Phải 12 lần làm biên bản và ra quyết định mới phạt được một xe quá tải đường bộ

08:29 30/12/2017
Trước đây, lực lượng CSGT và Thanh tra GTVT khi tuần tra, kiểm soát trên đường, phát hiện phương tiện vi phạm cần tạm giữ giấy tờ gì thì ghi loại đó trong biên bản vi phạm. 

Sau đó bộ phận xử lý vi phạm ra quyết định xử phạt để tổ chức, cá nhân vi phạm chấp hành nộp phạt xong sẽ được trả giấy tờ. 

Nhưng từ tháng 8 đến nay, thực hiện các bước tiến hành xử phạt vi phạm về trật tự giao thông theo Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 8-8-2017 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81/2013/NĐ-CP ngày 9-7-2013, để xử phạt với xe quá tải đường bộ, các tổ tuần tra, kiểm soát ngoài đường phải tiến hành một loạt bước, gồm: lập biên bản xử phạt hành chính đối với lái xe; lập biên bản tạm giữ giấy phép lái xe; ra quyết định tạm giữ giấy phép lái xe; lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện do liên đới trách nhiệm; lập biên bản tạm giữ giấy đăng kiểm xe hoặc sổ kiểm định, sau đó mới ra quyết định tạm giữ xe hoặc sổ kiểm định. 

Tiếp đó, bộ phận xử lý vi phạm của CSGT, Thanh tra GTVT phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm; làm biên bản trả giấy tờ phương tiện vi phạm xong mới có thể ra quyết định trả giấy tờ hoặc phương tiện vi phạm.

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, để xử lý một hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, Thanh tra GTVT phải 6 lần ra văn bản đối với người và phương tiện vi phạm. Trường hợp chủ phương tiện có liên quan đến vi phạm về quá tải đường bộ, số lần ra biên bản và quyết định xử phạt phải là 12 lần. 

Tình trạng này khiến lực lượng xử lý vi phạm ngoài đường phải mất thời gian gấp đôi, gấp 3 lần so với trước đây mới có thể hoàn tất việc lập biên bản vi phạm và biên bản tạm giữ giấy tờ, phương tiện của một trường hợp vi phạm. 

Như vậy, ngoài hiệu quả xử lý không cao của lực lượng chức năng khi tiến hành kiểm soát giao thông trên đường, kéo theo đó còn là tình trạng ùn tắc, phản ứng từ tài xế do phải chờ ghi nhiều loại biên bản; nhất là những tài xế chở hàng ra vào cảng, chở hàng đông lạnh, tươi sống… và tại nơi xử lý vi phạm, người dân cũng phải chờ đợi mất thời gian nhiều hơn so với trước đây.

Ông Việt cho biết, để tránh việc xử phạt vi phạm gây kẹt xe trên tuyến ra vào cảng Cát Lái hoặc những tuyến có mật độ phương tiện dày đặc như QL1A, QL22, hoặc không gây chậm trễ thời gian giao hàng của người dân, DN…, nhiều khi Thanh tra GTVT phải linh động bằng cách giữ phụ xe và giấy tờ lại, cho tài xế chạy đi giao nhận hàng, xong việc mới quay lại ký biên bản vi phạm và các loại biên bản tạm giữ giấy tờ, phương tiện.

Đ.Thắng

Chiều 4/5, thông tin từ Tổng Công ty quản lý Cảng hàng không cho biết, nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng hành khách đi/đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày khách qua Cảng hàng không Điện Biên tăng gấp 5 lần so với ngày thường.

Ngày 4/5, thông tin từ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước cho biết, trên địa bàn các xã: Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh vừa có 4 nạn nhân cùng 4 con chó khác bị một con chó dại cắn bị thương, gây xôn xao dư luận.

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt website, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại. Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư.

Sau nhiều tháng trời nắng như đổ lửa, trong ngày 3 và 4/5, tại một số quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có những cơn mưa giải nhiệt. Tuy nhiên, do mưa nhỏ, lượng nước ít kèm theo dông lốc nên đã xảy ra một số sự cố…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文