Nhiều tồn tại trong quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông trên các quốc lộ ở Hà Tĩnh

09:42 25/06/2021
Đoàn thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện hàng loạt tồn tại, trong đó có cả những tồn tại gây nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ do Sở GTVT Hà Tĩnh quản lý.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Tĩnh được giao quản lý 5 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài là 340km, gồm QL15; QL15B; QL8B, QL8C, QL281.

Tuy nhiên, mới đây  qua quá trình kiểm tra xác minh công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với các quốc lộ được giao quản lý (từ năm 2018 đến hết năm 2020), đoàn thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện hàng loạt tồn tại, trong đó có cả những tồn tại gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cụ thể, công tác lưu trữ một số hồ sơ, nghiệm thu nút giao đưa vào sử dụng của Sở GTVT Hà Tĩnh đối với các công trình cấp phép thi công nút giao đấu nối vào quốc lộ chưa đảm bảo theo quy định.

Về cấp phép thi công xây dựng công trình thiết yếu, Sở GTVT Hà Tĩnh cũng chưa thực hiện công tác nghiệm thu và tham gia xác nhận hết bảo hành đối với công tác hoàn trả kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với một số công trình thiết yếu đã cấp phép theo quy định.

Trong 3 năm từ 2018-2020, Sở GTVT Hà Tĩnh còn cấp phép xây dựng cho một số dự án sửa chữa, cải tạo bằng nguồn vốn địa phương trên các tuyến quốc lộ được giao quản lý nhưng chưa có văn bản chấp thuận của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Cùng đó, thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh còn chưa thực hiện chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị về trình tự xử lý và theo dõi kết quả giải quyết các vi phạm giấy phép thi công công trình đường bộ, vi phạm đất của đường bộ và hành lang an toàn đường bộ; Thanh tra Sở thực hiện việc lập biên bản làm việc đối với các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ và gửi chính quyền địa phương, kiểm tra các công trình vi phạm, giấy phép thi công, đảm bảo ATGT khi thi công trong phạm vi đất dành cho đường bộ, tuy nhiên chưa có báo cáo kết quả theo dõi khắc phục các vi phạm.

Liên quan đến công tác đặt hàng, đấu thầu bảo dưỡng thường xuyên giai đoạn 2018-2020, đoàn thanh tra cũng phát hiện 7 tháng cuối năm 2018, năm 2019, năm 2020 còn một số hợp đồng chưa quy định rõ về khấu trừ kinh phí công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên ; hồ sơ dự đấu thầu của nhà thầu không đính kèm hợp đồng lao động với các nhân sự đề xuất, không có phân công nhiệm vụ đối với từng nhân sự…

Trong công tác tổ chức thực hiện hợp đồng, bản thân tuần kiểm viên ghi chép trong sở nhật ký tuần đường chưa đầy đủ, cụ thể một số quyển nhât ký tuần đường trên QP15, QL15B, QL8B, QL8C chưa lập hồ sơ đầy đủ nội dung theo đúng quy định.

Về công tác nghiệm thu thanh toán, hồ sơ còn khá nhiều tồn tại. Cụ thể, hồ sơ nghiệm thu 5 tháng đầu năm 2018 với các quốc lộ nói trên theo từng tháng, quý song chưa làm rõ tiêu chí trừ điểm đối với từng hạng mục công việc thuộc công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên; hồ sơ nghiệm thu thanh toán quý 1 và tháng 4, 5 năm 2018 không có công tác nghiệm thu thanh toán 4 cầu, nên không có cơ sở nghiệm thu đối với mục Hồ sơ quản lý cầu và phải khấu hồi chi phí quản lý.

Sự lỏng lẻo của Sở GTVT Hà Tĩnh còn thể hiện ở việc một số công trình hồ sơ dự toán thiếu thông báo giá một số vật liệu, thiết bị, áp chưa đúng thời điểm về giá nhiên liệu (xăng, dầu mazut, dizen), áp dụng đơn giá vật liệu, định mức chưa phù hợp.

Bên cạnh đó, một số công trình hồ sơ mời thầu xây lắp, chưa quy định về tải trọng phương tiện trong quá trình triển khai thi công các dự án xây dựng công trình giao thông; nhà thầu chưa cung cấp bảo hiểm đối với thiết bị, nhân lực của bên nhận thầu, bảo hiểm đối với bên thứ 3 theo quy định Hợp đồng thi công xây dựng công trình…

Thay vì kiểm soát chặt công tác nghiệm thu, quản lý chất lượng, thì với Sở GTVT Hà Tĩnh, đoàn thanh tra đã phát hiện ở một số công trình máy móc, thiết bị thi công không thể hiện được việc đã kiểm tra đăng ký, đăng kiểm; biên bản nghiệm thu công việc xây dựng một số dự án không có chi tiết khối lượng thi công; sử dụng tiêu chí thí nghiệm hết hiệu lực tại thời điểm thí nghiệm…

Điều đáng nói, khi đi kiểm tra hiện trường, đoàn thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện một số đoạn tuyến chưa có cọc tiêu, một số cọc H bị gãy đổ; hành lang ATGT không đảm bảo, nhà dân sát lề đường; mặt đường một số đoạn có hiện tượng “cóc gặm”; tại một số nút giao thiếu biể chỉ dẫn hướng tuyến; có vị trí lề xói sâu tạo thành “ổ voi” phía phải tuyền, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chưa dừng lại, mặt  đường một số đoạn xuất hiện một số vị trí láng nhựa đã bị hư hỏng; một số tấm đan chịu lực của đoạn rãnh U nắp đậy bị vỡ góc; một số vị trí cửa xả của rãnh dọc kết nối chưa phù hợp với các cóng ngang hiện hữu và chiều dài chưa đảm bảo có thể ảnh hưởng đến mái taluy và nền đường. Một số vị trí chưa đảm bảo công tác an toàn giao thông và an toàn lao động; một số tấm đan bị vỡ góc và lắp đặt chưa đảm bảo bộ bằng phẳng…

Theo thanh tra Bộ GTVT, để xảy ra các tồn tại nêu trên trách nhiệm thuộc về Sở GTVT Hà Tĩnh, các phòng ban chuyên môn, các đơn vị trực thuộc Sở và các đơn vị cá nhân liên quan.

Do đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh sớm tổ chức rút kinh nghiệm các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra các tồn tại trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì công trình đường bộ đơi với các QL được giao quản lý.

Đồng thời, phải thu hồi về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GTVT số tiền là hơn 54 triệu đồng từ các hợp đồng bảo dưỡng thường xuyên. Giảm trừ khi quyết toán các công trình sửa chữa năm 2020 số tiền là hơn 35 triệu đồng.

Rà soát, khẩn trương nghiêm thu và tham gia xác nhận hết bảo hành đối với công tác hoàn trả kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với một số công trình thiết yếu đã cấp phép…

Đặng Nhật

Thực hiện Đề án của Bộ Công an, Công an tỉnh Tiền Giang đã bố trí 989 cán bộ Công an chính quy đảm nhận các chức danh tại 150 Công an xã, thị trấn. Lực lượng Công an chính quy về xã đã bám cơ sở, bám dân, chủ động nắm địa bàn, đảm bảo giữ vững bình yên ở địa bàn cơ sở.

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng cứ mỗi dịp 30/4, khi nhân dân cả nước kỷ niệm, ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc thì trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị tái diễn điệp khúc xuyên tạc về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của đại thắng mùa xuân năm 1975 cũng như bản chất cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, ngày 29/4, sẽ tới Saudi Arabia nhằm tiếp tục nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang tăng tốc nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch của Israel vào thành phố miền Nam Rafah của Gaza. Bên cạnh đó, giao tranh giữa Hezbollah - lực lượng dân quân thân Iran ở Lebanon - với Tel Aviv đang leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Theo thống kê từ Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến lượng khách qua bến xe gia tăng. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tổng lượng xe tăng cường 715 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và Bến xe Mỹ Đình là 409 xe.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài hơn mọi năm nên người dân sẽ có nhiều kế hoạch, dự định đi du lịch, nghỉ dưỡng. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng thực hiện hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, nếu không có gì thay đổi, đến tháng 8/2024 chúng ta sẽ có sản phẩm “lúa giảm phát thải”. Đến năm 2025 sẽ triển khai mở rộng và đạt từ 300.000-500.000ha. Ở giai đoạn 2026-2030, mỗi năm tăng thêm 100 ngàn ha để đạt 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp ở đồng bằng sông Cửu Long.

Hôm 28/4, tỷ phú Elon Musk đã bất ngờ tới Bắc Kinh và gặp gỡ Thủ tướng Lý Cường. Đây là lần thứ ba ông Elon Musk đến Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới, trong vòng chưa đầy một năm. 

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung, những cái chết đau đớn do tự hủy hoại bản thân của học sinh, sinh viên liên tiếp xảy ra, đang trở thành nỗi ám ảnh đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Các chuyên gia tâm lý cảnh báo, nếu gia đình và nhà trường không có giải pháp hỗ trợ kịp thời thì ý nghĩ tự tử trong giới trẻ sẽ có dấu hiệu gia tăng.

Trong trận đấu với Tottenham tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra tối 28/4 (giờ Việt Nam), Arsenal đã dẫn trước tới 3-0 trước đối thủ nhưng suýt chút nữa đánh mất chiến thắng khi để đối thủ ghi liền 2 bàn trong hiệp 2.

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

Khi phát hiện người phụ nữ bế trên một cháu bé đang khóc không ngớt và chân tay co giật đứng ở lề đường, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương đưa cháu bé trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu. Do được cấp cứu kịp thời, hiện tại cháu bé đã giảm sốt, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi điều trị cho cháu ổn định.

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文