Nhiều khó khăn, vướng mắc trong thu hồi xe hết niên hạn sử dụng

08:41 09/10/2016
Tính đến cuối năm 2016, cả nước có trên 160.000 xe ôtô hết niên hạn sử dụng, trong đó có khoảng 45.000 xe chở người. Theo quy định, những chiếc xe này sẽ không được phép đăng kiểm, Công an có nhiệm vụ thu hồi biển số, giấy đăng ký xe, và người chủ phương tiện sẽ phải ngừng lưu thông. Thế nhưng, thực tế thì những quy định này dường như không thể áp dụng một cách chuẩn chỉ.

Còn thiếu quy định thu hồi xe cơ giới

Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến hết 31-12-2015, cả nước có 139.544 xe ô tô hết niên hạn sử dụng (trong đó có 42.753 xe chở người và 96.791 xe chở hàng); đến hết 31-12-2016 sẽ có thêm 23.075 xe ôtô hết niên hạn sử dụng (trong đó có 3.007 xe chở người và 20.068 xe chở hàng). 

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe ôtô hết niên hạn sử dụng sẽ bị thu hồi biển số và giấy đăng ký xe theo quy định của Bộ Công an đồng thời không được kiểm định để tham gia giao thông. Hiện chưa có quy định nào về việc bắt buộc thu hồi xe cơ giới hết niên hạn sử dụng. 

Ý kiến từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, muốn thu hồi các phương tiện như xe máy, ôtô con thì cần phải xây dựng cơ sở pháp lý có tính khả thi để thực hiện. Cụ thể, phải quy định về niên hạn sử dụng. Căn cứ vào đó, những xe hết hạn sẽ bị thu hồi, loại bỏ. Hiện mới chỉ có xe tải, xe bán tải, xe chở người từ 10 chỗ trở lên là có quy định về niên hạn sử dụng. Riêng xe máy, ôtô con thì chưa làm được do vấp phải phản ứng từ nhiều phía.

Hàng trăm ngàn ôtô hết niên hạn chưa có giải pháp thu hồi.

Thế nhưng khi đặt câu hỏi, thu hồi xe đã khó, song liệu việc thu hồi biển số và giấy đăng ký có dễ dàng? Theo số liệu của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội, năm 2015, Phòng đã xử lý 107 trường hợp; 9 tháng đầu năm 2016 xử lý 83  tô hết hạn kiểm định nhưng không có trường hợp nào hết niên hạn sử dụng. 

Để xử lý tồn tại này, Phòng CSGT đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, thống kê những xe hết niên hạn sử dụng đăng ký biển kiểm soát Hà Nội để lập danh sách. Biển kiểm soát của những chiếc xe này sẽ được thông báo đến các đơn vị để trong quá trình làm nhiệm vụ, hướng dẫn giao thông, tuần tra kiểm soát chủ động phát hiện, xử lý. Bên cạnh đó, Phòng thường xuyên rà soát số xe hết niên hạn sử dụng, gửi thông báo để chủ xe đến Phòng làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số. 

Trong năm 2015, Phòng đã gửi 703 thông báo, năm 2016 gửi 661 thông báo, yêu cầu chủ phương tiện đến làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số… tuy nhiên chỉ có 41 trường hợp chấp hành. 

Những hạn chế trong xử lý xe hết niên hạn được lý giải là do người điều khiển phương tiện thường lợi dụng những tuyến đường nhỏ, liên thôn, liên xã hoặc hoạt động vào khung giờ CSGT không bố trí lực lượng tuần tra. Bên cạnh đó, chủ các phương tiện còn cố tình chây ỳ, không làm thủ tục nộp lại biển số và đăng ký cho cơ quan chức năng.

Xe quá niên hạn sẽ đi đâu?

Sử dụng phương tiện hết niên hạn tham gia giao thông là vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng của người điều khiển và người tham gia giao thông. Thế nhưng, thực tế này vẫn đang diễn ra tại nhiều địa phương. 

Ông Nguyễn Hữu Trí thẳng thắn: Cục Đăng kiểm Việt Nam không có thẩm quyền trong việc tuần tra, kiểm soát xe cơ giới tham gia giao thông trên đường, tuy nhiên để phát hiện các xe ôtô hết niên hạn tham gia giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thực hiện nhiều đợt khảo sát tình trạng xe cơ giới tham gia giao thông, đặc biệt là các khu vực như địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, tuyến đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên. 

Trên cơ sở thực tế, Cục Đăng kiểm đã thông báo tới UBND, Sở GTVT của các địa phương để tăng cường kiểm tra, kiểm soát. 

Đồng thời đề xuất các phương án kiểm soát xe cơ giới hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông như các xe cơ giới sắp hết niên hạn sử dụng, sau khi kiểm định kỳ cuối nếu đạt tiêu chuẩn, xe cơ giới được dán tem kiểm định có vạch chéo màu đỏ trên mặt trước và cấp giấy chứng nhận kiểm định cũng được đóng dấu màu đỏ, để cơ quan chức năng dễ phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. 

Dấu hiệu trên cũng giúp người dân khi mua bán không bị mua nhầm xe sắp hoặc đã hết niên hạn sử dụng.

Cơ quan đăng kiểm đã đưa ra nhiều giải pháp, nhưng gần đây, tại tỉnh Quảng Trị, ông Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, chỉ với 2 tháng tập trung kiểm tra, Sở GTVT Quảng Trị đã phát hiện 18 xe chủ xe người Việt Nam nhưng đăng ký hoạt động dưới danh nghĩa xe của Lào. 

"Xe hết đát" nhưng đăng ký đăng kiểm của Lào thực hiện đều có thời hạn kiểm định ít nhất là một năm trong khi ở nước ta với xe hết niên hạn thì đăng kiểm 3 tháng/lần. Không riêng gì tại Quảng Trị mà các tỉnh có đường biên giới giáp với Lào đều xảy ra hiện tượng này," ông Hùng đánh giá. 

Để giải quyết vấn đề trên, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng: Phương tiện của Lào khi hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam phải tuân thủ quy định về niên hạn sử dụng phương tiện của Việt Nam. 

Tuy nhiên, bà Phan Thu Hiền cũng tỏ sự lo ngại bởi nhiều người dân chưa nắm được việc trong Nghị định thư và hiệp định quy định rõ xe hết đát không được lưu hành tại Việt Nam. Vì thế, lực lượng chức năng cần phải tuyên truyền đến người dân và sẽ tổng kiểm tra hoạt động để chấn chỉnh, xử lý.

Đặng Nhật

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文