Ý kiến trái chiều trong đề án vận tải hành khách theo hợp đồng

07:53 26/05/2017
Đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng hiện đang được triển khai tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Khánh Hoà.


Đã có 6 đơn vị cung cấp phần mềm chính thức tham gia thí điểm, 3 nhà cung cấp phần mềm mới được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận và đang được hướng dẫn hoàn thiện Đề án; 235 đơn vị vận tải với 13.534 xe tham gia thí điểm.

Tuy nhiên, hiện đang có hai luồng ý kiến trái ngược xung quanh đề án này, trong khi Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh kiến nghị tạm thời dừng cấp phép vì cho rằng đây là loại hình biến tướng của xe taxi, phá vỡ quy hoạch của taxi, gây kẹt xe, ùn tắc giao thông thì Khánh Hóa lại đề xuất nên khuyến khích…

Theo Bộ GTVT, ngoài hiệu quả mà đề án triển khai thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, nhưng cũng phát sinh hàng loạt hạn chế như còn có hiện tượng một số hộ kinh doanh, đơn vị vận tải không chấp hành đúng các quy định như: không có phù hiệu xe hợp đồng, ký hợp đồng với đơn vị cung cấp phần mềm không phù hợp với quy định, không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước theo quy định.

Hãng taxi truyền thống cho rằng Grab và Uber là một loại hình biến tướng của xe taxi, gây kẹt xe, ùn tắc giao thông.

Đồng thời, do tính hữu ích của phần mềm điều hành và ưa thích sử dụng của hành khách nên nhu cầu tăng, đồng nghĩa với số lượng phương tiện tăng nhanh. Mặt khác, việc các phương tiện tham gia thí điểm được xác định là xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng bằng văn bản (xe hợp đồng). Do vậy, không chịu ảnh hưởng của hệ thống biển báo, hạn chế phạm vi hoạt động như xe taxi làm giảm hiệu quả công tác tổ chức giao thông trong đô thị…

Vì thế Sở GTVT Hà Nội đưa ra một loạt kiến nghị: dừng mở rộng thí điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội; Bộ GTVT cần quy định toàn bộ phương tiện tham gia thí điểm phải niêm yết biểu trưng để dễ nhận biết, giám sát; giao Sở GTVT Hà Nội và Công an thành phố Hà Nội quản lý biểu trưng (logo) dành cho phương tiện tham gia hoạt động thí điểm trên địa bàn thành phố; xem xét rút ngắn thời gian thí điểm trong năm 2017 để đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm công tác thực hiện thí điểm.

Cùng quan điểm, Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố tạm dừng cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và phù hiệu đối với xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi (kể cả xe ôtô mang biển số tỉnh, thành phố khác chuyển về thành phố Hồ Chí Minh hoạt động) tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng cho đến khi ban hành quy hoạch về số lượng phương tiện để làm căn cứ thực hiện theo đúng số lượng quy hoạch trên địa bàn thành phố.

Sở này cũng đề nghị Bộ GVTT chấp thuận việc niêm yết dán dòng chữ “Grab” hoặc “V.car” tại  hai bên cánh cửa trước của xe ôtô nhằm để phân biệt xe tham gia phần mềm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đã được Bộ GTVT chấp thuận (Grab, V.car) với các xe tham gia các ứng dụng phần mềm khác (Uber...) chưa được Bộ GTVT chấp thuận, cho hoạt động thí điểm nhằm thuận tiện trong công tác kiểm tra xử lý…

Trái ngược với quan điểm này, Sở GTVT Khánh Hoà lại cho rằng nên tập trung khuyến khích và nếu có thể được cần quy định lộ trình bắt buộc các đơn vị đang kinh doanh vận tải bằng xe taxi phải trang bị phần mềm ứng dụng khoa học công nghệ trong việc hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải được bổ sung thành điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi.                

Trước những ý kiến trái ngược này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vẫn đặt ra nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới là hướng dẫn các doanh nghiệp có nhu cầu tham gia thí điểm xây dựng đề án trình Bộ GTVT phê duyệt. 

Bộ GTVT cũng yêu cầu các Sở GTVT tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị tham gia thí điểm trên địa bàn thực hiện các quy định hiện hành; cung cấp danh sách phương tiện tham gia thí điểm trên địa bàn cho cơ quan Cảnh sát giao thông, cơ quan thuế cùng cấp để kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, phương tiện tham gia thí điểm. 

Đặc biệt, rà soát tuyến đường, phố có biển báo cấm xe taxi thì đồng thời đề xuất UBND cấp tỉnh cho phép bổ sung biển báo phụ, cấm cả xe hợp đồng nhằm đảm bảo công bằng giữa các loại hình kinh doanh.

Đặng Nhật

Tính từ đầu năm đến nay, nhờ xử lý quyết liệt, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh cơ bản được giữ vững ổn định, hoạt động giao thông thông suốt. Không xảy ra ùn tắc, đua xe trái phép, gây mất trật tự công cộng. Thế nhưng, Trưởng phòng CSGT Hà Tĩnh bày tỏ: “Xử lý vi phạm nhiều mà tai nạn vẫn diễn biến phức tạp, chúng tôi còn trăn trở lắm”.

Là người nước ngoài duy nhất đoạt giải trong cuộc thi "Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài" năm 2024 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phát động, Lanny Phetnion đã gắn bó với tiếng Việt hơn 10 năm. Hành trình đến với ngôn ngữ này bắt đầu khi Lanny Phetnion nhận được học bổng theo học Khoa Tiếng Việt, Đại học Quốc gia Lào. Cũng từ đây, tiếng Việt đã trở thành bệ đỡ giúp cô gái miền Bắc Lào gặt hái không ít thành công. 

Quen đối tượng có thể làm giả giấy tờ trong ngành Công an, Quân đội, Đàm Đình Phú đã đăng bài trên mạng xã hội nhận làm thủ tục vay tiền đối với khách đang nợ xấu. Sau khi có khách đặt hàng, Phú sẽ yêu cầu cung cấp hình ảnh chân dung để làm giả các loại giấy tờ rồi liên hệ nhân viên ngân hàng làm thủ tục vay tiền, mục đích chiếm đoạt tiền vay.

Luật Công chứng (sửa đổi) quy định công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng chỉ được công chứng giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Mỹ. Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống đắc cử Donald Trump tiếp tục tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc cho đến khi nước này ngăn chặn "lượng lớn ma túy, nhất là fentanyl, đang được chuyển vào Mỹ".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文