Nhiều lái xe quá tải vẫn có thái độ chống đối

08:50 17/05/2016
Lực lượng liên ngành giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục C64 – Bộ Công an vừa tổ chức thực hiện đợt kiểm soát xe quá tải tại Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình. Điều đáng chú ý tại các buổi kiểm tra này, còn nhiều lái xe cố tình không hợp tác với lực lượng chức năng, khi xe quá tải bị phát hiện.

Theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, mới đây, trong một lần đoàn liên ngành bất ngờ kiểm tra trên một số tuyến quốc lộ tại địa bàn 3 tỉnh  Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, đã phát hiện ra tình trạng xe quá tải vẫn chạy rầm rập. Cụ thể, tại Hải Dương, buổi sáng, từng đoàn xe từ 3 đến 5 chiếc nối đuôi nhau chạy ngang nhiên trên đường. Tại QL5 đoạn đầu TP Hải Dương, đoàn công tác liên ngành đã kiểm tra và xử lý 7 xe vi phạm chở quá tải trọng quy định trên 100%. 

Cụ thể, xe mang BKS 34C 02180 chở quá tải 181%; xe mang BKS 34C 103 26 quá tải 182%; xe mang BKS 34C 08099 quá tải 178%; xe mang BKS 34L 8605 quá tải 197%; xe mang BKS 34C 10887 quá tải 162%; xe mang BKS 34C 112 37 quá tải 217%; xe mang BKS30Y 6271 quá tải 171%. Các xe này đều chở vật liệu phục vụ san lấp mặt bằng Khu công nghiệp VSIP Hải Dương. 

Tương tự, tại Thái Bình, đoàn công tác liên ngành cũng đã phát hiện 7 xe có dấu hiệu vi phạm chở quá tải trọng và cơi nới kích thước thành thùng đang lưu thông trên QL39 đoạn qua địa bàn huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Trong đó, đoàn đã tiến hành kiểm tra xử lý đối với 4 xe vi phạm chở quá tải trên 100% gồm: xe mang BKS 29C 62330 quá tải 148%; xe mang BKS 17R 8391 quá tải 161%; xe mang BKS 17C 07065 quá tải 221%; 17C 00260 quá tải 157%.

Xe 29C – 32550 đã cơi nới kích thước thành thùng vượt quá 900mm so với quy định.

Điều đáng nói, tại Hải Dương khi đoàn công tác liên ngành phát hiện doanh nghiệp Phương Anh có xe vi phạm chở quá tải, nhưng doanh nghiệp này không chịu hợp tác. 

Một cán bộ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tham gia đoàn công tác chia sẻ: Ngày 13-5, khi đến km64+900 QL39, đoạn qua khu Đồng Tu, thị trấn Hưng Hải, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, lực lượng liên ngành gồm Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục C64 – Bộ Công an và Thanh tra Cục QLĐB I phát hiện và kiểm tra 3 xe ôtô có dấu hiệu vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép và thay đổi kích thước thành thùng gồm xe chở cát mang biển kiểm soát: 27C – 00454; xe 20C -04574 chở cát và thay đổi kích thước thành thùng cao 1640 mm/540mm, vượt quá 1100mm; xe 29C – 32550 xe không chở hàng nhưng có dấu hiêu vi phạm thay đổi kích thước thành thùng cao 1.480mm/580mm, vượt quá 900mm. 

Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra, các lái xe đã không xuất trình được bất kỳ giấy tờ liên quan nào, không chịu hợp tác, dùng nhiều chiêu thức để đối phó như gọi điện nhờ người can thiệp và bỏ đi khỏi hiện trường… gây khó khăn cho việc xác định tải trọng, lập biên bản để xử lý. 

Qua kiểm tra đươc biết các xe này của doanh nghiệp Phương Anh đều chở vật liệu phục vụ dự án thi công nút giao QL39 (Hưng Yên) đến nút giao QL10 (Hải Phòng) thuộc Dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Những tình huống như vậy không phải mới xảy ra lần đầu, trước sự chây ì và bất hợp tác của các lái xe này, lực lượng chức năng xác định phải kiên quyết xử lý để tạo sư răn đe. 

Đến hơn 20h cùng ngày (sau hơn 6 giờ) “chây ì”, tài xế mới chịu xuất trình giấy tờ xe. Nhưng khi bị lực lượng chức năng yêu cầu cho xe lên bàn cân để kiểm tra tải trọng, các tài xế lại không chịu cho xe lên cân và tiếp tục bỏ đi. 

Đến sáng hôm sau (ngày 14-5), các lái xe này vẫn chưa chịu phối hợp cùng lực lượng chức năng để tiến hành cân kiểm tra xác định tải trọng xe, không những thế, đơn vị có xe vi phạm là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh không chịu phối hợp với lực lượng chức năng mà còn chống đối, dùng 4 máy lu và 3 máy xúc chặn đường, cản trở lực lượng chức năng. 

Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn chưa có bất kỳ động thái can thiệp nào cả. Trước tình hình đó, lực lượng liên ngành đã huy động xe đầu kéo phục vụ việc cưỡng chế đưa xe về nơi xử lý nếu đối tượng vẫn chống đối không hơp tác đồng thời làm việc với chính quyền địa phương.

Phạm Huyền

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 8 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Sau 34 năm rơi vào bế tắc, một vụ án mạng tại Mỹ đã có lời giải khi toàn bộ hồ sơ điều tra được xem xét lại từ đầu, tách khỏi những kết luận trong quá khứ. Việc “soi lại hồ sơ” không nhằm tìm kiếm chứng cứ mới, mà tập trung rà soát cách dữ liệu cũ từng được diễn giải, qua đó phát hiện những giả định sai lệch đã vô tình chi phối hướng điều tra suốt nhiều thập kỷ.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1976, ngụ ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Ngọc Thắng là Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Miền Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文