Tai nạn trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang: Địa phương kêu gào, Bộ GTVT không hồi âm

10:32 03/06/2018
Công an tỉnh Bắc Ninh đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đề nghị bố trí 3 điểm đỗ dừng trên tuyến qua địa phận tỉnh. Tuy nhiên, suốt cả năm qua, không nhận được hồi âm.


Cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và người dân đánh giá, tốc độ cho phép trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang (90-70 và 50/km/h) vẫn quá cao so với đường giao thông hỗn hợp gồm cả ôtô và xe máy đi chung (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh). Đặc biệt, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh không có đường gom, không có làn dừng đỗ khẩn cấp nên nguy cơ tiềm ẩn tai nạn rất cao.

Chiều 27-5, một vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang làm hai người tử vong và 5 người bị thương. Cơ quan điều tra Công an huyện Việt Yên, Bắc Giang đang điều tra, làm rõ nguyên nhân nhưng theo những nhân chứng có mặt tại hiện trường thì do xe khách dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định nên xe tải chở kim loại nặng đi phía sau đã không kịp xử lý dẫn tới hậu quả đau lòng trên.

Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang có chiều dài gần 45km, được nâng cấp từ Quốc lộ 1A cũ, trong đó, đoạn đi qua tỉnh Bắc Giang dài 33km được nâng cấp gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, còn đoạn đi qua tỉnh Bắc Ninh giữ nguyên hiện trạng cũ, chỉ gia cố nền lên 10-20cm.

Mặc dù không đủ tiêu chuẩn đường cao tốc nhưng Bộ Giao thông vận tải vẫn tổ chức thu phí theo đường cao tốc, tốc độ cho phép rất cao. Sau khi hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang có nhiều văn bản kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải mới giảm tốc độ xuống còn 90-70 và 50/km/h đối với từng loại xe.

Ôtô đón khách trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và người dân đánh giá, tốc độ này vẫn quá cao so với đường giao thông hỗn hợp gồm cả ôtô và xe máy đi chung (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh). Đặc biệt, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh không có đường gom, không có làn dừng đỗ khẩn cấp nên nguy cơ tiềm ẩn tai nạn rất cao.

Tương tự, gầm cầu vượt Đình Trám và gầm cầu vượt nút giao quốc lộ 17 với cao tốc (khu vực người dân quen gọi là ngã tư tử thần), nhiều xe khách cũng vô tư tạt vào gọi đón khách, nhiều nhất là xe tuyến Hà Nội - Lạng Sơn loại 16 chỗ. Chỉ trong thời gian 30 phút, chúng tôi đếm được khoảng 60 phương tiện loại này qua lại. Đáng lưu ý, đây còn là điểm kiểm soát hành khách của Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang nên việc dừng đỗ tại đây dường như là bắt buộc đối với xe khách của công ty này.

Nguy hiểm hơn là đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh. Chiều dài chỉ có 19,5km nhưng có tới 38 điểm đấu nối, nhập tách làn; 7 cầu vượt, xe máy đi chung với ôtô và không có làn đường dành cho các phương tiện dừng, đỗ khẩn cấp. Với hơn 300 nghìn công nhân làm việc trong các khu công nghiệp và hàng vạn người dân sống ở 3 huyện, thị, thành phố ven đường nên nhu cầu đi lại rất lớn. Không có điểm dừng đỗ, đón, trả khách nên người dân buộc phải ra đường đón xe, bất chấp nguy hiểm.

Thượng tá Đặng Thanh Phong, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đơn vị đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh bố trí lực lượng CSGT, CS 113 và tăng cường TTKS xử lí đỗ dừng tại gầm cầu; tham mưu Giám đốc có văn bản đề nghị chính quyền các huyện, thị trên địa bàn cấm không cho phép bán hàng, cưỡng chế khi vi phạm.

Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đã ký chuyên đề xử lí các phương tiện đỗ dừng ở gầm cầu. Đơn vị đã xử phạt hàng trăm trường hợp, nhắc nhở hàng nghìn trường hợp nhưng không xuể về nhu cầu thực tế của người dân rất lớn, không có điểm đón trả khách thì người ta phải ra đường. “Vi phạm thì chúng tôi buộc phải xử lí nhưng rõ ràng bản thân mình cũng thấy bất cập” – Thượng tá Đặng Thanh Phong cho biết.

Tại tỉnh Bắc Giang, tình trạng cũng tương tự như vậy. Đại úy Hoàng Trung Thành, cán bộ Phòng CSGT cho biết, đơn vị chỉ được dừng phương tiện ở những điểm đầu vào và đầu ra của cao tốc. Cái khó trong xử lý vi phạm là do lực lượng mỏng, không đủ để dàn trải ở tất cả các chốt cả 2 tuyến (toàn tuyến có 7 chốt); các tài xế xe khách lập hẳn hội “chim lợn” để cảnh giới, thông báo cho nhau những chốt có Cảnh sát giao thông để né tránh, đối phó.

Quan trọng nhất là nhu cầu đi lại hằng ngày của người dân hai bên tuyến cao tốc rất lớn, nhất là công nhân khu công nghiệp, trong khi đó tại đây chẳng có điểm dừng đỗ nào cho nhà xe đón, trả khách, nên dẫn đến vi phạm. Mấy tháng đầu năm nay, đơn vị đã xử lý 91 phương tiện dừng đón trả khách, 71 phương tiện dừng đỗ sai quy định. Trung tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng CSGT Công an Bắc Giang  cho biết, khi có Cảnh sát giao thông thì các xe không dám dừng đỗ, nhưng nếu vắng bóng lại vi phạm.

Trước nhu cầu chính đáng của người dân, Công an tỉnh Bắc Ninh đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đề nghị bố trí 3 điểm đỗ dừng trên tuyến qua địa phận tỉnh. Tuy nhiên, suốt cả năm qua, không nhận được hồi âm.

Thượng tá Đặng Thanh Phong trăn trở: “Nhu cầu người dân là chính đáng, nhiều lần chúng tôi có văn bản đề nghị nhưng Bộ Giao thông vận tải không trả lời, cũng không giải quyết khiến các cơ quan chức năng và người dân đều bức xúc. Nếu cứ như thế này thì tai nạn còn xảy ra. Việc làm đường gom cũng tương tự như vậy, chúng tôi đã đề nghị rất nhiều lần rồi nhưng không ai giải quyết. CSGT chỉ biết căng mình ra để làm, làm ngày làm đêm nhưng không xuể. Chúng tôi tha thiết đề nghị Bộ Giao thông vận tải bố trí các điểm dừng đỗ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân”.

Thượng tá Đặng Thanh Phong cho rằng, mặc dù không đủ điều kiện đường cao tốc, nhưng Bộ Giao thông vận tải vẫn cho phương tiện chạy tốc độ cao nhất là 90km/h là quá cao, dễ xảy ra tai nạn.

Trung tá Ngô Văn Phục cũng trăn trở bởi lực lượng CSGT hiện tại mới chỉ giải quyết được phần ngọn. “Quan trọng là sớm quy hoạch một số điểm đỗ đón trả khách ở khu vực đường gom dân sinh, vừa không sai quy định của pháp luật, vừa bảo đảm an toàn cho người và phương tiện và cũng là mong muốn của các nhà xe, doanh nghiệp vận tải” – Trung tá Ngô Văn Phục đề nghị.

Người dân và cơ quan chức năng cũng đề nghị trang bị lắp đặt hệ thống camera trên tuyến để xử lý nguội, giảm áp lực cho lượng CSGT.

Phương Thuỷ

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文