Nhiều tài xế và hành khách vẫn còn đối phó việc thắt dây an toàn

23:30 24/03/2019
Hơn 1 tuần kể từ khi Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hồ Chí Minh chính thức ra quân xử phạt đối với người ngồi trên ôtô không thắt dây an toàn ở các vị trí ghế, cho thấy có nhiều hành khách tìm nhiều cách đối phó với cơ quan kiểm tra, xử lý…


Những ngày đầu, CSGT dừng xe kiểm tra xử phạt việc thắt dây an toàn trên xe ôtô, nhiều tài xế, nhất là tài xế chạy dịch vụ sau khi bị nộp phạt nêu ra nhiều lý do cho việc khách ngồi sau không thắt dây an toàn. Các tài xế đều nhất trí với việc thắt dây an toàn trên xe hơi khi xảy ra sự cố, những người trên xe giảm thiểu nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng. 

Anh Võ Trung, ngụ quận 1, tài xế xe dịch vụ cho biết, việc thắt dây an toàn là bảo vệ chính tính mạng của mình, bởi vậy khi khách lên xe, tôi đều yêu cầu phải thắt dây an toàn. Việc thắt dây an toàn không lạ lẫm gì vì nhiều nước đã làm, ở Việt Nam, tài xế và hành khách thường bỏ qua giai đoạn này vì cho rằng vướng víu, nhất là đi xe khách. Tuy nhiên, việc kiểm tra xử lý những tài xế cũng như hành khách cần phải thường xuyên vì có rất nhiều người “đối phó” với cơ quan chức năng. 
CSGT kiểm tra, nhắc nhở hành khách và tài xế thắt dây an toàn.

Trên chuyến xe khách đi miền Tây, đảo mắt quan sát khắp chuyến xe, chúng tôi chỉ thấy một người phụ nữ ngồi hàng ghế đầu thắt dây an toàn, đa phần những hành khách còn lại đều không thắt dây...

Nhiều tài xế khi bị kiểm tra thường viện ra nhiều lý do như vừa rời ra khỏi nhà chưa kịp… thắt dây an toàn; số khác cho rằng việc lưu thông trong nội thành với tốc độ không cao thì việc thắt dây an toàn… không cần thiết. 

Tại quận 12, các tuyến đường Lê Văn Khương, Hà Huy Giáp, Nguyễn Văn Quá, Nguyễn Ảnh Thủ, Tô Ký và QL22… có mật độ phương tiện lưu thông cao, đặc biệt là tại các tuyến đường này thường xuyên xảy ra va chạm, TNGT liên quan đến xe ôtô. 

CSGT Công an quận 12 đã điều tiết, xử lý giao thông và thường xuyên tổ chức kiểm tra cánh tài xế xe chở khách nhưng không thắt dây an toàn cả tài xế lẫn khách. Để tránh bị phát hiện không sử dụng dây an toàn, cánh tài xế đã sử dụng miếng dán film cách nhiệt màu tối khiến CSGT không phát hiện ra người trong xe. Ngoài ra, khi thấy CSGT đứng chốt, tài xế vội vàng thắt dây an toàn và hô hào khách trên xe thắt dây. Khi bị dừng xe, tài xế thường chống chế và yêu cầu tổ CSGT phải chứng minh vi phạm của mình bằng hình ảnh.

Về việc tài xế bị xử phạt nếu như hành khách phía sau không thắt dây an toàn tạo ra nhiều ý kiến trái chiều, đa phần tài xế đều phản ứng. Tài xế N.V.Q, ngụ quận 11 cho biết, khi khách lên xe, tài xế đều nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn, tuy nhiên, nhiều người chỉ thắt cho lấy lệ, đi được một quãng lại gỡ ra, có hành khách khó chịu ra mặt khi bị nhắc nhở. 

Tài xế điều khiển xe việc cốt yếu là chuyến xe được an toàn. Vừa lái xe mà vừa quay lại nhắc nhở hành khách thì nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Nếu có phạt thì phải phạt ngay chính hành khách đó để họ có ý thức bảo vệ tính mạng của mình! Riêng hành khách trên xe cũng viện nhiều lý do để không thắt dây an toàn. Một số hành khách khi được hỏi đến đã tỏ thái độ khó chịu: “Bắt xe ngoài đường, ghế còn không có ngồi thì lấy gì… thắt”.

Đại úy Cao Đức Thịnh-Đội phó Đội Tham mưu- Phòng CSGT Đường bộ-Đường sắt-Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, việc ra quân nhắc nhở, xử lý tài xế và hành khách không thắt dây an toàn để đảm bảo tính mạng và tài sản cho chính tài xế và những hành khách trên xe nhưng qua một tuần ra quân, vẫn còn nhiều trường hợp tài xế và hành khách chống chế, tìm mọi cách để qua mặt các tổ kiểm tra. Để xử lý hiệu quả các trường hợp này, các tổ công tác được trang bị camera ghi hình trước khi dừng phương tiện kiểm tra. 

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Tâm - Đội phó Đội CSGT Rạch Chiếc cho biết, bước đầu các phương tiện bị dừng xe kiểm tra việc tài xế và hành khách thắt dây an toàn hay không chủ yếu là nhắc nhở, tuyên truyền để họ nâng cao ý thức bảo vệ tính mạng của mình và hành khách. Sau nhiều ngày nhắc nhở, các tổ công tác mới xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Không chỉ kiểm tra xe ôtô, xe khách, xe dịch vụ mà các phương tiện cá nhân, xe tải… CSGT cũng kiểm tra nhắc nhở và xử lý để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Anh Thư

Chính quyền Mỹ vừa ra tuyên bố phong tỏa các tàu chở dầu trong diện bị trừng phạt khi rời khỏi hoặc tiến vào Venezuela nhằm siết chặt nguồn thu dầu - trụ cột kinh tế Caracas.

Tháng 12, miên man trong ký ức về một thời hoa lửa, nhớ bao nhiêu đồng chí, đồng đội đã anh dũng ngã xuống, người cựu cán bộ Quân báo Quân khu Sài Gòn - Gia Định (SG-GĐ) bộc bạch với phóng viên Chuyên đề ANTG rằng, có những chuyện tới khi nào nhắm mắt thì thôi chứ không thể nào quên. Và tuy có những chuyện chỉ nghe lại từ đồng chí, đồng đội, nhưng giờ nhớ lại, ông bỗng thấy cay cay nơi khóe mắt…

Xét về số lượng huy chương vàng ở các bộ môn được tính trên bảng tổng sắp, Đoàn Thể thao Việt Nam chưa hoàn thành chỉ tiêu như kỳ vọng ban đầu. Dẫu sao, việc vẫn xếp thứ 3 toàn đoàn và gặt hái thành công ở các bộ môn Olympic vẫn đáng được biểu dương, ghi nhận.

Thực hiện “Chiến dịch Quang Trung”, lực lượng Công an các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, tiên phong, đồng loạt khởi công xây dựng mới, sửa chữa lại nhà cho hàng trăm gia đình bị thiệt hại do bão lũ, thiên tai. Trong thời gian rất ngắn, những căn nhà mới, khang trang, to đẹp đang dần hình thành, tái sinh vững chãi, là tiền đề cho các gia đình được vực dậy sau cơn hoạn nạn…

Ngày 22/12, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đơn vị vừa chủ trì phối hợp với các Phòng nghiệp vụ, Công an xã Trảng Bom triệt phá một đường dây mua bán ma túy từ biên giới Campuchia do đối tượng Nguyễn Phạm Ngọc Lâm, SN 1995, ngụ phường Tam Hiệp, tỉnh Đồng Nai; tạm trú ấp 12B, xã Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai cầm đầu.

Mỹ đã tổ chức một số cuộc đàm phán với các nhà lãnh đạo Ukraine và châu Âu tại Berlin về thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và Nga. Dường như, Ukraine bắt đầu có những nhượng bộ quan trọng cho một thỏa thuận hòa bình, nhưng còn nhiều điểm chưa tìm được tiếng nói chung.

Được giới thiệu như một khuôn khổ tái thiết hậu xung đột, "Dự án Bình minh" do Mỹ xây dựng không chỉ nhằm khôi phục hạ tầng bị tàn phá tại Dải Gaza, mà còn đặt ra một câu hỏi gai góc hơn: làm thế nào để tái thiết trong khi nền tảng an ninh vẫn mong manh và tương lai chính trị chưa được định hình. Trong trường hợp Gaza, mỗi viên gạch xây lại đều gắn với một phép thử về kiểm soát, ổn định và lòng tin.

Chiến dịch truyền thông rầm rộ, quảng cáo đồng tiền có giá trị, lãi suất cao, chi hoa hồng đậm, sử dụng “chim mồi” thao túng tâm lý, dẫn dắt nhà đầu tư, là những chiêu thức tinh vi mà các đường dây đa cấp tiền ảo thường sử dụng. Hàng ngàn nạn nhân vẫn đang trong vòng xoáy đầu tư tiền ảo, không nhận biết được thật - ảo dẫn đến tiền mất, tật mang.

An ninh hàng hải toàn cầu trong năm 2025 đang hiện lên như một bức tranh đỏng đảnh, khó đoán và đầy rủi ro phi đối xứng. Những gì diễn ra trong vài tuần cuối tháng 11 và nửa đầu tháng 12/2025 cho thấy các tuyến biển chiến lược - vốn được coi là “xương sống” của thương mại và năng lượng thế giới - không còn chịu sức ép theo cách tuyến tính.

Cùng với thuốc lá điếu, đường cát và các loại nhu yếu phẩm khác, cứ vào những tháng từ giữa năm cho đến giáp tết nguyên đán, tình hình mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ qua biên giới tây Nam lại diễn biến phức tạp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文