“Ôm” nợ hơn 20.000 tỷ đồng, Vinalines vẫn muốn đầu tư 4.000 tỷ đồng

15:37 05/12/2018
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam- Vinalines vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bày tỏ mong muốn được tham gia xây dựng dự án cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng với mức tiền nhà đầu tư phải bỏ ra khoảng 4.000  tỷ đồng.


Đáng chú ý, Vinalines còn đang thua lỗ và ôm nợ “khủng”. Năm 2018 tiếp tục được ghi nhận là một năm làm ăn bết bát của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2018 Vinalines đã lỗ ròng gần 198 tỷ đồng. 

Tính đến hết quý III, Vinalines đã tăng khoản lỗ lũy kế của mình lên tới 3.434 tỷ đồng. Nợ phải trả của Vinalines tại thời điểm 30-9 là hơn 20.051 tỷ đồng, trong đó vay nợ thuê tài chính ngắn hạn là 4.563 tỷ đồng, tăng thêm 190 tỷ đồng. Còn vay nợ thuê tài chính dài hạn là 5.999 tỷ đồng, giảm 845 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng Liên Chiểu theo hình thức công tư (PPP) có quy mô 243,7ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. 

Cụ thể, giai đoạn khởi động năm 2022 khu bến đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000DWT, tàu container có sức chở từ 6.000-8.000 TEUs, năng lực thông qua cảng năm 2022 khoảng 17 triệu tấn/năm (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỷ đồng, trong đó phần vốn đầu tư của Nhà nước dự kiến là 3.426 tỷ đồng (Hợp phần A), phần vốn đầu tư của tư nhân dự kiến là 3.951 tỷ đồng (hợp phần B). Hiện nay, Cảng Đà Nẵng (đơn vị trực thuộc Vinalines) - chủ đầu tư dự án Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 đã đưa vào khai thác từ tháng 6.

Cảng Liên Chiểu nếu được phê duyệt và kêu gọi đầu tư sẽ cần khoản đầu tư gần 7.400 tỷ đồng

Tuy nhiên, phía Vinalines nhìn nhận, việc hạn chế sản lượng khai thác hàng hóa thông qua khu bến Tiên Sa bằng đường bộ không quá 10 triệu tấn/năm và hướng tới chuyển đổi công năng Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình đầu tư và khai thác của cảng. 

Mỗi năm, sản lượng hàng hóa thông qua giảm khoảng 8,5 triệu tấn, doanh thu của cảng giảm khoảng 650 tỷ đồng. Trong văn bản gửi Bộ GTVT, lãnh đạo Vinalines phân tích:  “Cảng Đà Nẵng cũng là Công ty cổ phần có vốn doanh nghiệp Nhà nước chiếm 75%, việc đầu tư xây dựng cảng biển do các doanh nghiệp có vốn Nhà nước làm chủ đầu tư sẽ mang lại lợi ích thu được hàng năm và tài sản được hình thành thuộc sở hữu của Nhà nước”. 

Hơn nữa, tại phương án cổ phần hóa Công ty mẹ-Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu đã được đăng tải trên bản công bố thông tin chào bán đấu giá cổ phần lần đầu của Vinalines và dự án Cảng Liên Chiểu là một lợi thế quan trọng để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, là một trong các yếu tố đảm bảo thành công cổ phần hóa Tổng công ty, cũng như là chiến lược phát triển của đơn vị sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động.

Phối cảnh cảng Liên Chiểu.

Để giảm tối đa thiệt hại cho Cảng Đà Nẵng và hướng tới chuyển đổi công năng Cảng Tiên Sa; Vinalines bày tỏ nguyện vọng mong muốn đầu tư hợp phần B xây dựng 2 bến tại Cảng Liên Chiểu giai đoạn khởi động thông qua Cảng Đà Nẵng là phù hợp và hết sức cần thiết.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân TP Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, tiếp thu hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng Liên Chiểu. Cảng Liên Chiểu nếu được phê duyệt và kêu gọi đầu tư sẽ cần khoản đầu tư gần 7.400 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu tăng cao về vận chuyển hàng hóa, đảm bảo phát triển bền vững kinh tế xã hội của thành phố Đà Nẵng và trong khu vực. 

Cảng sẽ giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP. Phía Đà Nẵng cũng đưa ra lộ trình thời gian hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư từ năm 2018-2019, triển khai thi công và đưa vào khai thác vào năm 2020-2022.

Chi Linh

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông đặt "lợi ích và sự an toàn của người dân Nga lên trên hết", đồng thời tin tưởng Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn một cách tự trọng và trở nên mạnh mẽ hơn.

Từ thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 đến đại thắng mùa xuân năm 1975 là 21 năm đằng đẵng với bao mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Trong hành trình ấy, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng chân chính và vững niềm tin để thực hiện khát vọng cháy bỏng: Non sông liền một dải, hòa bình, độc lập và xây dựng đất nước hùng cường.

Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.

Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy. Mới đây, Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 15 tỷ đồng.

Ngày 7/5, Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ để điều tra, làm rõ nguyên nhân một nam công nhân tử vong trong lúc làm việc tại xưởng sản xuất…

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan chức năng Australia đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị tổ chức Đối thoại An ninh cấp Bộ trưởng Việt Nam - Australia lần thứ nhất vào cuối năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng góp phần nâng tầm hợp tác hai bên trong lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật.

Với việc hóa thân thành ông lão 72 tuổi để nói về việc trẻ em thiếu tình thương, em Nguyễn Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 9, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đã vượt qua 1,5 triệu bài viết, giành giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文