Nhiều tuyến đường “oằn mình” vì xe ôtô né trạm thu phí

09:17 20/02/2019
Điều khiến người dân ở nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang hết sức lo lắng là tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào vì những con đường quê vốn đã nhỏ hẹp thì nay lại phải “cõng” thêm lượng lớn phương tiện giao thông…


Náo loạn đường quê

Hơn 1 tháng nay, từ khi Trạm thu phí BOT Tiên Cựu trên quốc lộ 10 đi vào hoạt động, các tuyến đường liên thôn thuộc 2 xã Đại Thắng và Tự Cường, huyện Tiên Lãng, mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe ôtô qua lại. Chỉ riêng tại xã Đại Thắng, theo thống kê sơ bộ trong một ngày có đến hơn 400 lượt xe ôtô chạy qua, chưa kể dịp Tết Nguyên đán 2019 vừa qua có những ngày còn đông hơn.

Ông Trần Văn Thịnh, thôn Lãng Niên, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng lo lắng cho biết, bình thường cả xã chỉ có hơn chục chiếc xe ôtô các loại thì mỗi ngày có đi qua lại nhiều cũng đến vài chục lượt. Tuy nhiên để tránh trạm thu phí trên quốc lộ 10, rất nhiều xe con và xe tải dưới 2,5 tấn, nếu đi vào sẽ vòng qua xã Đại Thắng, còn đi ra sẽ vòng qua xã Tự Cường.

Đáng lo ngại là hằng ngày, nhất là vào đầu giờ sáng hay cuối giờ chiều, lượng học sinh từ Tiểu học đến Trung học cơ sở qua lại trên tuyến đường này rất đông, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn các mối nguy hiểm về mất an toàn giao thông. Hơn nữa các tuyền đường này đều đã xuống cấp từ trước, giờ đây lại phải chịu thêm phương tiện trọng tải nặng tham gia chắc chắn sẽ hư hỏng nặng.

Có mặt vào những giờ cao điểm trong ngày, chúng tôi chứng kiến tình trạng hỗn độn của các phương tiện lưu thông qua đây. Dòng người chen lấn đủ các phương tiện từ xe tải, xe ôtô con, xe đạp của học sinh, xe máy… làm náo loạn cả một tuyến đường. Để ngăn xe quá khổ, quá tải chạy vào đường làng, nhiều tấm biển hạn chế tải trọng đã được dựng lên nhưng tình hình cũng chẳng cải thiện được bao nhiêu.

Cũng giống như xã Đại Thắng và Tự Cường, huyện Tiên Lãng, con đường liên thôn qua xã Lê Thiện huyện An Dương dài chừng 3km vòng qua Trạm thu phí số 2 - quốc lộ 5, từ nhiều năm nay trở nên quá tải bởi lượng xe cơ giới với mật độ lớn qua lại suốt ngày đêm. Theo ước tính của người dân ở đây mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe ôtô qua lại làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông. Nguyên nhân tình trạng này là do mức thu phí trên quốc lộ 5 tăng từ giữa năm 2016, nhiều chủ xe đi vòng qua đường làng để trốn vé.

Một tuyến đường khác nữa là tỉnh lộ 208, qua địa bàn xã An Hòa, huyện An Dương. Đây là tuyến đường huyết mạch quan trọng của huyện An Dương và thành phố Hải Phòng, có mật độ giao thông cao, phục vụ nhu cầu sản xuất, vận chuyển hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp của nhân dân địa phương và khu vực lân cận. Để “né” Trạm thu phí số 2 – quốc lộ 5, mỗi ngày có đến hàng nghìn lượt xe tải, xe chở container qua lại, khiến tuyến đường này quá tải, làm hư hỏng nghiêm trọng kết cấu mặt đường, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện An Dương và Tiên Lãng xuống cấp nghiêm trọng do xe ôtô tránh trạm thu phí đi vào.

Hạn chế bằng cách nào?

Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Vũ Đức Cảnh cho biết, khi trạm thu phí chưa đi vào hoạt động thì UBND huyện đã có văn bản xin ý kiến các sở, ban, ngành về việc tháo gỡ khó khăn cho đường làng xã Đại Thắng và xã Tiên Cường là nơi có các phương tiện tìm cách né trạm thu phí. Theo đó chủ đầu tư là Công ty Tasco đã hỗ trợ cho xã một trạm barie nhưng chỉ giúp cho xã tránh được các loại xe quá khổ quá tải, còn lại các phương tiện khác thì thật khó cấm.

Ông Vũ Đức Cảnh cho biết thêm, trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng vào cuộc, để hạn chế các phương tiện trốn vé đi qua, trước mắt huyện giao cho Công an kiểm tra xử lý các phương tiện theo quy định cho phép, đồng thời có biện pháp kiểm soát kiểm tra xử lý các phương tiện vi phạm.

Trong khi đó ở xã Lê Thiện, huyện An Dương, vì không cấm được phương tiện qua lại đã có một thời gian người dân “sáng kiến” lập chốt thu tiền của các phương tiện để lấy kinh phí tu bổ sửa chữa đường.

Chủ tịch UBND xã Lê Thiện Phạm Văn Hải cho biết tình trạng xe tránh trạm thu phí ùn ùn đi qua đường làng thời gian qua không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông nông thôn vốn đã yếu kém. Nhiều tuyến đường giao thông được xây dựng theo chương trình nông thôn mới do lượng phương tiện cơ giới trọng tải nặng thường xuyên đi qua đã phá nát. Người dân trong làng bức xúc nhiều lần ra chặn đường, thậm chí xô xát với các chủ phương tiện…

V.Huy

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 23/11, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án “Điều khiền phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của Nước CHXHCN Việt Nam” của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Đồng thời, các cơ chức năng, đại lý hàng hải được chủ tàu ủy quyền, công ty bảo hiểm cũng đang phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm môi trường và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文