Nhiều kẽ hở trong thí điểm taxi Uber và Grab

11:32 04/10/2017
Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó báo cáo hàng loạt sai lầm của chương trình thí điểm cho chạy taxi Uber và Grab theo Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.


Sai phạm trong chương trình thí điểm

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, thứ nhất, thí điểm trên có sai lầm ở chỗ Bộ GTVT không giới hạn số lượng phương tiện tham gia thí điểm mặc dù UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh kiên quyết phản đối. Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, trách nhiệm để số lượng xe thí điểm chạy cho Uber và Grab tăng lên chóng mặt (50.000 xe) thuộc về Bộ GTVT. Thủ tướng Chính phủ đã giao đích danh trọng trách cho Bộ GTVT chủ trì công tác thí điểm. 

Thứ hai, Bộ GTVT không quản lý logo nhận diện của phương tiện tham gia thí điểm. Để đảm bảo quản lý chặt chẽ, việc quản lý logo sẽ được giao về các Sở GTVT là cơ quan quản lý trực tiếp phương tiện thông qua việc cấp phát logo nhận diện sẽ quản lý được số lượng tham gia thí điểm nhưng không hiểu vì lý do gì Bộ GTVT đã giao cho các công ty sở hữu phần mềm như Uber, Grab tự tạo và cấp phát logo cho phương tiện. 

Taxi truyền thống cũng đang tìm cách nâng cao chất lượng dịch vụ.

Các công ty này cố tình không đưa ra quy chuẩn nhận diện đối với các xe tham gia thí điểm, các phương tiện không dán logo làm lực lượng Thanh tra giao thông không thể nhận biết về xe và người lái tham gia thí điểm, gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra và xử lý các lỗi vi phạm. 

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho rằng, Bộ GTVT sai phạm trong việc để cho các đơn vị tham gia thí điểm vi phạm nghiêm trọng những quy định pháp luật của Việt Nam. Cụ thể, Công ty TNHH GrabTaxi ngang nhiên cho hoạt động dịch vụ GrabShare dù lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu công ty này dừng. Grab liên tục giảm giá cước nhiều lần, vi phạm quy định của Nghị định 37/2006/NĐ-CP. 

Đối với Uber Việt Nam, công ty này hoạt động bất hợp pháp tại Hà Nội suốt ba năm, từ 2014 đến năm 2017. Tại Đà Nẵng, Uber không được phép hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên quảng cáo rầm rộ, tuyển dụng lái xe, hàng nghìn xe Uber, Grab vẫn đang hoạt động trái phép tại Đà Nẵng.

Theo tính toán của Hiệp hội Taxi Hà Nội, tổng số xe tham gia thí điểm hiện nay cả Uber và Grab là 50.000 xe. Với doanh thu bình quân 30 triệu đồng/xe/tháng, theo công bố của Uber và Grab, thì một tháng doanh thu của mỗi công ty Uber và Grab là 1.500 tỷ đồng. Tổng số thuế phải nộp của một công ty là 67,5 tỷ đồng/tháng, tương ứng với 810 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, với 20% doanh thu phía Uber và Grab được hưởng thì mỗi năm, dòng tiền từ trong nước chảy ra nước ngoài cho Uber, Grab khoảng 3.600 tỷ đồng, có nghĩa mỗi ngày Uber, Grab đã chuyển ra nước ngoài khoảng 10 tỷ đồng. “Số tiền thất thu của Ngân sách Nhà nước là rất lớn”, Hiệp hội Taxi Hà Nội khẳng định. 

Trước những hệ lụy trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, Bộ GTVT vẫn cố tình lờ đi không có bất cứ hành động nào để hạn chế sai phạm trên. Trên cơ sở đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp Kế hoạch thí điểm, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ lụy của Kế hoạch thí điểm gây ra nhiều bất ổn cho xã hội. 

Đồng thời, phải quy định quản lý Uber, Grab như quản lý taxi về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động và đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030…

Áp dụng xe hợp đồng điện tử đáp ứng nhu cầu lớn của xã hội

Trả lời về thông tin trên, đại diện Bộ GTVT cho biết, hiện Bộ vẫn chưa nhận được văn bản kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội về những kiến nghị liên quan đến Grab và Uber, đặc biệt là kiến nghị dừng khẩn cấp của 2 đơn vị này. 

Theo đại diện Bộ GTVT, thời gian Thủ tướng cho thí điểm hợp đồng xe điện tử là hai năm (1-1-2016 đến 1-1-2018), như vậy chỉ còn vài tháng nữa sẽ tổng kết thí điểm. Đánh giá ban đầu cho thấy, việc áp dụng xe hợp đồng điện tử vừa qua tạo ra một lượng việc làm lớn, thu nhập cao cho người lao động và đáp ứng được nhu cầu lớn của xã hội. 

“Kết quả đánh giá hai năm sắp tới chắc chắn sẽ nêu ra các mặt ưu điểm và hạn chế. Theo đó, những gì chưa được quy định cụ thể, chi tiết thì Bộ GTVT sẽ bổ sung vào Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, kể cả sửa đổi quy định cho phù hợp” - đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh. 

Đề cập đến kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, các xe hợp đồng hoạt động kiểu Uber, Grab không bị quản lý, không bị ràng buộc như taxi truyền thống, gây thiệt thòi và bất công bằng đối với taxi truyền thống, đại diện Bộ GTVT khẳng định: “Nói xe hợp đồng không bị quản lý là không đúng, xe hợp đồng mắc lỗi nhiều và bị xử lý cũng rất nhiều”. 

“Việc giám sát hành trình của Uber, Grab cũng giống như taxi truyền thống và đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi, quản lý. Trong khi đó, vi phạm của Uber, Grab và taxi truyền thống thông qua giám sát hành trình cũng phát hiện được rất nhiều và cũng bị xử phạt như nhau theo quy định, bao gồm cả rút giấy phép kinh doanh...” - đại diện Bộ GTVT thông tin. 

Đại diện Bộ GTVT còn cho hay, cơ quan này đã tổ chức nhiều cuộc họp để lắng nghe ý kiến và giải quyết những vấn đề của taxi truyền thống và Uber, Grab. 

“Vấn đề nằm ở chỗ, một số đơn vị taxi truyền thống vẫn bảo lưu quan điểm của mình mà không chịu đổi mới để cạnh tranh. Không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động, bởi cái gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được làm và đây là cuộc cạnh tranh rất sòng phẳng, bình đẳng”, đại diện Bộ GTVT nói. 

Về quản lý số lượng xe, đại diện Bộ GTVT cho rằng, theo Điều 6 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, UBND các tỉnh phải quy hoạch phương tiện vận tải trên địa bàn địa phương mình phù hợp với thực tiễn. “Như vậy, địa phương phải xem xét số lượng xe phù hợp với khả năng kết cấu hạ tầng và nhu cầu của người dân...” - đại diện Bộ GTVT thông tin.

Bên cạnh đó, bà  Nguyễn Thu An, Giám đốc Truyền thông Grab Việt Nam cho biết, thông tin mỗi năm Grab chuyển 3.600 tỷ đồng ra nước ngoài là hoàn toàn sai lệch và thiếu căn cứ. Grab Việt Nam là doanh nghiệp được thành lập tại Việt Nam, Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp giấy phép kinh doanh năm 2014, trụ sở chính và các văn phòng đại diện đặt tại Việt Nam, hoạt động hợp pháp theo pháp luật hiện hành, toàn bộ giao dịch được thực hiện qua tài khoản Grab mở tại ngân hàng ở Việt Nam. Thêm vào đó, hệ thống giao dịch tự động và minh bạch của Grab cho phép cơ quan chức năng dễ dàng xác minh nghĩa vụ thuế chính xác tới từng chuyến xe....

Trong khi câu chuyện giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống vẫn chưa phân định hồi kết, theo đánh giá chung, taxi công nghệ thực chất đã mang lại cho người dân một dịch vụ mới, trong đó hành khách được trân trọng và phục vụ chu đáo hơn. 

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, giao thông cũng cho rằng, Grab, Uber thực chất là một phương thức kinh doanh mới, áp dụng công nghệ thông tin, là một dấu hiệu thể hiện sự phát triển. Xu hướng này không thể cản được vì nó mang tính khách quan và phù hợp với thực tế. 

Còn việc phát triển với số lượng bao nhiêu, như thế nào là phù hợp với từng tỉnh thành, để vừa đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân, vừa đảm bảo giao thông thông suốt, lại là trách nhiệm và tầm nhìn của nhà quản lý.

Đặng Nhật

Ngày 30/7, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) ra mắt hai cuốn sách tham khảo đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Bác là Hồ Chí Minh" và "Bác Hồ ở Thái Lan". Đây là những tác phẩm có giá trị nhân văn sâu sắc, được đầu tư công phu, góp phần làm phong phú thêm tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sáng 30/7, Hội nghị toàn quốc tổng kết phong trào thi đua dân vận khéo và biểu dương mô hình, điển hình dân vận khéo của lực lượng CAND giai đoạn 2021 - 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo “Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” Trung ương chủ trì hội nghị.

Ngày 30/7, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng cho biết đã nổ hủy thành công 3 quả bom MK-81 và M117 được người dân liên tiếp phát hiện trong thời gian qua khi hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Trong khi tình trạng quá tải trường lớp của các bậc học trên địa bàn diễn ra gay gắt những năm qua, thì danh sách các dự án tồn đọng, dừng thi công do Sở KHĐT (nay là Sở Tài chính) báo cáo với UBND TP Hồ Chí minh vào ngày 11/11/2024 lại cho thấy, trong nhóm các dự án thực hiện theo Luật Đầu tư công có đến 46 dự án xây dựng mới, sửa chữa mở rộng trường học đang bị chậm tiến độ kéo dài, đã hết thời gian bố trí vốn ngân sách…

Dưới vỏ bọc tuyển dụng việc làm nhẹ nhàng, lương cao tại các quán karaoke, nhiều thiếu nữ - có cả trẻ vị thành niên - đã trở thành nạn nhân của những đường dây lừa đảo tinh vi, bị giam giữ, quản lý chặt chẽ, thậm chí cưỡng ép phục vụ khách trái ý muốn. Một hình thức buôn người trá hình đang ngày càng diễn biến phức tạp.

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, sáng 30/7, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Hưng Yên đã ra phán quyết đối với bị cáo Đồng Xuân Thụ (cựu Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam) cùng 43 bị cáo khác là cựu lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trong vụ án cưỡng đoạt tài sản của 84 bị hại trên địa bàn 16 tỉnh, thành phố với tổng số tiền hơn 5,2 tỷ đồng.

Những ngày gần đây, lực lượng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh cùng với các trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn đã áp dụng nhiều biện pháp, làm việc bất kể ngày đêm để đẩy nhanh việc thi sát hạch lái xe...

Ngày 30/7, Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can Huỳnh Thế Năng (SN 1959, cựu Tổng giám đốc Vinafood II), bị can Đinh Trường Chinh (SN 1974, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà) và ông Nguyễn Thọ Trí (SN 1961, cựu Phó Tổng giám đốc Vinafood II) cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Khoảng 20h30’ tối 29/7, một vụ cháy lớn đã bùng phát tại Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất LTT, nằm trong cụm công nghiệp Âu Lâu, phường Âu Lâu, tỉnh Lào Cai. Ngọn lửa nhanh chóng bao trùm khu nhà xưởng, kèm theo nhiều tiếng nổ lớn và cột khói đen bốc cao hàng chục mét, gây ảnh hưởng đến các khu vực lân cận.

Ngày 30/7, UBND xã Đinh Trang Thượng (Lâm Đồng) cho biết, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Nguyễn Văn Thắng (ngụ tại xã Hòa Ninh, tỉnh Lâm Đồng) về hành vi khai thác khoáng sản là đá xây dựng thông thường trái pháp luật.

Thị trường lao động thời gian qua đã thể hiện một bức tranh đa chiều, phản ánh sự phục hồi vững chắc của nền kinh tế nhưng đồng thời cũng bộc lộ những bất cập đáng kể, đặc biệt là sự mất cân đối giữa cung và cầu về chất lượng nhân sự. Dù kinh tế tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, nhưng đối với thị trường lao động, một số thách thức cố hữu và mới nổi vẫn đang tác động đến người lao động và doanh nghiệp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.