Nhiều vi phạm trong vụ tàu nghìn tấn đâm hư hỏng cầu An Thái

08:46 11/03/2016
Theo ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) tàu Thành Luân 28 công suất 694 CV, trọng tải 3.162 tấn đã chạy sai luồng vào khu vực sông giới hạn tải trọng tối đa 600 tấn dẫn đến việc đâm vào dầm cầu An Thái.

Con tàu này vi phạm một loạt các quy định về ATGT. Trước đó, tàu Thành Luân 28 dài 67m, rộng ngang 12m này xuất phát từ sông Cấm (Hải Phòng), theo luồng sông Cấm - sông Vận - sông Kinh Thầy để lên bến của Công ty TNHH Hà Bình, đóng tại huyện Nam Sách (Hải Dương) để sửa chữa, bảo dưỡng. 

Sau khi bảo dưỡng xong, dù không có lệnh xuất bến, Thuyền thưởng Trần Huy Du (39 tuổi, trú tại Giao Thủy, Nam Định) cùng 6 thuyền viên đã đưa tàu về Hải Phòng. 

Đêm 6-3, khi chạy đến ngã ba giao cắt giữa sông Kinh Thầy và sông Kinh Môn, thay vì cho tàu rẽ về đường cũ, Thuyền trưởng Du lại rẽ vào sông Kinh Môn. Nhánh sông này chỉ cho phép tàu dưới 1.000 tấn hoạt động. Trong khi, tàu Thành Luân 28 là tàu sông pha biển, tải trọng lớn, chiều cao đã vượt quá chiều cao tĩnh không của cầu An Thái nên đã  gây ra vụ đâm va. 

Liên quan đến công tác khắc phục cầu An Thái, từ 14h ngày 9-3, xe ôtô con, ôtô chở khách từ 16 chỗ ngồi trở xuống, xe máy, xe thô sơ, người đi bộ được lưu thông qua cầu. Còn đối với các loại phương tiện chở khách, xe tải vẫn phải đi qua đường Phà Mây hoặc đi vòng theo QL18 qua Chí Linh. Dự kiến, vào ngày 12 hoặc 13-3 tới đây, công tác kéo chiếc tàu Thành Luân 28 đang mắc kẹt sẽ được tiến hành.

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, tàu Thành Luân 28 khi nhập cảng, rời cảng đều không có giấy phép. 10 ngày trước khi xảy ra vụ đâm va trên (ngày 26-2), chủ cảng đóng tàu Hà Bình đã bị cảng vụ xử phạt hành chính về hành vi tiếp nhận tàu không làm thủ tục nhập cảng tại cơ quan cảng vụ. 

Tàu Thành Luân 28 cũng đã hết hạn đăng kiểm ngày 22-1-2016, nhưng đến 3-3-2016 chủ tàu mới đề nghị kiểm tra ở trạng thái chìm, còn chưa đề nghị kiểm tra ở trạng thái nổi, thử máy. Vì vậy, tàu chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật để tham gia giao thông. 

Về vấn đề thiệt hại sau vụ đâm va, ông Lê Đình Long-Giám đốc Sở GTVT Hải Dương thông tin, hiện lực lượng chức năng vẫn đang tập trung vào công tác khắc phục, hỗ trợ giao thông đi lại cho người dân trong “ốc đảo” Kinh Môn nên chưa tính toán đến thiệt hại. 

Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết, cơ quan điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của chủ tàu, và các tổ chức, cá nhân có liên quan để quy trách nhiệm đền bù thiệt hại.

Đặng Nhật

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 8 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

Sau 34 năm rơi vào bế tắc, một vụ án mạng tại Mỹ đã có lời giải khi toàn bộ hồ sơ điều tra được xem xét lại từ đầu, tách khỏi những kết luận trong quá khứ. Việc “soi lại hồ sơ” không nhằm tìm kiếm chứng cứ mới, mà tập trung rà soát cách dữ liệu cũ từng được diễn giải, qua đó phát hiện những giả định sai lệch đã vô tình chi phối hướng điều tra suốt nhiều thập kỷ.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1976, ngụ ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Ngọc Thắng là Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Miền Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文