Phát hiện hàng loạt nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy

08:54 07/08/2016
Trong hai tháng 6 và 7-2016, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã thành lập 11 đoàn kiểm tra liên ngành, thực hiện hàng loạt cuộc kiểm tra về an toàn bến bãi, điều kiện hoạt động bến thủy, người điều khiển phương tiện của 23 tỉnh, thành. Kết quả cho thấy, hầu hết các nơi đoàn kiểm tra có mặt đều phát hiện những tồn tại về nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) đường thủy.

Cụ thể, tại các tuyến Cục Đường thủy nội địa trên địa bàn Hà Nội, Thái Nguyên và Phú Thọ, đoàn công tác đã kiểm tra 21 trường hợp (15 bến hàng hóa, 5 bến khách ngang sông, 1 bến bốc xếp gỗ dăm) thì phát hiện một số bến hàng hóa hết hạn giấy phép không thể gia hạn được vì lý do bị mắc thủ tục về hợp đồng thuê đất đai, một số không được cấp mới do địa phương chưa có quy hoạch khu vực cảng bến thủy theo quy định. 

Trước các vi phạm này, đoàn công tác đã xử phạt hành chính 5 trường hợp. 

Sau các địa bàn trên, đoàn công tác tiếp tục kiểm tra 53 trường hợp trên các tuyến sông tại các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Hải Dương, Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc. Tại 7 tỉnh, thành này, có tới 22 trường hợp bị lập biên bản xử phạt.  

Hiện trường vụ chìm tàu ở Đà Nẵng.

Cũng trong thời gian này, một đoàn kiểm tra khác làm việc tại sông Lô, Gâm, Hồng, Hồ Thác Bà địa bàn tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, kiểm tra 12 cảng, bến thủy nội địa, 5 phương tiện thủy. 

Hàng loạt tồn tại cũng được chỉ rõ như bến khách ngang sông được Sở Giao thông vận tải Tuyên Quang cấp không thời hạn; nhà hàng nổi chưa được đăng kiểm theo quy định, do được lắp ghép bằng các phi, mặt khác chưa có quy định của địa phương đối với lĩnh vực này để đưa vào quản lý. Bến vận tải hành khách chưa được cơ quan cảng vụ cũng như Ban quản lý bến cấp phép rời bến nên việc kiểm soát hành khách chưa được quản lý chặt chẽ.

Đối với khu vực miền Trung, các đoàn kiểm tra 8 bến thủy nội địa, 13 phương tiện thủy, 1 vị trí luồng ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định hoạt động trên sông Hiếu, sông Thạch Hãn, Hương, sông Son, Nhật Lệ địa bàn tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế thì cũng phát hiện các tồn tại như tại bến chưa có biển ghi số người được phép lên phương tiện, thiếu thiết bị neo theo quy định (nhà hàng nổi), chưa có phương án đóng mở cầu phao. 

Vị trí bãi cạn Cồn Na trên sông Son thuộc khu vực vận tải hành khách đến động Phong Nha - Kẻ Bàng khan cạn khi mực nước kiệt (tắc luồng) không hoạt động vận tải hành khách được gây mất ATGT đường thủy nội địa. Tại khu vực miền Nam, tình hình vi phạm trật tự ATGT đường thủy có phần đáng chú ý hơn. 

Kiểm tra 53 trường hợp cảng, bến thủy, bến khách trên các tuyến sông tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau, đoàn thanh tra đã lập biên bản xử phạt hành chính 7 trường hợp (1 bến khách, 2 cảng, bến thủy nội địa, 4 phương tiện).

Trước thực tế trên, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho rằng, mùa mưa bão đang đến gần, nếu các tỉnh, thành không vào cuộc khắc phục hàng loạt bất cập nêu trên thì nguy cơ gây tai nạn là điều khó tránh. 

Cục trưởng yêu cầu UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông các địa phương chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm hành chính; giải tỏa các bến không phép, vi phạm hành lang an toàn giao thông để giữ gìn trật tự an toàn giao thông ĐTNĐ. 

Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện, thuyền viên, các doanh nghiệp vận tải các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành. Khi cấp lại bến khách ngang sông, cơ quan chức năng phải tổ chức kiểm tra hướng dẫn các chủ bến bổ sung báo hiệu, niêm yết giá vé, thiết bị neo buộc phương tiện.

Hiện trường vụ chìm tàu ở Đà Nẵng.
Phạm Huyền

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文