Nhiều điểm đen đe dọa an toàn giao thông trên quốc lộ

07:02 03/12/2020
Mỗi năm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam được cấp khoảng 8.000 tỷ đồng phục vụ công tác bảo trì khoảng 24.000km quốc lộ. Tuy nhiên, số kinh phí này mới chỉ đáp ứng 40% nhu cầu. Trước yêu cầu cải thiện an toàn giao thông (ATGT) trên QL1 và các quốc lộ trọng điểm, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ giai đoạn 2021-2025, tăng thêm 10%/năm so với năm 2020 cho công tác bảo trì đường bộ.


Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, năm 2019, đơn vị này đã cơ bản xử lý hết các điểm đen tồn tại từ trước. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, đã xử lý 65 điểm đen TNGT phát sinh (khoảng 400 tỷ đồng). Dự kiến từ nay đến hết quý 1 năm 2021, tiếp tục xử lý khoảng 25 điểm đen phát sinh mới bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ. Vị này thông tin thêm, nhiều năm qua, hệ thống quốc lộ được đầu tư nâng cấp, cải tạo, tuy nhiên vẫn xảy ra nhiều vụ TNGT.

Một trong những nguyên nhân khiến TNGT diễn biến phức tạp có liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông. Điển hình ở QL1A và nhiều tuyến khác: QL6, QL279, QL20, QL3, QL27C, QL51, đường Hồ Chí Minh... tồn tại nhiều điểm giao cắt đồng mức, góc mở nhỏ hẹp, tầm nhìn hạn chế, thiếu các cầu vượt dân sinh cho xe máy và người đi bộ nên thường xuyên là các điểm gây ùn tắc, TNGT.

Bất cập khác được ông Lăng chỉ ra là lưu lượng phương tiện giao thông về đêm tăng cao; một số tuyến đường có dải phân cách giữa không có thiết bị chống chói, đinh phản quang và hệ thống điện chiếu sáng, trong khi TNGT xảy ra vào khung giờ 16h - 23h chiếm hơn 40% số vụ TNGT. Không những vậy, nhiều cầu, cống có bề rộng mặt cầu, mặt đường bị thắt hẹp. Một số đoạn trên QL1A lưu lượng giao thông lớn nhưng vẫn chỉ có 2 làn xe cho cả chiều đi và về...

Đề cập về đề xuất tổng thể khắc phục những tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông trên QL1A và các tuyến quốc lộ trọng điểm, ông Lăng cho biết, các biện pháp được đề xuất chỉ là giải pháp tổng thể tăng cường, cải thiện ATGT. Trên cơ sở hạ tầng hiện hữu và trong nguồn vốn có hạn chỉ ưu tiên giải quyết những nút thắt về hạ tầng để cải thiện ATGT.

“Trước đây, lượng xe ít lưu thông vào ban đêm, trong khi nguồn bảo trì chỉ đáp ứng 40% nhu cầu nên chỉ xử lý trước những điểm bức xúc về giao thông. Đến nay, lưu lượng xe tăng cao nên cần cấp thiết cải thiện các điều kiện an toàn cho người và phương tiện”, ông Lăng nói.

Để giải quyết vấn đề trên, mới đây Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có công văn gửi tới Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình báo cáo giải pháp tổng thể tăng cường, cải thiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trên QL1.A và các quốc lộ trọng điểm. Trong đó, lãnh đạo Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ 5 nhóm giải pháp và cần thêm 4.000 tỷ đồng để cải thiện hạ tầng ATGT.

Phạm Huyền

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

Những ngày qua, mưa lũ diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân tại nhiều địa phương ven biển thuộc tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh Lâm Đồng, do Đại tá Nay Gia Phú – Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, đã triển khai lực lượng cứu nạn, cứu hộ và hỗ trợ người dân tại các khu vực bị cô lập và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/12 đã đề nghị đảm bảo nguồn cung nhiên liệu “không bị gián đoạn” cho Ấn Độ, trong bối cảnh ông và Thủ tướng Narendra Modi thống nhất mở rộng quan hệ thương mại và quốc phòng giữa hai quốc gia. Động thái này nhận được phản ứng thận trọng từ New Delhi, trong khi Ấn Độ tiếp tục cân bằng giữa hợp tác truyền thống với Nga và áp lực gia tăng từ Mỹ.

Đội tuyển U22 Việt Nam đã có khởi đầu thuận lợi ở SEA Games 33 sau chiến thắng trước U22 Lào. Phía trước thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik là thử thách trước U22 Malaysia.

Nhiều năm qua, bãi rác Núi Voi tại phường Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân. Điều khiến dư luận bức xúc hơn là ngay bên cạnh bãi rác này, một dự án nhà máy xử lý rác thải được đầu tư gần 20 năm trước vẫn đang trong tình trạng thi công dở dang, chưa thể đưa vào vận hành.

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Văn Khánh (SN 2006, ngụ xã Trường Long Tây, TP Cần Thơ) về hành vi “Cố ý gây thương tích” và “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù - có hiệu lực từ 10/10/2023 đã trở thành điểm tựa mới, mở ra một cánh cửa khác: Cánh cửa của niềm tin và cơ hội.

Không khí lạnh duy trì khiến miền Bắc tiếp tục rét, nhiều nơi xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ vào sáng sớm; vùng núi có nơi rét đậm. Trung Bộ duy trì trạng thái nhiều mây, mưa rào rải rác, một số nơi mưa to kèm dông.

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文