Nhiều tuyến đường “oằn mình” vì xe ôtô né trạm thu phí

09:17 20/02/2019
Điều khiến người dân ở nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang hết sức lo lắng là tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào vì những con đường quê vốn đã nhỏ hẹp thì nay lại phải “cõng” thêm lượng lớn phương tiện giao thông…


Náo loạn đường quê

Hơn 1 tháng nay, từ khi Trạm thu phí BOT Tiên Cựu trên quốc lộ 10 đi vào hoạt động, các tuyến đường liên thôn thuộc 2 xã Đại Thắng và Tự Cường, huyện Tiên Lãng, mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe ôtô qua lại. Chỉ riêng tại xã Đại Thắng, theo thống kê sơ bộ trong một ngày có đến hơn 400 lượt xe ôtô chạy qua, chưa kể dịp Tết Nguyên đán 2019 vừa qua có những ngày còn đông hơn.

Ông Trần Văn Thịnh, thôn Lãng Niên, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng lo lắng cho biết, bình thường cả xã chỉ có hơn chục chiếc xe ôtô các loại thì mỗi ngày có đi qua lại nhiều cũng đến vài chục lượt. Tuy nhiên để tránh trạm thu phí trên quốc lộ 10, rất nhiều xe con và xe tải dưới 2,5 tấn, nếu đi vào sẽ vòng qua xã Đại Thắng, còn đi ra sẽ vòng qua xã Tự Cường.

Đáng lo ngại là hằng ngày, nhất là vào đầu giờ sáng hay cuối giờ chiều, lượng học sinh từ Tiểu học đến Trung học cơ sở qua lại trên tuyến đường này rất đông, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn các mối nguy hiểm về mất an toàn giao thông. Hơn nữa các tuyền đường này đều đã xuống cấp từ trước, giờ đây lại phải chịu thêm phương tiện trọng tải nặng tham gia chắc chắn sẽ hư hỏng nặng.

Có mặt vào những giờ cao điểm trong ngày, chúng tôi chứng kiến tình trạng hỗn độn của các phương tiện lưu thông qua đây. Dòng người chen lấn đủ các phương tiện từ xe tải, xe ôtô con, xe đạp của học sinh, xe máy… làm náo loạn cả một tuyến đường. Để ngăn xe quá khổ, quá tải chạy vào đường làng, nhiều tấm biển hạn chế tải trọng đã được dựng lên nhưng tình hình cũng chẳng cải thiện được bao nhiêu.

Cũng giống như xã Đại Thắng và Tự Cường, huyện Tiên Lãng, con đường liên thôn qua xã Lê Thiện huyện An Dương dài chừng 3km vòng qua Trạm thu phí số 2 - quốc lộ 5, từ nhiều năm nay trở nên quá tải bởi lượng xe cơ giới với mật độ lớn qua lại suốt ngày đêm. Theo ước tính của người dân ở đây mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe ôtô qua lại làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông. Nguyên nhân tình trạng này là do mức thu phí trên quốc lộ 5 tăng từ giữa năm 2016, nhiều chủ xe đi vòng qua đường làng để trốn vé.

Một tuyến đường khác nữa là tỉnh lộ 208, qua địa bàn xã An Hòa, huyện An Dương. Đây là tuyến đường huyết mạch quan trọng của huyện An Dương và thành phố Hải Phòng, có mật độ giao thông cao, phục vụ nhu cầu sản xuất, vận chuyển hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp của nhân dân địa phương và khu vực lân cận. Để “né” Trạm thu phí số 2 – quốc lộ 5, mỗi ngày có đến hàng nghìn lượt xe tải, xe chở container qua lại, khiến tuyến đường này quá tải, làm hư hỏng nghiêm trọng kết cấu mặt đường, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện An Dương và Tiên Lãng xuống cấp nghiêm trọng do xe ôtô tránh trạm thu phí đi vào.

Hạn chế bằng cách nào?

Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Vũ Đức Cảnh cho biết, khi trạm thu phí chưa đi vào hoạt động thì UBND huyện đã có văn bản xin ý kiến các sở, ban, ngành về việc tháo gỡ khó khăn cho đường làng xã Đại Thắng và xã Tiên Cường là nơi có các phương tiện tìm cách né trạm thu phí. Theo đó chủ đầu tư là Công ty Tasco đã hỗ trợ cho xã một trạm barie nhưng chỉ giúp cho xã tránh được các loại xe quá khổ quá tải, còn lại các phương tiện khác thì thật khó cấm.

Ông Vũ Đức Cảnh cho biết thêm, trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng vào cuộc, để hạn chế các phương tiện trốn vé đi qua, trước mắt huyện giao cho Công an kiểm tra xử lý các phương tiện theo quy định cho phép, đồng thời có biện pháp kiểm soát kiểm tra xử lý các phương tiện vi phạm.

Trong khi đó ở xã Lê Thiện, huyện An Dương, vì không cấm được phương tiện qua lại đã có một thời gian người dân “sáng kiến” lập chốt thu tiền của các phương tiện để lấy kinh phí tu bổ sửa chữa đường.

Chủ tịch UBND xã Lê Thiện Phạm Văn Hải cho biết tình trạng xe tránh trạm thu phí ùn ùn đi qua đường làng thời gian qua không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông nông thôn vốn đã yếu kém. Nhiều tuyến đường giao thông được xây dựng theo chương trình nông thôn mới do lượng phương tiện cơ giới trọng tải nặng thường xuyên đi qua đã phá nát. Người dân trong làng bức xúc nhiều lần ra chặn đường, thậm chí xô xát với các chủ phương tiện…

V.Huy

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn (SN 1985, thường trú khu phố 4, phường An Thới, TP Phú Quốc), Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục B03 - Bộ Công an và gia đình thương tiếc báo tin: Đồng chí Đại tá Trần Quang Minh, SN 1938, nguyên Phó Cục trưởng thuộc Cục B53, Tổng cục V - Bộ Công an (nay là Cục B03, Bộ Công an); đã từ trần vào hồi 00h52 ngày 1/5/2024 (tức ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 87 tuổi.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai, ngày 2/5, Thành ủy TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã làm việc cấp ủy, chính quyền phường Phước Tân. Đây là địa phương có nhiều vướng mắc và được đánh giá phức tạp nhất trong số các xã, phường, thị trấn có dự án trọng điểm quốc gia là tuyến cao tốc đi qua...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 2/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung điều tra, thu thập chứng cứ về vụ tai nạn lao động khiến 6 người tử vong và 5 người bị thương nặng xảy Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Đồng chí Đại tá Đậu Bá Thư, sinh ngày 26/3/1935, nguyên Trưởng phòng 2, Cục A14, Tổng cục An ninh (nay là Cục An ninh đối ngoại - Bộ Công an); huy hiệu 60 năm tuổi đảng; được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba...

17 xe chữa cháy và hơn 100 cán bộ chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Trong lúc dập lửa, 2 cán bộ chiến sĩ chữa cháy bị ngạt khói, được đưa vào viện cấp cứu, hiện tình trạng đã ổn định…

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文