Nhiều doanh nghiệp taxi muốn hoạt động như xe công nghệ

07:21 10/08/2019
Sau một thời gian dài tranh cãi và cuộc chiến giữa taxi truyền thống và xe công nghệ chưa đi đến hồi kết thì mới đây, bất ngờ Hiệp hội taxi Hà Nội đã bày tỏ mong muốn được chuyển sang mô hình hoạt động như xe công nghệ grab, be…

Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, Tổng cục Thuế, Sở KH-ĐT Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội xin được chuyển đổi mô hình kinh doanh từ taxi truyền thống sang taxi công nghệ như Grab. 

Ông Hồ Quốc Phi, Tổng Thư ký Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, đề nghị này được nêu ra vì nghĩa vụ thuế của taxi truyền thống và công nghệ không công bằng.

Cụ thể, sau hơn 3 năm với rất nhiều lần lấy ý kiến, tiếp thu, tổng hợp, giải trình và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP (Sau đây xin gọi tắt là Dự thảo Nghị định) do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đã thống nhất được nhiều nội dung quan trọng trong đó đã xác định Grab, Uber… (mà người dân vẫn quen gọi là taxi công nghệ) là các doanh nghiệp (DN hoạt động kinh doanh vận tải với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng - hợp đồng điện tử). 

Hà Nội đang hạn chế taxi truyền thống phát triển nhưng chưa tìm ra cách "quản" xe công nghệ.

Nội dung này được thể hiện tại Khoản 2, Khoản 7 Điều 3 và Điều 7 của Dự thảo Nghị định theo bản trình ngày 17-7-2019. Trong văn bản, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng theo Dự thảo Nghị định thì xe ôtô dưới 09 chỗ sử dụng ứng dụng phần mềm công nghệ như Grab, Uber… không được xếp vào hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi mà được xếp vào hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử và được hưởng rất nhiều ưu đãi mà hình thức xe taxi truyền thống không có được, trong đó nổi bật nhất và dễ nhận thấy nhất đó là các ưu đãi về thuế (Grab và Hộ kinh doanh cá thể đều được áp dụng hình thức thuế khoán theo nội dung Công văn 384/TCT-TNCN năm 2017 về chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của Công ty Grab Taxi do Tổng cục thuế ban hành) và về việc lưu thông vào các tuyến đường cấm xe taxi vào giờ cao điểm.

"Từ những khác biệt rõ rệt giữa hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi (taxi truyền thống) với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử bằng xe ôtô dưới 09 chỗ (taxi Grab, Uber…), Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị UBND TP Hà Nội, Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội cùng các cơ quan tham mưu của UBND TP Hà Nội cho chúng tôi được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử để được hưởng các ưu đãi đặc biệt đối với loại hình kinh doanh vận tải này"- công văn của Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu rõ và đề nghị các cơ quan quản lý giải đáp cũng như hướng dẫn các thủ tục cần thiết. "Trường hợp chưa có hướng dẫn thì các doanh nghiệp thành viên của chúng tôi sẽ thanh lý toàn bộ hợp đồng lao động với lái xe và chuyển sang hình thức cho thuê xe có được không? Lúc này người lái xe có phải đăng ký là hộ kinh doanh cá thể không? Hay chỉ ký hợp đồng thuê xe của doanh nghiệp?"- Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu câu hỏi.

Từ những khác biệt rõ rệt giữa hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi (taxi truyền thống) là các doanh nghiệp với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử bằng xe ôtô dưới 09 chỗ (taxi Grab, Uber…), Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị tới Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các cơ quan liên quan giải đáp hướng dẫn việc họ muốn chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải từ kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi sang kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử, kéo theo đó "muốn thanh lý toàn bộ hợp đồng lao động với các lái xe taxi và chuyển sang hình thức cho thuê xe có được không? Lúc này người lái xe có phải đăng ký là hộ kinh doanh cá thể không? Hay chỉ ký hợp đồng thuê xe của doanh nghiệp?".

Bên cạnh đó, trước yêu cầu mới đây của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu Bộ GTVT xem xét “bỏ quy định gắn mào xe hợp đồng”, Hiệp hội Taxi Hà Nội mong muốn, Chính phủ tổ chức một buổi đối thoại trực tiếp giữa Thủ tướng với các hiệp hội, hãng taxi truyền thống, doanh nghiệp công nghệ. Hiệp hội cho biết, yêu cầu bỏ quy định gắn hộp đèn với taxi công nghệ làm cộng đồng doanh nghiệp taxi truyền thống trên cả nước lo lắng. 

“Việc quản lý bằng công nghệ đòi hỏi phải có thời gian, giải quyết được các vấn đề nền tảng và đồng bộ như: cơ quan nào quản lý, quản lý thế nào vì Việt Nam chưa có phần mềm đủ quy mô và tính chất tương tự... Chúng tôi đề nghị lắp hộp đèn để quản lý xe hợp đồng dưới 9 chỗ khi chưa ứng dụng ngay được giải pháp về công nghệ”- Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu.

Chiều 9-8, theo một nguồn tin cho hay, Sở GTVT Hà Nôi đã nhận được văn bản của Hiệp hội taxi Hà Nội. Tuy nhiên, phương án xử lý thế nào thì phải chờ tuần tới các ban ngành họp lại mới có thể trả lời. 

Được biết,  trong những năm qua, Hà Nội đã phải quản lý xe taxi truyền thống, không cho phát triển quá nóng để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thời điểm trước đây cao nhất là 22.000 xe, hiện nay taxi còn 15.000 xe. Tuy nhiên hiện nay, Grab đang có khoảng 31.000 xe ôtô và 50.000 xe máy. Và vấn đề quản lý “xe công nghệ” cho đến thời điểm này vẫn đang khiến cơ quan quản lý “đau đầu”.

Phạm Huyền

Gặp được CBCS Phòng Trinh sát, Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường giáo dưỡng (QLTG, CSGDBB, TGD), Bộ Công an thật là khó bởi nếu không phải dự các cuộc họp quan trọng thì rất ít khi anh em ở nhà. Ngoài công tác bắt truy nã, các anh thường xuyên kiểm tra công tác đảm bảo an ninh, an toàn, nắm tình hình đối tượng tại các cơ sở giam giữ.

Tại bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn giai đoạn 1, Hội đồng xét xử TAND TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu nhiều doanh nghiệp nộp hàng ngàn tỷ đồng về Cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trong toàn bộ vụ án.

Giai đoạn 2021 - 2025, khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Đông Nam bộ triển khai thi công 16 dự án, dự án thành phần giao thông trọng điểm. Tổng nhu cầu vật liệu đắp nền các dự án khoảng 70 triệu m³ (đất đắp khoảng 7 triệu m³, cát đắp khoảng 63 triệu m³).

Ngày 13/5, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, khoảng 15h chiều nay tại khu vực khai thác thuộc Công ty than Quang Hanh (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) đã xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 3 công nhân tử vong và 1 công nhân bị thương.

Chiều 13/5, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã dành thời gian trả lời các câu hỏi liên quan đến việc xử phạt nghệ sỹ, người nổi tiếng có phát ngôn lệch chuẩn; xử lý các đơn vị quảng cáo cờ bạc trái phép và việc "đu trend" (bám theo xu hướng, hiện tượng, chủ đề nổi bật được nhiều người quan tâm) "truy tìm kho báu" liệu có vi phạm pháp luật hay không?...

Tiếp tục chuyến thăm, làm việc tại Sơn La, chiều 13/5, Đoàn Công tác của Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc với Công an tỉnh về công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, công tác bảo đảm ANTT.

Phần mềm phòng chống lừa đảo cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được Hiệp hội an ninh mạng quốc gia đặt kế hoạch hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2024. Đây là dự án mang tính cộng đồng, phi lợi nhuận, không sử dụng ngân sách nhà nước, kinh phí được huy động từ nguồn tài trợ xã hội.

Ngày 13/5, Viện KSND huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã ra cáo trạng truy tố bị can Lê Dương (SN 1991) Phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi về tội “Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, đồng thời truy tố tài xế Hoàng Văn Tính (SN 1986) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文