Sập giàn giáo thi công đường sắt đô thị: Chạy tiến độ?

09:24 29/12/2014
Không lâu sau khi bị đình chỉ thi công toàn tuyến để rà soát, đảm bảo an toàn, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông lại tiếp tục xảy ra tai nạn lao động. Hơn chục người gồm lái xe, hành khách đi xe taxi cùng công nhân trực tiếp thi công tại công trường đã may mắn thoát chết.
>> Vụ sập giàn giáo tại đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông

Giàn giáo yếu, bê tông, cột sắt đổ ụp xuống đường

Khoảng 3h45 hôm qua (28/12), tại công trình thi công Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông nằm trên đường Trần Phú, đoạn đối diện Bến xe Hà Đông, thuộc địa phận phường Mộ Lao (Hà Đông, Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn lao động.

Hiện trường vụ việc nằm gần vị trí từng xảy ra vụ rơi sắt thép do đứt cáp cần cẩu khiến một người tử vong hồi đầu tháng 11 vừa qua. Dù không có thương vong, song vụ tai nạn đã ảnh hưởng đến tinh thần, đe dọa trực tiếp sức khỏe và tính mạng người tham gia giao thông cũng như công nhân trực tiếp làm việc tại khu vực này.

Hiện trường vụ sập giàn giáo (ảnh chụp lúc 11h31). Ảnh: TTXVN.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, vụ việc xảy ra khi nhà thầu phụ là Công ty cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) tiến hành thi công xà mũ trụ H7.

Dự án này mới thi công trở lại ngày 21/11, sau khi được tiến hành rà soát, đảm bảo an toàn xây dựng toàn tuyến. Nhưng do hệ thống giàn giáo, trụ đỡ không đảm bảo nên trong lúc thi công, hàng trăm tấn sàn, đà giáo và bê tông đã đổ ập xuống lòng đường. Đúng thời điểm này, chiếc xe taxi 4 chỗ hãng Quê Lụa do anh Nguyễn Bá Dương (40 tuổi, ở Quyết Tiến, Dương Nội, Hà Đông) điều khiển, đang chở 3 nữ hành khách đi đến. Một số thanh đà, cột sắt đã đè bẹp nóc xe ôtô, trong khi bê tông tươi nhanh bao kín chiếc xe taxi, khiến người bên trong không thể tự giải thoát.

Lẫn trong đống sắt thép, bê tông sụt xuống mặt đường còn có 9 công nhân đang tham gia thi công. Những người này đều là lao động thời vụ, không có hợp đồng lao động, làm thuê theo kiểu công nhật tại đây từ nhiều tháng nay. Các công nhân cho biết, việc thi công xà mũ trụ H7 bắt đầu từ 1h sáng. Đến khi sự cố xảy ra đã có khoảng 10 xe trộn bơm bê tông lên mặt sàn. Khi xe thứ 11 đến tiếp ứng vật liệu xây dựng thì tai nạn xảy ra. "Mọi thứ diễn ra rất nhanh, không ai kịp phản ứng. Sau khi bị ngã, tôi nằm bẹp dưới đống bê tông tươi. Cũng may mà không ai nhảy ra khỏi sàn. Chứ xung quanh toàn sắt thép, người nào nhảy ra chắc chết" - một công nhân tên Thu (58 tuổi, quê ở Thái Nguyên) kể lại. Cũng theo ông Thu, những lần thi công trước nhóm công nhân làm việc thường có khoảng 15 người. Vài ngày gần đây, 4-5 xin nghỉ phép về quê nên lúc xảy ra tai nạn chỉ còn 9 người làm việc. Sau khi xảy ra sự việc, ai cũng thở phào, có người đã rơi nước mắt khi điểm danh thấy cả nhóm còn đông đủ. "Bọn tôi hoang mang, sợ lắm chứ. Người trong cuộc mới thấy lúc đó đáng sợ thế nào. Quần áo dính đầy bê tông mà xung quanh lại tối, chỉ đến khi nghe tiếng anh em gọi nhau mới bớt run" - một công nhân nói về cảm giác khi xảy ra sự cố.

Hiện trường vụ tai nạn.

Phá kính, giải cứu người kẹt trong taxi

Theo nhóm công nhân bị rơi từ giàn giáo thì việc di chuyển sau khi xảy ra tai nạn là rất khó khăn. Lúc này, đèn chiếu sáng không hoạt động, trong khi hiện trường lại ngập ngụa bê tông tươi và sắt thép. Vừa hoảng loạn, mọi người vừa cố gắng dò đường, mong sao ra ngoài một cách nhanh nhất. Đúng lúc đó, anh Nông Đức Mạnh (ở Thái Nguyên) và một số công nhân khác phát hiện chiếc xe taxi bị đè bẹp dưới đống sắt thép bên trong có 4 người cũng đang hoảng loạn, cố gắng cầu cứu sự trợ giúp từ bên ngoài. "Đầu tiên chúng tôi cũng sợ vì giàn giáo sập tiếp thì sao. Nhưng trong tình huống cấp bách, cả nhóm đã cùng xúm lại trợ giúp người gặp nạn" - anh Mạnh cho biết, khi thấy bê tông tươi ngập đến nửa xe, nhóm công nhân đã cầm thanh sắt đập vỡ kính xe. Sau khoảng 10 phút, anh Mạnh và những người còn lại đã kéo được lái xe và 3 hành khách ra ngoài. Lúc này, nhóm người trong xe taxi cũng hoảng sợ, không nói nên lời. Tất cả đều rúm ró, dẫn nhau đi ra khỏi đống bê tông, sắt thép.

Mất an toàn vì chạy tiến độ ?!

Dự án này được thi công theo hình thức Tổng thầu EPC do Tập đoàn HH Cục 6 đường sắt Trung Quốc là tổng thầu. Ban QLDA Đường sắt Bộ GTVT là đại diện chủ đầu tư.

Dự án có chiều dài khoảng 13,5km từ Cát Linh đến Hà Đông, có 12 ga. Theo như dự kiến ban đầu, thì tuyến đường sắt này sẽ được đưa vào khai thác giữa năm 2015. Nhưng gì nhiều lý do, trong đó việc giải phóng mặt bằng chậm đã khiến dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ.

Để “thúc” tiến độ, Ban Quản lý dự án đường sắt-chủ đầu tư dự án đã có Tờ trình số 360/TTr-BQLDAĐS gửi lên Bộ Giao thông Vận tải về việc điều chỉnh dự án và tổng mức đầu tư của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông tăng thêm 315 triệu USD so với phê duyệt ban đầu, nâng tổng mức đầu tư lên tới 868,04 triệu USD. Đồng thời, giữa tháng 12, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cũng đã yêu cầu thay thế hàng loạt các nhà thầu phụ không đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), cho biết, qua kiểm tra và đánh giá sơ bộ cho thấy giàn giáo chống thi công đổ bê tông xà mũ số 7 (H07) tại khu vực ga bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn dẫn đến bị sập trong khi đang đổ bê tông.

Phân luồng giao thông tuyến đường Trần Phú, quận Hà Đông

Liên quan đến sự cố sập giàn giáo Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, chiều muộn 28/12, Sở GTVT đã có Thông báo số 1241/TB-SGTVT phân luồng giao thông tuyến đường Trần Phú, quận Hà Đông. Theo đó, các phương tiện từ Ngã Tư Sở đi Cầu Trắng (Hà Đông) đi theo hướng Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu - Vạn Phúc - Chu Văn An; xe buýt, xe máy khi đến ngã ba Trần Phú (Hà Đông) - Mỗ Lao rẽ phải theo đường 36m Mỗ Lao ra Thanh Bình; cấm ôtô từ Phùng Hưng - Trần Phú (Hà Đông) đi đường Thanh Bình trong giờ cao điểm sáng từ 6h đến 9h, chiều từ 16h đến 19h.

Các phương tiện từ Cầu Trắng (Hà Đông) đi Ngã Tư Sở theo các hướng: Chu Văn An - Vạn Phúc - Tố Hữu hoặc Phùng Hưng (Hà Đông) - Cầu Bươu - Cầu Tó - Kim Giang. Đối với xe buýt, xe máy đi theo hướng Phùng Hưng - đường 19-5 - đường Khu đô thị Văn Quán - Nguyễn Khuyến - Trần Phú - Nguyễn Trãi. Cấm ôtô từ Khu đô thị Văn Quán ra đường Phùng Hưng (Hà Đông) theo đường 19-5 trong giờ cao điểm, sáng từ 6h đến 9h, chiều từ 16h đến 19h.

Hoàng Giang

Thanh Huyền - Bá Chiêm

Với phương châm “giữ lửa hậu phương, vững vàng tuyến đầu”, Đại hội đại biểu Hội Phụ nữ Bộ Công an lần thứ X không chỉ tổng kết những dấu ấn nổi bật của nhiệm kỳ qua mà còn xác định rõ hướng đi mới, khẳng định vai trò, bản lĩnh và đóng góp ngày càng toàn diện của phụ nữ CAND vì an ninh Tổ quốc và hạnh phúc gia đình.

Ngày 17/12/2025, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Trị đã phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng, với quy mô giao dịch lên đến hàng trăm tỷ đồng.

"Cục Y tế cần quyết tâm, quyết liệt đổi mới tư duy, tạo đột phá mạnh mẽ, thể hiện rõ nét hơn nữa vai trò, chức năng của Cục trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế CAND, thực sự trở thành “điểm tựa” vững chắc của toàn lực lượng y tế CAND..." - Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh trong phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Cục Y tế Bộ Công an, tổ chức sáng 17/12 tại Hà Nội.

Với thủ đoạn “giả danh luật sư”, “công ty luật” hỗ trợ khách hàng là nạn nhân, bị hại của các vụ việc bị lừa đảo qua mạng trước đó, nhóm này đã lừa chiếm đoạt tài sản của hàng trăm bị hại với số tiền ước tính lên đến gần 1.000 tỷ đồng

Ngày 17/12, Cơ quan CSĐT (Văn phòng Cơ quan CSĐT) Công an tỉnh An Giang cho biết, vừa ra quyết định truy tìm đối tượng Đặng Văn Vui (SN 1982, cư trú ấp Bình Hòa, xã Bình Mỹ, tỉnh An Giang) để phục vụ công tác điều làm rõ thông tin tố giác về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Sau nửa thế kỷ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao và gần 15 năm nâng cấp lên Đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam – Đức đã vượt qua nhiều thách thức và giai đoạn biến động, từng bước xây dựng nền tảng tin cậy chính trị tốt đẹp. Trong bối cảnh mới, các đại biểu tại tọa đàm kỉ niệm 50 năm quan hệ hai nước khẳng định, đây là thời điểm chín muồi để Việt Nam và Đức cùng nắm bắt cơ hội cho những đột phá hợp tác mới.

Sau ba ngày TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ “chạy án” liên quan đến hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) là Phạm Việt Vường và Phạm Tấn Hoàng cùng 26 bị cáo khác là cựu thẩm phán, cựu kiểm sát viên, cựu chấp hành viên, cựu cán bộ tư pháp..., ngày 17/12, phiên tòa đã chuyển sang phần nghị án kéo dài. Thời gian tuyên án vào 14h ngày 24/12. 

Chiều 17/12, Công an phường Vĩnh Phước (TP Cần Thơ) cho biết vừa phối hợp Công an phường Vĩnh Châu phát hiện, bắt giữ nhóm đối tượng có hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, xảy ra tại phường Vĩnh Châu, TP Cần Thơ.

Cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) Phạm Tấn Hoàng là bị cáo duy nhất không được đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Hoàng bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 3 - 4 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, do bị cáo này nhận 220 triệu đồng trong hai vụ “chạy án”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文