Nhiều xe ôtô cố tình nối đuôi nhau vượt trạm thu phí không dừng

09:30 10/06/2019
Đây là nội dung vừa được Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (Công ty VETC) báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cần có phương án xử lý để tránh tình trạng đang diễn ra ở một số trạm thu phí.

Thông tin từ Công ty VETC cho biết, số liệu thống kê tại trạm thu phí Hải Phòng, hằng ngày, có gần 100 lượt xe bám đuôi, đâm barie vượt trạm. Tại trạm thu phí Đông Hà (Quảng Trị) có  gần 200 lượt xe bám đuôi vượt trạm. Dự kiến, số tiền thất thu cho chủ đầu tư BOT khoảng gần chục triệu đồng mỗi ngày. Nhân viên vận hành không thể yêu cầu lái xe dừng lại trả phí vì xe đi với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho nhân viên vận hành.

“Hiện nay, tình trạng xe bám đuôi, vượt trạm tại các làn thu phí tự động không dừng ETC ngày càng diễn biến phức tạp. Các xe trả thu phí thủ công một dừng (MTC) đi theo đoàn, cố tình đi vào làn thu phí tự động không dừng ETC và đi với tốc độ nhanh, bám đuôi theo xe đi trước là xe ETC đã trả phí tự động, đã mua vé tháng/quý hoặc ưu tiên để không dừng lại trả phí theo quy định”, báo cáo của VETC gửi Bộ GTVT  nêu rõ.

Trạm thu phí trên QL5.

Lực lượng tại trạm thu phí đã phối hợp với cơ quan chức năng địa phương bắt được một số xe cố tình bám đuôi, đâm barie vượt trạm. Tuy nhiên, theo đánh giá Công ty VETC, phương án xử lý chỉ là nhắc nhở và yêu cầu trả tiền mua vé cho lượt xe đã bám đuôi, đâm barie vượt trạm nên không có sức răn đe với các lái xe. “Do hiện nay, các văn bản pháp lý không có chế tài xử phạt dẫn đến việc bám đuôi, đâm barie vượt trạm càng ngày càng tăng, gây thất thu cho chủ đầu tư BOT”, phía Công ty VECT nhìn nhận.

Với thực trạng này, Công ty VETC đề xuất Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung vào Nghị định, Thông tư quy định hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ các chế tài phạt đối với các phương tiện không dán thẻ Etag cố tình đi vào làn thu phí tự động ETC và có hành vi cố tình bám đuôi, đâm barie không trả phí khi lưu thông qua các trạm thu phí.

Để minh bạch hoạt động thu phí, giúp giám sát hoạt động thu phí hiệu quả hơn và giảm ùn tắc giao thông, Chính phủ đã giao Bộ GTVT triển khai thu phí tự động không dừng. Với giai đoạn 1, triển khai xong trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (quốc lộ 14) trong năm 2018. Đối với việc thu phí không dừng các tuyến cao tốc, Bộ GTVT sẽ “mạnh tay” với nhà đầu tư không triển khai, hết năm 2019 tuyến cao tốc nào không triển khai, nhà đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và Bộ sẽ kiên quyết dừng thu phí.

Giai đoạn 2 áp dụng thu phí tự động với các trạm thu phí còn lại trong năm 2019. Mới đây Tổng cục Đường bộ đã lựa chọn được nhà thầu là liên danh các Công ty Viettel-Vietin-VV-ITD. Hiện tại liên danh này mới thực hiện xong khâu rà soát các trạm thu phí và chỉ còn vài tháng để triển khai các công việc còn lại.

Đặng Nhật

Lực lượng chức năng thu giữ gần 7,2 nghìn thành phẩm sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật; khoảng 20 nghìn tem nhãn các loại; gần 1 nghìn chai nhựa; 300 kg nguyên liệu gồm nắp nhựa, màng siu, thùng nhựa chứa dung dịch chất lỏng cùng nhiều máy móc, dụng cụ sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả.

Các đối tượng trong vụ án còn liều lĩnh phát hành hợp quy “khống” cho các thang máy, thiết bị sàn nâng người của các công trình xây dựng chung cư cao tầng phục vụ dân sinh. Việc làm trên của các đối tượng là hành vi cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ của người lao động, người sử dụng thiết bị máy móc và người dân.

Dù có trụ sở sản xuất tại Hà Nội, nhưng sữa bột giả đã tung ra khắp các tỉnh, thành khi "hệ sinh thái" của Công ty CP Dược dinh dưỡng Hacofood Group (Công ty Hacofood Group) và Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma (Công ty Rance Pharma) mở các chi nhánh ở nhiều địa phương. Tại Hòa Bình, các công ty này đã đăng ký công bố hàng trăm sản phẩm. Sữa giả không chỉ thuê người nổi tiếng quảng cáo, mà còn được đưa vào cơ sở y tế bán cho người bệnh.

PV Báo CAND băng theo lối mòn đã hằn dấu vết chân người, len giữa những thân cây còn vương nhựa mủ bị cứa bởi rìu, nghe mùi đất mới trộn lẫn với mùi xăng dầu hắt lên từ hốc đá. Rừng Vĩnh Ô, nằm ở Tây Vĩnh Linh (Quảng Trị), nơi từng là vành đai phòng hộ của cả một vùng đầu nguồn, giờ thở dốc dưới những mái lán phủ bạt xanh, những hầm hố khoan sâu vào lòng đất như vết thương không bao giờ lành miệng.

Theo đề xuất, giai đoạn 2016 - 2030 xét đến năm 2035, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh sẽ có 46 dự án năng lượng được đưa vào quy hoạch để xây dựng, bổ sung khoảng 14.500MW vào nguồn điện quốc gia. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm kể từ khi dự án điện mặt trời đầu tiên được chấp thuận đầu tư, đến nay trên địa bàn mới chỉ có 2 dự án hoàn thành, đưa vào vận hành thương mại, số còn lại vẫn đang nằm trên giấy.

Vườn Cau Đỏ (nay thuộc Quận 12, TP Hồ Chí Minh) trước đây là vùng chiến khu. 50 năm sau ngày giải phóng, từ vùng ven thuộc Hóc Môn, giờ nơi này đã trở thành đô thị khang trang, hiện đại, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày hôm qua (17/4), ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ đã có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất ngày có nơi trên 35 độ như: Yên Châu (Sơn La) 38,4 độ, Tương Dương (Nghệ An) 37,4 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 37,5 độ, Sơn Hòa (Phú Yên) 37,4 độ… Độ ẩm tương đối thấp nhất, phổ biến 55-60%.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.