Quản lý xe khách trá hình bằng công nghệ thông minh

07:58 03/10/2019
Ông Mai Văn Trình, chủ nhà xe chạy chuyên tuyến Quảng Ninh – Nam Định nhận định, nếu cơ quan quản lý có được biện pháp quản lý hiệu quả thì cũng có nghĩa là doanh nghiệp vận tải khách được sân chơi chung lành mạnh, công khai, minh bạch.


Ở bất kỳ địa phương nào, từ nông thôn đến thành thị, người dân có nhu cầu di chuyển bằng xe khách chỉ cần nhấc máy điện thoại gọi là có xe đến đón tại nhà và đưa đến tận nơi. Các chủ phương tiện đã hợp thức hóa danh sách hành khách bằng hợp đồng viết tay, sau đó thản nhiên đón trả khách như xe tuyến cố định, không chỉ tạo sự cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp vận tải thông thường, mà còn gây ra nhiều hệ lụy khác trong hoạt động vận tải khách đường bộ…

Bùng nổ theo… nhu cầu

Nằm cách Trung tâm TP Hải Phòng hơn 20km, ở thị trấn Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng) nhưng mỗi lần đi Hà Nội, anh Nguyễn Trọng Nghĩa thay phải ra bến xe lớn mà chỉ cần liên hệ điện thoại là có xe đến đón tận nhà. Anh Nghĩa cho biết mặc dù giá vé cao hơn gấp đôi, nhưng bù lại mình được đi xe Limousine chất lượng cao, đúng giờ khởi hành theo đường cao tốc, sau đó được đưa đến nơi, kể cả trong nội thành Hà Nội.

Còn từ Trung tâm TP Hải Phòng đi Quảng Ninh tần suất chỉ khoảng 10 đến 15 phút có một chuyến, thay vì phải ra bến Lạc Long chờ đợi như trước đây, nhiều người cũng chuyển sang đi xe Limousine để được đưa đón tận nơi…

Trước nhu cầu người dân đi lại tăng cao, xe khách trá hình hợp đồng bùng nổ. Tại địa bàn “nóng” về giao thông đó là tỉnh Quảng Ninh, theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) số lượng xe khách truyền thống trên địa bàn trong vòng từ giữa năm 2017 đến nay giảm hơn 100 đầu phương tiện. Cụ thể là từ  700 đầu xe, đến nay toàn tỉnh Quảng Ninh chỉ còn 601 xe hoạt động tại 135 tuyến. Trong khi số lượng xe hợp đồng lại tăng mạnh, lên đến con số gần 1.200, tăng hơn 400 phương tiện.

Không thể phủ nhận tiện ích của loại hình xe Limousine, nhưng cần phải được quản lý đảm bảo an toàn và cạnh tranh lành mạnh.

Còn tại Hải Phòng, từ đầu năm 2018 bến xe Thượng Lý có hơn 150 chuyến xe chạy tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh, nhưng hiện tại chỉ còn 65 chuyến. Các xe còn lại đã xin bỏ bến với nhiều lý do, nhưng thực chất là bỏ xe 29 chỗ, chấp nhận bán xe lỗ đầu tư xe nhỏ để chạy dù theo hình thức “hợp đồng”, cạnh tranh với những “xe dù” khác.

Thực tế cho thấy Limousine “trá hình” dưới 10 chỗ bắt đầu phát sinh từ khi Nghị định 86/2014 của Chính phủ và Thông tư 63/2014 của Bộ GTVT ra đời, cho phép các xe hợp đồng dưới 10 chỗ không phải đăng ký danh sách hành khách và điểm đón, trả với Sở GTVT trước khi thực hiện hợp đồng. Theo đó hàng loạt xe 16 chỗ thông thường sau khi được cải hoán thành 9-10 chỗ, gắn biển xe hợp đồng là như một lá “bùa hộ mệnh”, thoải mái đón trả khách như xe tuyến cố định, vào một giờ cố định, có tần suất xe chạy như xe khách thông thường..

Tình trạng này đang gây áp lực nặng nề lên các tuyến đường, thất thu thuế khi xe hợp đồng không tổ chức bán vé. Bên cạnh đó, do xe hợp đồng gia tăng đã khiến những doanh nghiệp vận tải khách thông thường bị mất khách, thu hẹp thị phần, dẫn đến những cạnh tranh không lành mạnh.

Đại úy Phạm Đức Dương, Đội trưởng Đội CSGT – TT - CĐ (Công an quận Hồng Bàng, Hải Phòng) cho biết khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, các xe đều hợp thức hóa danh sách hành khách bằng cách viết tay nhưng không thể quy chiếu vào đâu để bắt lỗi vi phạm. Trong khi đó loại xe Limousine đăng ký xe hợp đồng nhưng dưới 10 chỗ lại không phải đăng ký danh sách hành khách và điểm đón, trả với Sở GTVT.

Sử dụng công nghệ để quản lý

Không thể phủ nhận tiện ích của loại hình xe Limousine, rất nhanh, đúng giờ, chất lượng dịch vụ tốt. Trong khi thực trạng các xe tuyến cố định hiện nay có chất lượng dịch vụ thấp, dịch vụ cung ứng từ bến xe tới các điểm đón khách chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn di chuyển của khách, thời gian di chuyển kéo dài…

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh Bùi Hồng Minh, với việc kinh doanh theo hình thức “hợp đồng trá hình” như hiện nay tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh với xe tuyến cố định, do không có công cụ quản lý thuế, không phải nộp tiền dịch vụ bến xe, nhất là đối với xe hợp đồng Limousine dưới 10 chỗ không phải thông báo hợp đồng trước mỗi chuyến đi với cơ quan quản lý nhà nước.

Theo đó, thay vì không quản được thì… cấm, tỉnh Quảng Ninh đang xây dựng phương án quản lý bằng công nghệ đối với loại hình vận tải bằng xe “hợp đồng trá hình” Limousine. Cụ thể là sẽ đề xuất thành lập “Trung tâm quản lý, điều hành hoạt động vận tải”, giao nhiệm vụ cho đơn vị sự nghiệp chuyên ngành của Sở GTVT mà không thành lập bộ máy mới với nhiệm vụ kiểm soát, phát hiện các vi phạm trên hệ thống giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ, hệ thống giao thông thông minh của tỉnh. Kiểm soát hoạt động xe hợp đồng bằng công nghệ thông tin, sau đó thống kê phục vụ công tác thu thuế, chỉ đạo điều hành của địa phương…

Tỉnh Quảng Ninh đề nghị được thí điểm triển khai mô hình quản lý mới nói trên, đồng thời đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép chia sẻ dữ liệu trên hệ thống giám sát hành trình để kiểm soát phương tiện thuộc địa phương khác hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Cùng với đó phần mềm kết nối hành khách với đơn vị vận tải theo loại hình hợp đồng và tuyến cố định để đảm bảo công bằng về quản lý vận tải khách và nghĩa vụ nộp thuế giữa hai loại hình này.

Là một trong những doanh nghiệp có số lượng lớn xe khách chạy tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh, đại diện Công ty TNHH P.H cho biết, thay vì cấm đoán, việc đưa loại hình kinh doanh mới này vào quản lý là phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội.

Ông Mai Văn Trình, chủ nhà xe chạy chuyên tuyến Quảng Ninh – Nam Định nhận định, nếu cơ quan quản lý có được biện pháp quản lý hiệu quả thì cũng có nghĩa là doanh nghiệp vận tải khách được sân chơi chung lành mạnh, công khai, minh bạch. Một mặt, các doanh nghiệp đang hoạt động lách luật theo hình thức “hợp đồng” sẽ phải tuân thủ các quy định về vận tải hành khách đường bộ, cũng như nghĩa vụ thuế với nhà nước, mặt khác các doanh nghiệp vận tải truyền thống nếu không muốn tự loại mình cũng sẽ phải thay đổi phương thức kinh doanh, có chiến lược phát triển bền vững, nâng cao chất lượng phục vụ người dân được tốt hơn.

V. Huy

Liên quan vụ sụp lún đường dẫn cầu Hòa Bình xảy ra trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Khu Quản lý đường bộ IV và Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh, yêu cầu khắc phục giao thông để đảm bảo an toàn, thông suốt. Công an tỉnh Tây Ninh đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác điều tra, trưng cầu giám định để làm rõ chất lượng công trình.

Mấy năm trong công cuộc "đốt lò", xảy ra bao chuyện bi hài. Không ít vị lãnh đạo mới hôm qua còn "lên lớp" khuyên răn cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ phải trọng chữ đức, phải liêm, chính, không tham ô, tham nhũng, không suy thoái, vậy mà hôm sau bị khui lộ biết bao chuyện giật mình. Trong hội thảo, hội nghị, những bài học về giáo dục đạo đức, liêm, chính vẫn diễn ra đều đặn, người học vẫn mải miết học, người dạy say sưa dạy, nhưng ngoài đời dường như nhiều người lại coi việc dạy và làm là hai phạm trù tách biệt nhau.

Dự thảo luật được xây dựng nhằm bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng, bảo đảm đáp ứng yêu cầu chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, về bầu cử sớm, rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Lúc 23h20 ngày 11/5, Đội Cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lâm Đồng nhận được tin báo từ bến xe khách liên tỉnh Đà Lạt, có một đối tượng trộm xe ôtô loại 16 chỗ ngồi để ở khu vực bãi đậu xe.

Là một trong những điểm mỏ được quy hoạch, cấp phép để phục vụ các dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn, thế nhưng suốt gần 1 năm qua, hai mỏ đất san lấp của doanh nghiệp tại Nghệ An đã buộc phải ngừng hoạt động vì bị người dân vô cớ ngăn cản dù chủ đầu tư không có bất cứ hoạt động nào gây phương hại hay ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. 

30/4 - ngày đất nước thống nhất - là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc. 50 năm đã qua, thế hệ cha anh từng bước qua chiến tranh, nếm trải khói lửa và dựng xây hòa bình. Giờ đây, trong ngày hội lớn của non sông, hàng triệu người Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ, cùng nhau viết tiếp ước mơ hòa bình của thế hệ đi trước. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được giá trị của hòa bình...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.