Nhiều giải pháp chống ùn tắc tại các trạm thu phí dịp Tết

09:40 20/01/2018
Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông, hiện nay trên cả nước có khoảng 24 trạm thu phí có dấu hiệu mất an ninh trật tự. Để tránh tình trạng một số đối tượng cố tình gây rối, làm ùn tắc tại các trạm thu phí trong dịp Tết, nhiều giải pháp đã được đưa ra.

Tại cuộc họp báo chiều muộn 18-1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá là việc phản ứng của các tài xế tại các trạm BOT đang "lan rộng", với các hành vi điển hình như cố tình không mua vé, dàn hàng ngang, không di chuyển theo hướng dẫn, cố tình gây ùn tắc; tông hỏng barie để vượt trạm; đỗ xe trong phạm vi trạm để lau chùi, rửa xe; đòi lại tiền... 

Nói về nguyên nhân, Bộ GTVT thừa nhận có việc "lựa chọn vị trí đặt trạm và chính sách phí tại một số dự án còn bất cập", cũng như chất lượng dịch vụ kém, đường hư hỏng, xuống cấp không kịp thời sửa chữa. 

Để giải quyết tình trạng này, về lâu dài, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định sắp tới sẽ không làm các dự án BOT trên đường độc đạo mà làm trên các tuyến song hành để người dân lựa chọn. Theo ông Thể, hiện nay trạm BOT gặp sự phản ứng của người dân, nguyên nhân là do thời gian thu phí quá dài, quá nhiều trạm thu phí BOT mọc lên. 

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết Thủ tướng vừa yêu cầu nếu xảy ra mất trật tự tại trạm thu phí thì Bí thư Tỉnh ủy phải chỉ đạo giải quyết. Còn Bộ GTVT phải rà soát để giảm phí cho người dân, đặc biệt là công tác quyết toán đồng thời áp dụng thu phí tự động.

Các trạm thu phí sẽ được cắm biển “cấm dừng xe quá 5 phút”.

Còn trước mắt trong dịp Tết, về giải pháp đảm bảo an ninh trật tự tại một số trạm thu phí BOT bị phản ứng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ sẽ tiếp thu, xem xét các phản ứng hợp lý của người dân để điều chỉnh cho tốt. Tuy nhiên, những phản ứng không chính đáng, ảnh hưởng đến dòng xe lưu thông là trái pháp luật. 

Bộ GTVT đã có chủ trương khi ùn tắc đến bao nhiêu km thì sẽ phải xả trạm. Nếu trạm nào không thực hiện, chính quyền địa phương xử lý nghiêm. "Đa số dự án là các địa phương đề xuất và Bộ GTVT làm phương án, địa phương đồng thuận mới triển khai. Vì vậy, địa phương phải có trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự cùng các cơ quan chức năng khác", ông Thể nói. 

"Có những hành vi cản trở giao thông dẫn đến ùn tắc rất nhanh. Như BOT Cai Lậy 26.000 xe đi qua ngày đêm, vài xe phản ứng dừng một lát thì ùn tắc 5-7km. Chúng tôi xả mà họ không đi thì vẫn ùn tắc kéo dài. Vì vậy, nhiều khi người dân phải thông cảm, không phải xả là hết ùn tắc ngay" - ông Thể chia sẻ thêm. 

Cùng đó, bộ trưởng cho biết đang rà soát giảm giá tại 51/55 trạm BOT, đẩy nhanh quyết toán dự án BOT - nhà đầu tư nào chậm trễ sẽ không cho thu phí, thanh tra các dự án BOT để đảm bảo không có sai, lạm dụng, khuất tất, trong năm 2019 triển khai thu phí tự động... 

Bộ GTVT sẽ làm hết trách nhiệm của mình để các trạm BOT ổn định lâu dài, thu hút được đầu tư BOT trong thời gian tới, ông Thể khẳng định.

Tổng cục Đường bộ vẫn quyết cắm biển “cấm dừng xe quá 5 phút”

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - khẳng định: Đây là thẩm quyền của Tổng cục và Tổng cục sẽ thực hiện việc cắm biển cấm dừng đỗ quá 5 phút tại trạm thu phí để tránh ùn tắc giao thông. Theo ông Huyện, việc cắm biển “cấm dừng xe quá 5 phút” ở trạm thu phí dựa trên cơ sở quy định tại điều 46 của Quy chuẩn Việt Nam 41. Tổng cục đường bộ cũng yêu cầu rà soát hiện trạng biển báo tại các cửa trạm thu phí để tổ chức giao thông theo hướng lắp đặt biển số P.131 “Cấm đỗ xe” phía trước trạm thu giá khoảng 100-200m, tùy theo điều kiện cụ thể để xác định khoảng cách đặt cho phù hợp.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông khẳng định: Cố ý cản trở, gây ách tắc giao thông tại các trạm thu phí là hành vi bị cấm và có quy định xử phạt vi phạm hành chính, nếu tái phạm, vi phạm nặng sẽ xử lý hình sự. Bộ Công an chỉ đạo sẽ xử lý các đối tượng gây rối.

Đặng Nhật

Lực lượng phòng vệ dân sự Lebanon ngày 23/11 cho biết một cuộc không kích dữ dội ở trung tâm Beirut đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm rung chuyển thủ đô khi Israel tấn công nhóm vũ trang Hezbollah.

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 23/11, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án “Điều khiền phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của Nước CHXHCN Việt Nam” của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Đồng thời, các cơ chức năng, đại lý hàng hải được chủ tàu ủy quyền, công ty bảo hiểm cũng đang phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm môi trường và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文