốc độ giao thông trên các tuyến này,… đánh giá tính khả thi và tác động kinh tế-xã hội của Đề án..

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, Đề án tác động đến nhiều người dân, do vậy, Sở GTVT sẽ nghiên cứu kỹ, đảm bảo các điều kiện khả thi và chỉ triển khai khi có đủ cơ sở điều kiện. Hiện nay, Sở GTVT mới đưa ra các nguyên tắc để nghiên cứu mà chưa xây dựng phương án cụ thể. Sau khi hoàn thiện đầy đủ các nghiên cứu, Sở GTVT sẽ xây dựng phương án, trình UBND TP Hà Nội xem xét. (Đặng Nhật)

Phú Lữ

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Đà Nẵng vừa thanh tra tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Đà Nẵng), phát hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng không có giấy phép. Kết luận thanh tra (KLTT) cũng xác định UBND TP Đà Nẵng đã cấp 61 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty Dinco và Công ty DMT với thời hạn sử dụng lâu dài, trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Trong khuôn khổ Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình khát vọng” – Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025, do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, chiều 25/12, hơn 100 đại biểu đến từ mọi miền Tổ quốc đã tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Ngày 25/12, Công an TP Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an thành phố chủ trì hội nghị.

Châu Âu vẫn sẽ phải tiến theo con đường mà họ đã chọn, đó có thể xem là kết luận khái quát nhất về những gì đã diễn ra, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khép lại. Hầu như vẫn không có gì thay đổi về định hướng chiến lược, nhưng thêm vào đó, những bất trắc lại có xu hướng gia tăng.

Liên quan vụ việc phát hiện nhóm đối tượng mổ thịt hàng trăm con lợn chết nghi ngờ do dịch bệnh ở Khánh Hòa, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 25/12 cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố 7 bị can về tội danh “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo quy định tại điều 317 BLHS.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文