Phát hiện hàng loạt tồn tại trong quản lý, bảo trì quốc lộ của Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh

09:09 03/06/2017
Mới đây, sau một thời gian tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông các tuyến quốc lộ (QL) được giao uỷ thác đối với Sở GTVT Hà Tĩnh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ ra hàng loạt tồn tại của Sở này.

Liên quan đến công tác lập, quản lý và lưu giữ hồ sơ quản lý cầu đường, đoàn thanh tra cũng ghi nhận Sở GTVT Hà Tĩnh đã có triển khai kiểm tra cầu định kỳ tháng và ghi trên phiếu kiểm tra cầu, hồ sơ lý lịch cầu, cập nhật đầy đủ các thông tin hư hỏng, sửa chữa; tổ chức đếm xe tại trạm QL15 và QL15B... 

Tuy nhiên, sổ tuần đường không đánh dấu trang, không có dấu giáp lai, ý kiến xử lý và giải quyết công việc của Hạt trưởng còn sơ sài, chưa đầy đủ theo quy định. 

Về công tác cấp giấy phép thi công, từ năm 2016 đến tháng 3-2017, Sở GTVT đã cấp giấy phép thi công và chấp thuận thi công cho 10 trường hợp. Song, có tới 6/10 hồ sơ lưu trữ thiếu biên bản bàn giao mặt bằng thi công cho đơn vị được cấp phép hoặc nhà thầu thi công. 

Tương tự, công tác xử lý vi phạm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cũng còn nhiều tồn tại. Đáng nói hơn, về công tác bảo dưỡng thường xuyên, kết luận của đoàn thanh tra cũng chỉ rõ, hồ sơ mời thầu các gói thầu xây lắp chưa đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá cụ thể đối với các nhân sự chủ chốt tham gia gói thầu...

Để các tồn tại nêu trên, “trách nhiệm trước tiên thuộc về Sở GTVT Hà Tĩnh, Ban QLDA, Phòng Quản lý giao thông và đơn vị được giao quản lý, bảo trì, nhà thầu thi công có liên quan”, kết luận thanh tra của Tổng cục nêu rõ. 

Theo đó, đoàn thanh tra cũng kiến nghị hàng loạt biện pháp xử lý như Sở GTVT Hà Tĩnh, Ban QLDA phải điều chỉnh tên gói thầu tại các quyết định chỉ định gói thầu lập kế hoạch bảo vệ môi trường; thành lập tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu cho phù hợp với các quyết định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ; tiếp tục theo dõi, yêu cầu nhà thầu kịp thời khắc phục các hư hỏng để đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông và mỹ quan công trình đối với các công trình đã hoàn thành, đang trong thời gian bảo hành. 

Ngoài ra, tư vấn giám sát và Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng Biển Đông phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác giám sát, thi công hạng mục rãnh dọc kín. Sở GTVT Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc Kết luận thanh tra; báo cáo kết quả về Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 15-6-2017. 

Phạm Huyền

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an tỉnh Tuyên Quang cần bảo đảm an ninh trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “an ninh chủ động”, không để bị động, bất ngờ; tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là giảm tội phạm, phấn đấu nâng cao tỷ lệ xã, phường không có ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) bất ngờ rút 2/3 nội dung kháng cáo, chỉ còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文