Nhiều nỗi lo về an ninh, an toàn đường sắt

09:10 10/01/2016
Lo về an ninh, an toàn đường sắt là nỗi lo có thực được lãnh đạo ngành đường sắt chia sẻ tại hội nghị giao ban quy chế phối hợp liên ngành đường sắt - Công an vừa được tổ chức tại Hà Nội.


Trên thực tế, thống kê từ ngành đường sắt cho thấy, năm qua, tình hình trộm cắp hàng hóa niêm phong, kẹp chì, lợi dụng đường sắt để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong dịp giáp Tết Nguyên đán. Thêm vào đó, nạn ném đá, chất bẩn lên tàu vẫn đang là nỗi ám ảnh với hành khách.

Tai nạn, sự cố đều tăng

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, trong năm 2015, tai nạn giao thông đường sắt đã xảy 487 vụ, tăng 99 vụ (tương đương với 25,5%). Trong đó, tai nạn do chủ quan là 33 vụ, tăng 8 vụ so với năm ngoái; do khách quan là 454 vụ, tăng 92 vụ. Cũng trong năm 2015 xảy ra 1.380 sự cố chạy tàu, tăng 316 vụ. Trong đó, do khách quan là 587 vụ (tăng 123 vụ), do chủ quan là 793 vụ, tăng 193 vụ. Thiệt hại do tai nạn, sự cố giao thông đường sắt làm 211 người chết (tăng 50 người so với 2014), bị thương 296 người, tăng 42 người; hỏng 288 ôtô, xe máy; 8 thiết bị đầu máy; 12 thiết bị toa xe cùng 8.875m đường bị hỏng…

Thuận lợi, an toàn là mục tiêu ngành đường sắt hướng tới trong công tác phục vụ người dân.

Bên cạnh việc tai nạn gia tăng thì dịp cuối năm các vụ ném đá, chất bẩn lên tàu cũng đe dọa an toàn của hành khách. Ông Nguyễn Văn Bính, Phó giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết: “Tình trạng ném đất đá, chất bẩn lên tàu đang diễn ra tại nhiều địa phương, “nóng” nhất là tàu qua Quảng Bình, Yên Bái, Lào Cai. Những vụ việc này để lại hình ảnh rất xấu trong mắt du khách nước ngoài”. Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng cho biết, trong năm 2015 đã xảy ra hơn 280 vụ ném đất đá, chất bẩn lên tàu.

Trộm cắp hàng hóa, vận chuyển hàng lậu diễn biến phức tạp

Theo lãnh đạo VNR, năm 2015, nhờ sự phối hợp liên ngành, lực lượng chức năng đã phát hiện, phối hợp xử lý 28 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản của khách đi tàu; 10 vụ hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc hợp pháp vận chuyển trên các đoàn tàu; 15 vụ toa xe hàng bị cắt dây gia cố, kẹp chì niêm phong để trộm hàng hóa. Đặc biệt, lực lượng chức năng đã phát hiện vụ vận chuyển 5kg ma túy tổng hợp trên tàu. 

Tuy nhiên, hiện tượng cắt khóa, mở kẹp chì niêm phong để trộm cắp hàng hóa đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trên một số tuyến từ ga Yên Viên đi các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An… Một số đơn vị báo cáo, có những chuyến tàu mất cả nửa toa tàu hàng. “Chúng tôi rất khó kiểm soát việc trà trộn để buôn hàng lậu, hàng cấm trên tàu”, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng giám đốc VNR thông tin.  

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc VNR cho biết, trong 5 năm qua (2011-2015), các lực lượng chức năng địa phương phối hợp với ngành đường sắt đã phát hiện, làm rõ và hoàn thiện hồ sơ xử lý 352 vụ buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ trên đường sắt; tạm giữ 1.617 kiện hàng hóa các loại, trị giá khoảng 9,2 tỷ đồng, tịch thu hàng hóa khoảng 2,7 tỷ đồng; bắt giữ hơn 4.000 bao thuốc lá Zet lậu… 

“Tình trạng lợi dụng phương tiện đường sắt để vận chuyển hàng nhập lậu vẫn xảy ra, nhưng không quy trách nhiệm được cho tổ chức hay cá nhân nào do phía cơ quan chức năng không thông báo cho ngành đường sắt biết kết quả kiểm tra, xử lý”, ông Đoàn Duy Hoạch nói. 

Để hạn chế tình trạng lợi dụng đường sắt vận chuyển hàng lậu, ông Đoàn Duy Hoạch cho hay, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra đột xuất, đặc biệt vào dịp cuối năm trên các tuyến trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự hoặc thường xảy ra các vụ vận chuyển hàng lậu, hàng cấm. Trong đó, có các tuyến Hà Nội - Lạng Sơn; Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - TP.HCM; các ga Hà Nội, Giáp Bát, Đồng Đăng, Lào Cai, Sóng Thần, Sài Gòn…  

Trước các ý kiến của ngành đường sắt, đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho rằng, cần thành lập các chuyên án, tập trung vào các điểm “nóng”, tuyến “nóng”...

Đặng Nhật

Nhân dịp Việt Nam đang chuẩn bị kỷ niệm 50 ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ trao tặng chính thức phim tài liệu "Victory Vietnam" (Chiến thắng của Việt Nam) cho Viện Phim Việt Nam.

Chiều tối 25/4, khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là tuyến đường Lê Duẩn (Quận 1), trở nên rộn ràng, náo nhiệt khi hàng ngàn người dân từ khắp nơi nô nức đổ về đây để đón xem buổi sơ duyệt chương trình diễu binh, diễu hành cấp Nhà nước Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Chiều 25/4, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cùng đại diện chỉ huy một số phòng chức năng Công an TP đã đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, thăm hỏi và động viên Trung tá Nguyễn Tiến Minh, cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, bị thương khi đang làm nhiệm vụ.

Ngày 25/4, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết, qua công tác nắm tình hình trên mạng và dư luận xã hội, Cục Cảnh sát hình sự đã phát hiện tình trạng một số doanh nhân, cán bộ công chức nhận được tin nhắn từ số điện thoại lạ gửi đến hình ảnh “nhạy cảm” kèm nội dung tin nhắn đe dọa, nếu không chuyển tiền theo yêu cầu của  đối tượng thì sẽ bị phát tán các hình ảnh này lên mạng xã hội nhằm cưỡng đoạt tài sản.

Chiều 25/4, từ khoảng 15h, hàng ngàn người dân từ khắp các quận, huyện, TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác đã đổ về khu vực trung tâm thành phố, đặc biệt là trục đường Lê Duẩn (Quận 1), để theo dõi buổi sơ duyệt chương trình diễu binh, diễu hành cấp Nhà nước chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Từ vai trò chiến sĩ giữ gìn an ninh Tổ quốc đến sứ mệnh trở thành sứ giả hòa bình trên trường quốc tế, lực lượng CAND tiếp tục khẳng định vị thế và trách nhiệm toàn cầu qua Lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước cho 3 sĩ quan lên đường làm nhiệm vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) ở Nam Sudan.

Dưới danh nghĩa tài trợ cột điện chiếu sáng đa năng, một doanh nghiệp có trụ sở tại TP Hải Phòng đã tự ý xây dựng nhiều cột điện cao hàng chục mét trong các khu dân cư, sau đó một đơn vị viễn thông đã lắp đặt các thiết bị phát sóng. Điều đáng nói, các vị trí này dù đã thông qua ngành chức năng nhưng không được chấp thuận vì nằm ngoài quy hoạch.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lê Công Thành khẳng định, thiên tai ngày càng phức tạp và khó lường, đặc biệt là lũ quét và sạt lở đất ở miền núi. “Cảnh báo sớm, hành động sớm”  là chìa khóa để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, cảnh báo hiện nay vẫn chưa đến được tận các bản làng, nơi người dân thiếu thông tin và hệ thống hỗ trợ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.