Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Bắc Giang tai nạn tăng

08:38 15/06/2017
Từ tháng 4-2016, chính thức được đưa vào khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ tối đa của phương tiện là 100km, tốc độ tối thiểu là 60km/h. Những tưởng có đường cao tốc thì người dân sẽ vui hơn, cơ quan chức năng sẽ thấy yên tâm hơn về ATGT. Song ngược lại, tai nạn giao thông trên tuyến đường này đang gia tăng.


QL1A đi qua địa phận tỉnh Bắc Giang có chiều dài 38,3km, bắt đầu từ Km 94+700 đến km 133. Đầu năm 2014, Bộ GTVT đầu tư nâng cấp 19km từ phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) đến huyện Việt Yên, giáp với tỉnh Bắc Ninh.

Từ tháng 4-2016, chính thức được đưa vào khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ tối đa của phương tiện là 100km, tốc độ tối thiểu là 60km/h. Những tưởng có đường cao tốc thì người dân sẽ vui hơn, cơ quan chức năng sẽ thấy yên tâm hơn về ATGT. Song ngược lại, tai nạn giao thông trên tuyến đường này đang gia tăng.

Một ngày giữa tháng 6, ngồi trên xe khách từ Bến xe Gia Lâm (Hà Nội) lên thành phố Bắc Giang, phóng viên đã không ít lần chứng kiến cảnh lái xe dừng đỗ đón trả khách trên trục cao tốc Hà Nội-Bắc Giang. Chiều về từ huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đến bến xe Gia Lâm, tình trạng cũng tương tự.

Một số người dân thường đi tuyến này ngồi cùng xe cho biết thêm, chuyện xe dừng đỗ vô tư trên đường, kể cả trên cao tốc không chỉ diễn ra ở một nhà xe chạy trên tuyến. Vị trí bắt khách là ngã ba, hoặc dưới gầm các cầu vượt.

Gầm cầu vượt song trên cao tốc Hà Nội-Bắc Giang là nơi các xe khách hay dừng đón trả khách.

Khi tìm hiểu kỹ mới hay, mặc dù được khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc nhưng đoạn QL1A đi qua địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện vẫn không đáp ứng đúng tiêu chuẩn đường cao tốc theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, nên đã nảy sinh bất cập.

Toàn tuyến có 12 điểm giao cắt đồng mức với đường khác nhưng không hề có vị trí dừng, đỗ xe khẩn cấp; có 2 cầu vượt sông (cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt) không có dải phân cách giữa, mỗi chiều đi chỉ có 1 làn xe song tại đây  cũng chưa có đường gom nên tất cả các phương tiện xe thô sơ, xe gắn máy, mô tô… đều đi qua.

Đoạn qua địa phận phường Dĩnh Kế - thành phố Bắc Giang (từ Km 114 đến Km 117 Quốc lộ 1A) cấm mô tô, xe máy và xe thô sơ nhưng cho đến nay đường gom chưa được hoàn chỉnh nên dẫn đến tình trạng người điều khiển xe mô tô, xe máy từ hướng Lạng Sơn đi Hà Nội vẫn phải đi vào đoạn đường cấm mô tô, xe máy quy định tốc độ tối đa 100 km/h, tốc độ tối thiểu là 60 km/h nên nguy cơ xảy ra TNGT rất cao.

Đại uý Tôn Văn An (Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang) cho biết: gần đây nhất vào 6-5-2017 tại Km 129 +120  thuộc địa phận xã Quang Châu,  huyện Việt Yên, xe mô tô BKS 98E1-401.30 đi hướng Bắc Giang - Bắc Ninh do anh Mạc Đăng Khoa, 22 tuổi, trú tại thôn Trại Chùa,  xã Yên Định, huyện Sơn Động điều khiển đâm vào xe đạp đi phía trước cùng chiều, người điều khiển là nam giới khoảng 40 tuổi.

Hậu quả làm người điều khiển xe đạp chết tại chỗ, lái xe mô tô bị thương. Trước đó, vào ngày 1-3-2017 tại Km 117+ 800 (đoạn đã đưa vào khai thác đường cao tốc) thuộc địa phận xã Đồng Sơn - thành phố Bắc Giang. Xe ôtô BKS 29B - 165.08 đi hướng Lạng Sơn - Hà Nội đã đâm vào xe đạp do ông Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1944, trú tại thôn Ngò, xã Tân Tiến, thành phố Bắc Giang điều khiển đi cùng chiều phía trước. Hậu quả ông Hùng chết tại chỗ.

Khi được hỏi về việc xe dừng bắt khách trên cao tốc mà thiếu vắng lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, Đại uý Tôn Văn An cho biết: theo phân cấp, tuyến đường cao tốc là do Cục Cảnh sát giao thông quản lý chứ không phải địa phương.

Tuy nhiên, từ khi Cục Cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra kiểm soát do không có cơ chế phối hợp nên Công an tỉnh Bắc Giang không tổ chức triển khai được các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên tuyến giao thông.

Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang cũng thừa nhận, do những hạn chế trong công tác tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên đoạn Quốc lộ 1A được nâng cấp nói trên nên dẫn đến nghịch lý là dù mặt đường đẹp, thông thoáng nhưng TNGT tăng.

Trước các bất cập kể trên, Công an tỉnh Bắc Giang mới đây đã có văn bản đề nghị Bộ Công an có văn bản trao đổi với Bộ GTVT đánh giá, xác định lại cấp đường đối với đoạn Quốc lộ 1A nói trên, do chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện của đường cao tốc thì không công nhận là đường cao tốc và điều chỉnh hệ thống biển báo, quy định lại tốc độ tối đa cho phù hợp với cấp đường hiện tại.

Công an tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị Cục Cảnh sát giao thông tăng cường lực lượng, phương tiện, tăng số ca và thời gian công tác, đổi mới phương án tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là xử lý xe mô tô, xe máy, xe thô sơ đi vào đoạn đường trên.

Trước phản ánh của tỉnh Bắc Giang, chiều ngày 14-6, trao đổi với phóng viên, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, sáng cùng ngày, Cục CSGT đã có đoàn công tác về Bắc Giang kiểm tra tình hình, để tới đây đưa ra các giải pháp tăng cường tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn trên tuyến đường.

Đặng Nhật-Nguyễn Hương

Mua bán vàng online hay qua app thực tế dù có không ít tiện ích, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vàng giả, kém chất lượng và lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Và vụ việc điển hình mới đây - nhiều khách hàng mua vàng online với số tiền được cho là lên đến hàng chục tỷ đồng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo tại TP Hồ Chí Minh, đến ngày hẹn nhận hàng thì họ “bật ngửa” khi phát hiện cửa hàng đóng cửa, trang web ngừng hoạt động và chủ cửa hàng không thể liên lạc…

Trong kỷ nguyên số, mọi thứ đều được đo và đếm, dữ liệu hiện diện ở khắp nơi. Nhưng dữ liệu không biết nói - chúng cần người kể chuyện. Kể chuyện bằng dữ liệu” (Data Storytelling) ra đời để biến con số thành cảm xúc, biến dữ liệu thành câu chuyện.

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

Nhằm sẻ chia với những số phận không may mắn hay các hộ dân, học sinh, sinh viên… có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai; Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM&PCTP sử dụng công nghệ cao) Công an TP Huế vừa phối hợp với các mạnh thường quân trao hơn 1.300 suất quà với trị giá hơn 1,2 tỷ đồng…

Ngày 7/12, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đối với ông Vũ Văn Phong, nguyên Giám đốc Công ty TNHH gạch ngói Lâm Viên và ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Lâm Đồng.

3 bàn thắng vào lưới Shan United của Nguyễn Xuân Son không chỉ giúp Nam Định rộng cửa đi sâu tại giải vô địch các CLB Đông Nam Á. Đó là lời khẳng định về sự trở lại của một “quái vật” hạng nặng, trong nhóm các tiền đạo hàng đầu khu vực.

Cách đây hai năm, khi nhận quyết định của Bộ Công an điều động, tăng cường về Công an xã Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước cũ, nay tỉnh Đồng Nai) - một xã biên giới đặc biệt khó khăn, Đại úy Thân Văn Đào, giảng viên Trường Đại học CSND (Bộ Công an) cùng 14 cán bộ, giảng viên mang theo tinh thần trách nhiệm của một người thầy, người chiến sĩ CAND được tăng cường về công tác thực tiễn tại cơ sở.

Quả trứng Phục sinh mang tên Winter Egg (Trứng Mùa Đông), được Sa hoàng nước Nga Nicholas II đặt làm quà tặng mẹ năm 1913, đã được bán trong phiên đấu giá dài 3 phút tại nhà đấu giá Christie's ở London ngày 2/12 với giá kỷ lục lên đến 30,2 triệu USD.

Hơn 10 ngày kể từ khi trận lũ lụt lịch sử rút xuống, PV Báo CAND trở lại nhiều vùng lũ ở phía Đông tỉnh Đắk Lắk, nghe nhiều câu chuyện về tinh thần dũng cảm của những “người hùng” trong lũ lụt từ các cuộc cứu nạn đầy bất trắc hiểm nguy và các hoạt động cứu trợ đậm chất nhân văn. Trong đó có chuyện về anh Phạm Xuân Cường (SN 1981), Tổ trưởng Tổ an ninh trật tự (ANTT) thôn Thạnh Phú Đông, xã Hòa Mỹ cứu nạn nhiều người thoát hiểm trong gang tấc.

Từ ngày 1/12/2025, bãi rác Đa Phước chỉ tiếp nhận rác sinh hoạt trong khoảng 12 tiếng ban đêm thay vì cả ngày như trước. Thay đổi này khiến quá trình thu gom, vận chuyển của các đơn vị dịch vụ môi trường trên toàn TP Hồ Chí Minh gặp khó khăn nghiêm trọng. Lượng rác thu gom ban ngày phải dồn hết sang ban đêm, trong khi hệ thống phương tiện, khung thời gian lưu thông, năng lực tiếp nhận đều bị hạn chế.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文