Phải đưa “Uber, Grab” vào quản lý như loại hình vận tải taxi

13:37 08/03/2018
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại cuộc họp với Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, sau khi thấy nhiều quy định được ban soạn thảo đưa ra chưa được làm rõ và còn nhiều kẽ hở và chưa đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người dân.

Mở đầu buổi họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đi thẳng vào vấn đề mà gần đây dư luận đang quan tâm, đó là quản lý loại hình Uber, Grab thế nào? “Tôi đề nghị Nghị định sửa đổi phải đảm bảo được lợi ích người sử dụng, lúc đó mới cho Uber, Grab chính thức hoạt động. Chứ không có chuyện cho hoạt động rồi, họ lại không chấp hành quy định của Việt Nam. Tôi hoan nghênh công nghệ mới, nhưng hoạt động phải đảm bảo an toàn cho người dân, phải nộp thuế, xây dựng giá công khai, minh bạch”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại buổi họp.

Bộ trưởng cũng chỉ rõ: “Nếu coi Uber, Grab là taxi thì chúng ta phải quản lý số lượng bởi dù mới hoạt động 3, 4 năm mà số lượng xe của họ tăng tới mấy chục nghìn, vượt cả taxi truyền thống, mà cơ quan quản lý nắm rõ, không quản lý được thì tới đây sẽ rất nghiêm trọng. Ở góc độ khác, số lượng xe phát triển nhiều mà việc nộp thuế lỏng lẻo, không được bao nhiêu, trong khi taxi truyền thống ít, nhưng nộp thuế nhiều. Suy cho cùng, Uber, Grab hay taxi truyền thống thì bản chất là như nhau. Nếu họ chấp nhận hoạt động chịu sự quản lý như taxi truyền thống thì chúng ta đồng ý. Nếu họ không chấp hành nghiêm thì xin thưa, mời họ ra khỏi Việt Nam”.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, tính đến nay Ban soạn thảo đã có 7 cuộc họp về vấn đề này. Mỗi lần họp đều có những tranh luận gay gắt trong việc làm sao quản lý được Uber, Grab và quản lý xe hợp đồng. Do đó ông Ngọc đề xuất đưa Uber, Grab vào quản lý như loại hình xe hợp đồng. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: “taxi là taxi, không phải là xe hợp đồng. Uber, Grab là taxi, không phải xe hợp đồng". Vụ Vận tải vẫn cố bảo vệ quan điểm xe hợp đồng vì không biết có bao nhiêu xe trên đường, ùn tắc là do Uber, Grab.

Tham dự cuộc họp, bà Phan Thị Thu Hiền, Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam cũng nêu quan điểm nên xếp các xe như Uber, Grab vào nhóm taxi để xem xét quản lý. Chúng ta nên soạn lại quy định trong dự thảo, lái xe Uber, Grab sẽ phải được phải lý như taxi truyền thống. Nếu xếp Uber, và Grab vào xe hợp đồng thì không quản lý được số lượng. 

Trong khi đó, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc Gia lại đưa ra khái niệm mới: Cần đặt tên rõ ràng cho các đối tượng vận tải. Cụ thể, đã kinh doanh vận tải bằng xe dưới 9 chỗ là phải gọi là taxi. Theo ông Hùng, việc gọi này chỉ là thay đổi cách gọi tên, nhằm ngăn ngừa các vi phạm khác, tránh rủi ro, lách luật. 

Phạm Huyền

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 179/2024/NĐ-CP quy định chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng làm việc trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội. Nghị định chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Hôm nay (1/1/2025), Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ chính thức có hiệu lực thi hành, cũng đồng thời với việc Nghị định 168/2024 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, thay thế cho Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123) đi vào đời sống.

Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ tập trung nghiên cứu, xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để hiện thực hóa “kỳ tích” làm đường sắt đô thị. Mục tiêu đặt ra là tầm nhìn đến giai đoạn 2065, Hà Nội có 15 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài gần 617km.

Ngày 1/1, Công an huyện Cái Bè (Tiền Giang) cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Vũ (SN 2001, ngụ tỉnh An Giang) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản; cho gia đình bảo lãnh đối với Nguyễn Văn Tấn (SN 2011, em cùng cha khác mẹ với Vũ) để xử lý cùng về hành vi nói trên. 

Vào ngày 2/1/2025, đội tuyển Việt Nam sẽ đấu Thái Lan trong trận chung kết lượt đi ASEAN Cup trên sân Việt Trì. Nơi mà mọi cổ động viên đều mang đến điều ước may mắn cho thầy trò ông Kim Sang-sik.

Năm 2024, Bắc Ninh tập trung giải quyết, xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường ở làng nghề giấy Phong Khê, (thành phố Bắc Ninh) và làng nghề cô đúc nhôm xã Văn Môn (huyện Yên Phong), cụm công nghiệp giấy Phú Lâm (Tiên Du) với phương châm “Không châm chước, không thoả hiệp, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Ngày 31/12, Công an TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai chương trình công tác năm 2025. Đến dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an; Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cùng đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công an và lãnh đạo TP Hải Phòng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文