Rà soát việc gia tăng tình trạng chậm chuyến bay

07:00 08/07/2020
Những ngày qua, nhiều chuyến bay xuất phát từ Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã bị chậm giờ khởi hành hoặc phải bay chờ hạ cánh. Điều này đã gây không ít bức xúc cho khách hàng.


“Delay” hiếm khi thông báo sớm

Ngày 6/7, anh P.N.T bay từ Hà Nội vào Nha Trang trên chuyến bay của VJ đã bị chậm gần 1 giờ đồng hồ so với giờ cất cánh. Điều đáng nói, sau khi lên sân bay, anh và người nhà mới được thông báo là chuyến bay sẽ bị trễ gần 20 phút.

Thế nhưng, chừng vài phút thì điều hoà bỗng bị tắt, và gần 1 tiếng sau thì có một đoàn khách tiếp lên, lúc này điện trên máy bay mới được bật trở lại và khách mới có thể bật điều hoà. Điều này khiến anh vô cùng bức xúc, song phía hãng hàng không chỉ lý giải lý do “thay đổi số lượng hành khách vào giờ chót” nên chuyến bay bị trễ.

Điều đáng nói tình trạng trễ chuyến bay khi cất cánh, hạ cánh xuống Nội Bài, Tân Sơn Nhất hành khách phải ngồi chờ trên máy bay xảy ra khá phổ biến, nhất là sau khi hai đường băng xuống cấp được đưa vào sửa chữa.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết đã nhận được thông tin về việc gia tăng tình trạng chậm chuyến cũng như bay chờ hạ cánh trong những ngày qua.

Việc sửa chữa hai đường băng đã ảnh hưởng ít nhiều đến việc đi lại của hành khách.

“Chúng tôi đang yêu cầu các bên liên quan rà soát lại cụ thể, làm rõ nguyên nhân từ đó đưa ra biện pháp khắc phục”, ông Cường cho hay. Phía Cảng HKQT Nội Bài, Giám đốc Nguyễn Đức Hùng cho biết sau khi dự án nâng cấp sửa chữa đường băng, đường lăn tại Nội Bài được khởi công, do chỉ còn một đường băng, năng lực khai thác của Cảng bị giảm rõ rệt.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước. “Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam đang cấp phép cho cảng khai thác tối đa 27 chuyến/giờ, đã giảm rất nhiều so với thời điểm chưa đóng 1 đường băng để sửa chữa (34 chuyến/giờ).

Nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6h - 8h sáng, 12-14h chiều; 16 - 18h tối) sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm”, ông Hùng nói và thông tin thêm: Cục Hàng không Việt Nam đang nghiên cứu, xem xét tiếp tục giãn chuyến bay trong giờ cao điểm, tránh việc sắp xếp nhiều chuyến bay vào cùng một khung giờ.

“Đua nhau” đưa khuyến cáo

Ngày 7/7, Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines đã phát đi thông cáo cho biết: Do nhu cầu đi lại tăng cao trong giai đoạn cao điểm hè 2020, tình trạng hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi tại khu vực làm thủ tục chuyến bay, kiểm tra an ninh ở các sân bay có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến việc lên máy bay đúng giờ của hành khách, cũng như lịch khai thác chuyến bay của hãng.

Hãng này cũng cho hay: Từ ngày 1/7, Cục Hàng không Việt Nam triển khai phương án đóng một đường băng để phục vụ công tác sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất nên nhiều chuyến bay của hãng đã bị ảnh hưởng.

Để đảm bảo kế hoạch và sự thuận lợi đi lại, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) khuyến cáo hành khách cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các hãng hàng không, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không.

Cùng ngày, hãng hàng không Bamboo Airway cũng đưa ra thông tin điều chỉnh khai thác tương ứng trong giai đoạn từ ngày 8 đến 31/7/2020 tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Theo đó, hãng sẽ điều chỉnh giờ bay của 12 đường bay đi đến TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang.

Đồng thời, hãng huỷ 6 chuyến bay với các ký hiệu QH152, QH 153, QH156, QH157, QH1522, QH1521. Trong thời gian này, Bamboo Airways khuyến nghị hành khách đang có kế hoạch đến/đi từ sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình chuyến bay trên website hoặc trang Facebook chính thức của hãng nhằm chủ động lịch trình.

Bộ trưởng Bộ GTVT có “tâm thư” gửi hành khách về viêc sửa chữa đường băng ở hai sân bay lớn

Chiều 7/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có bức “tâm thư” gửi tới hành khách đi máy bay. Tư lệnh ngành Giao thông chia sẻ: “Do phải khai thác vượt tần suất thiết kế nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng, dẫn đến có thể phải dừng khai thác hoạt động bay. 

Việc luân phiên đóng cửa đường cất hạ cánh để nâng cấp, cải tạo cho đến khi hoàn thành toàn bộ các dự án trước Tết Nguyên đán năm 2022 sẽ ảnh hưởng đến năng lực khai thác, kế hoạch khai thác của các hãng hàng không cũng như của các cảng hàng không liên quan, ảnh hưởng kế hoạch đi lại, tạo nên sự phiền toái nhất định đối với quý khách; Bộ Giao thông Vận tải và các hãng hàng không rất mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm của quý hành khách”.

Bộ trưởng cũng đề nghị quý hành khách trước mỗi chuyến bay cần chủ động nắm bắt mọi thông tin về chuyến bay, tìm hiểu và chấp hành tốt những quy định về an toàn, an ninh hàng không để không xảy ra những tình huống vi phạm không đáng có; việc vi phạm các quy định về an toàn bay sẽ phải chịu những hình thức xử phạt theo quy định của pháp luật; bên cạnh đó, gây ảnh hưởng đến trực tiếp chuyến bay, tạo phản ứng dây chuyền đến kế hoạch khai thác tại các cảng hàng không, ảnh hưởng đến các chuyến bay và số lớn hành khách khác.

Phạm Huyền

Các bị can đã bàn bạc, thống nhất về việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn của bản thân trong quá trình được giao thực hiện việc chi trả tiền bồi dưỡng cho sinh viên tham gia sự kiện A80 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội gây thiệt hại cho nhiều sinh viên, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Thông tin những kết quả của Bộ Công an trong năm 2025 và những phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2026, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi lời trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng đã tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền các hoạt động, đặc biệt tiếp tục phản ánh tinh thần tận tụy, hy sinh, không quản ngại khó khăn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND.

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Bangkok những ngày SEA Games 33 không chỉ rộn ràng bởi tiếng reo hò trên khán đài hay nhịp bước hối hả của các đoàn thể thao. Với Thượng tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân  thành phố này còn đánh thức những miền ký ức đã ngủ yên suốt hơn hai thập kỷ.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文