Nhiều nhà xe ở Đà Lạt tự lập “bến cóc”

09:27 12/11/2018
Nhiều doanh nghiệp vận chuyển hành khách đường dài tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) những năm qua đã tự lập riêng cho mình một “bến cóc” để hoạt động, bất chấp việc các cơ quan chức năng liên tục ra quân kiểm tra, chấn chỉnh. 

Cùng với đó, trong 3 tháng gần đây, tình hình TNGT tại Lâm Đồng được cho là tăng cao bất thường.

Hàng loạt nhà xe chạy đường dài, Đà Lạt đi Hà Nội và các tỉnh miền Trung; Đà Lạt - TP Hồ Chí Minh, miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ… đã tự lập riêng cho mình một “bến cóc”, đón và trả khách ngay trong nội ô TP Đà Lạt. 

Xe của Công ty TNHH Vận tải Phúc Hải lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Điều đáng nói, thực trạng này xảy ra từ nhiều năm qua nhưng chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng và TP Đà Lạt xử lý dứt điểm. Các “xe dù, bến cóc” đã gây ra không ít phiền hà cho người dân và du khách. Đường sá Đà Lạt vốn chật hẹp, nhiều xe khách lớn của các nhà xe này đậu đỗ lấn chiếm lòng đường, vìa hè, gây cách tắc, cản trở người tham giao thông. 

Vào thời điểm chúng tôi có mặt, tại “bến cóc” của Công ty TNHH Vận tải Phúc Hải, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, nhiều xe khách lớn nhỏ của doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên đậu đỗ ngay dưới lòng đường. 

Theo phản ánh của người dân, hơn một năm qua, Công ty TNHH Vận tải Phúc Hải đã “trưng dụng” toàn bộ khu vực vỉa hè, và một phần lòng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn trước văn phòng của doanh nghiệp để làm bãi đỗ đậu cho các xe khách lớn chuyên chạy tuyến đường dài và xe trung chuyển.

Tương tự, các doanh nghiệp vận tải hành khách lớn khác tại Đà Lạt như Công ty TNHH Tài Thắng, nhà xe Thanh Thủy cũng đã lập riêng cho mình một “bến cóc” để tự do hoạt động nhằm trốn tránh sự kiểm soát thường xuyên của cơ quan chức năng. 

Tại đường Phạm Ngọc Thạnh, từ hơn 10 năm qua, “bến cóc” của Công ty TNHH Tài Thắng (xe chạy tuyến Đà Lạt -  Hà Nội) hoạt động khá nhộn nhịp ngay tại văn phòng công ty. Vào thời gian cao điểm, nhất là dịp Tết, hơn chục xe khách lớn nhỏ của doanh nghiệp này đậu đỗ, đưa đón khách chật cứng cả khu vực đầu đường Phạm Ngọc Thạch, ảnh hưởng rất lớn đến người tham gia giao thông. 

Nhiều năm qua, nhà xe Thanh Thủy (chạy tuyến Đà Lạt – Đà Nẵng) cũng đã có “bến cóc” riêng trên đường Nguyên Tử Lực. Xe trung chuyển khách đi và đến của nhà xe này được đưa hết về “bến cóc” và “xuất bến” tại đây chứ không phải là bến xe liên tỉnh Đà Lạt theo quy định.

Theo Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng, trong đợt kiểm tra cuối tháng 10-2018, riêng tại TP Đà Lạt các cơ quan chức năng đã phát hiện 7 “bến cóc” của các nhà xe Phúc Hải, Thanh Thủy, Vũ Hương, Tài Thắng, Hiền Ân, Bảo Vân và Thanh Bình Xanh. Ngoài ra, 14 xe dù của nhà xe Bảo Vân và Hiền Ân hoạt động “như chốn không người” ngay trung tâm TP Đà Lạt. 

Như vậy, gần như toàn bộ các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tại Đà Lạt đã tự lập riêng cho mình một “bến cóc” để hoạt động. Trong khi đó, tại TP Bảo Lộc có 25 “xe dù” hoạt động khi chưa được cấp phù hiệu, đón trả khách không theo tuyến đăng ký, xe chạy tuyến cố định như xe hợp đồng. 

Tại huyện Đức Trọng, Đơn Dương, Bảo Lâm và Cát Tiên, Thanh tra Sở GTVT xác định hơn 40 “xe dù”, 5 điểm “bến cóc” đón trả khách và cố tình chạy không đúng với các tuyến đã đăng ký.

Công an TP Đà Lạt cho biết, một số doanh nghiệp sử dụng phương tiện có trọng tải từ 45 - 50 chỗ ngồi hoạt động tuyến cố định nhưng lại “lách luật” và “núp” dưới hình thức xe chạy hợp đồng thường xuyên. 

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, hiện nay xe giường nằm có phù hiệu xe hợp đồng dài hạn của một số doanh nghiệp vận tải hành khách đã “lách luật”, khai thác khách trên tuyến cố định và cố tình tắt giám sát hành trình để hoạt động, sử dụng phù hiệu hợp đồng dài hạn để chạy tuyến cố định trá hình. 

Các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện nhiều phương tiện núp bóng “xe chạy hợp đồng”, đón trả khách tùy tiện, không chịu vào bến bãi theo quy định.

Theo Sở GTVT Lâm Đồng, xe hợp đồng trá hình có 2 dạng. Đó là xe của doanh nghiệp chuyên chạy hợp đồng và xe của nhà xe chạy tuyến cố định nhưng lấy ra một số xe chạy với hình thức hợp đồng đón khách chạy tuyến cố định. Xe chạy dưới dạng hợp đồng không phải vào bến nên giảm chi phí hai đầu bến, chạy được mọi lúc, mọi nơi không phải đăng ký theo tài. 

Trước thực trạng trên, Sở GTVT Lâm Đồng cho biết đang tiếp tục phối hợp với các lực lượng liên quan để kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải hành khách trá hình bằng tuyến cố định, xe hợp đồng, các tụ điểm “xe dù, bến cóc”.

Khắc Lịch

Họ "bắt cặp" với nhau không cần tình yêu, cũng chẳng cần tiền. Chỉ cần trao đổi qua tin nhắn, gặp mặt, đi ăn uống đôi lần, hoặc ngay từ lần đầu tiên, sau khi ưng ý và thỏa thuận vài "điều khoản thuộc vùng cấm" trong mối quan hệ, thì giữa hai người đã có thể tiến tới bước quan hệ thể xác. "Phong cách bạn bè" này mới xuất hiện trong giới trẻ, mang cái tên rất Tây: "Friends with benefit".

Ba người đàn ông từ Thanh Hóa lên các huyện Quế Phong và Quỳ Châu (Nghệ An) để đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, sau đó lên khu vực biên giới mua ma túy để sử dụng…

Trận gió lốc quét qua đã cuốn bay phần mái lợp 6 phòng học tại Trường tiểu học Phú Lương 1, làm hư hỏng 1 phòng học khác. Trong sáng 3/5, khi lực lượng các đơn vị tổ chức khắc phục thiệt hại, toàn bộ 263 học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 phải nghỉ học.

Có một địa danh, nếu như vì một lý do khách quan hoặc chủ quan mà không đến thăm được, thì có lẽ ta sẽ phải trăn trở suốt đời. Với tôi, Điện Biên Phủ là một địa danh như vậy! Vậy mà mãi gần đây, tôi mới có dịp lên thăm chiến trường Điện Biên năm xưa, với tư cách là một cựu chiến binh, một thương binh, đã từng trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cùng vị Tổng tư lệnh huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Làm sao mà không cảm xúc dâng trào, mà không nghẹn ngào xao xuyến!

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Vẫn chiêu trò cũ rích, thế nhưng thời gian gần đây một số người dân ở Phú Yên tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại di động (ĐTDĐ) mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp, đưa ra nhiều thông tin liên quan đến số phận pháp lý của người nghe điện thoại, rồi yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ phê duyệt, quy mô trang trại này chỉ được phép nuôi 150 con lợn nái, nhưng khi kiểm đếm để đền bù, GPMB cao tốc Bắc - Nam, trang trại này nuôi đến 668 con. Ngoài ra, trước thời điểm cao tốc được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5 tháng, dự án này cũng được điều chỉnh tăng thêm về diện tích, quy mô chuồng trại dù số lượng vật nuôi không biến động.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文