Đề xuất xe biển xanh phải dán thẻ thu phí không dừng trước 30/6

18:25 06/03/2019
Chiều 6-3, Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án thu phí không dừng. 

 

Bộ trưởng cũng chỉ đạo, các đơn vị liên quan phải khẩn trương triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, cuối năm 2019 phải hoàn tất việc lắp hệ thống thu phí tự động không dừng tại tất cả các trạm BOT do bộ quản lý, đồng thời tích hợp dữ liệu về lưu lượng xe để người dân cùng giám sát.

Thông tin tại cuộc họp, ông  Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) cho biết:  Hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 áp dụng đối với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, giai đoạn 2 áp dụng các trạm còn lại trên toàn quốc. 

Đối với 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên: Đến thời điểm này, toàn bộ các trạm đã được lắp đặt và vận hành thu phí tự động không dừng.  Đối với các trạm trên các tuyến quốc lộ và cao tốc khác đang triển khai đảm bảo hoàn thành trong năm 2019 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Với dự án giai đoạn 2: Tổng số trạm thuộc phạm vi dự án là 33 trạm, bao gồm 10 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 23 trạm thuộc các tuyến quốc lộ và cao tốc khác. Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã hoàn thành công tác sơ tuyển, đang đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng, dự kiến triển khai lắp đặt toàn bộ các trạm thu phí BOT trong năm 2019 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, đến nay tiến độ triển khai dự án thu phí tự động không dừng cơ bản đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua việc triển khai dự án thu phí tự động vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra về số lượng phương tiện tham gia dịch vụ còn hạn chế, mới có khoảng 1 triệu xe tham gia dán thẻ; các chủ thể tham gia còn bỡ ngỡ do hệ thống thu phí tự động không dừng áp dụng công nghệ mới, đầu tư theo hình thức PPP phức tạp; liên quan đến lợi ích của nhiều chủ thể (nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ ETC, các ngân hàng, người sử dụng đường bộ) nên mất khá nhiều thời gian để có sự đồng thuận của tất cả các bên”, ông Huy thông tin. 

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng chia sẻ: Ngoài việc đốc thúc các đơn vị sớm hoàn thành việc lắp đặt thu phí tự động không dừng, từ 26-2 đến 10-4, đơn vị triển khai thí điểm phần mềm tích hợp dữ liệu riêng biệt với 3 trạm thu phí Bến Thuỷ, Bắc Giang, Đồng Nai đại diện cho 3 miền nhằm tránh thất thoát.  

Theo đó, các dữ liệu của 3 trạm này gồm hình ảnh và lưu lượng xe sẽ được truyền trực tiếp về tổng cục. Mọi dữ liệu sẽ được lưu giữ trong thời gian từ 1-5 năm. Nếu việc thí điểm thuận lợi, Tổng cục sẽ triển khai rộng rãi với các trạm thu phí khác, đồng thời công khai minh bạch tới người dân. 

Bên cạnh đó, với một số đơn vị “chây ỳ” trong việc lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng như VEC, ông Huyện cũng đề nghị đưa ra thời hạn cụ thể, nếu đơn vị vẫn không thực hiện thì sẽ tạm ngừng thu phí. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tại buổi họp

Chỉ đạo buổi họp kiểm điểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc sớm triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng để tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí tại các trạm thu phí BOT đang được Quốc hội, Chính phủ và xã hội rất quan tâm. Do vậy, với vai trò cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải, Bộ GTVT có trách nhiệm phải triển khai hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc đáp ứng tiến độ yêu cầu theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. 

Về các khúc mắc, sắp tới Bộ sẽ điều chỉnh thông tư 49 về tổ chức hoạt động của các trạm thu phí, trong đó có thu phí không dừng. Mong muốn của cả xã hội, của Bộ GTVT và Chính Phủ  là minh bạch. Thu phí không dừng là nhằm tránh ùn tắc, để dòng xe hoạt động liên tục, tiết kiệm thời gian của hành khách và người dân, nên khuyến khích các xe dán thẻ. 

Người đứng đầu Bộ GTVT cho rằng, muốn kêu gọi nhân dân tích cực trong sử dụng thẻ thu phí không dừng, thì xe của cơ quan nhà nước phải làm gương trước. Do đó, vị này cho hay với xe biển xanh, Bộ sẽ làm văn bản tham mưu với Chính Phủ trong việc ban hành Chỉ thị về việc xe công trên cả nước phải dán thẻ thu phí không dừng. Thời hạn chậm nhất có thể đến 30-6-2019. 

Với các xe biển trắng, sau 30-12-2019 nếu không dán thẻ dịch vụ thu phí không dừng thì sẽ không được lưu thông qua làn thu phí không dừng, mà phải xếp hàng đi qua trạm trả tiền mặt. 

  
Phạm Huyền

Chiều 8/5, một phụ huynh của Trường Mầm non Việt Úc (đường Trần Việt Châu, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) dẫn con đến Văn phòng Thường trú Báo CAND khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long trình bày về việc con mình bị cô giáo chủ nhiệm đánh. Đáng chú ý, sau khi phụ huynh phản ánh vụ việc đến cơ quan chức năng, thì có 2 người đàn ông lạ mặt, xăm trổ tìm đến nhà đề nghị gia đình rút đơn.

Với nghĩa cử cao đẹp “giọt máu cho đi – cuộc đời ở lại”, Thượng úy Biện Thanh Sơn, cán bộ Đội CSGT trật tự Công an TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) góp phần làm đẹp hơn hình ảnh người cán bộ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Một trong những yêu cầu mà Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đặt ra đối với các Phòng GD&ĐT là rà soát, kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm nếu có tình trạng định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. 

Ngày 8/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét nơi ở đối với Hoàng Thị Nga (SN 1975, trú khóm Vĩnh Thành, thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Công an phường Gia Hội (TP Huế) đã nhanh chóng xác minh, làm rõ người chuyển nhầm là anh Trần Đức Minh (SN 1991, trú phường Gia Hội). Ngay sau khi xác minh làm rõ, Công an phường Gia Hội đã mời anh Minh đến trụ sở và tiến hành các thủ tục trao trả lại số tiền 160 triệu đồng…

Cửu đỉnh là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm được giới nghiên cứu trong và ngoài nước rất quan tâm bởi nó mang giá trị nội dung về lịch sử, văn hóa – giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp… Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh cũng đã lưu trữ các giá trị về mối quan hệ giao thoa và tiếp xúc văn hóa xã hội của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực Đông Á.

Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 1,578 tỷ đồng, trong đó 6 gói thầu thiệt hại trên 100 triệu đồng với tổng giá trị 1,477 tỷ đồng… Sau khi thanh lý hợp đồng, các nhà thầu trích lại 2-3% giá trị hợp đồng và Đức đã giao Nhật quản lý số tiền trên.

Ngày 8/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Chu Vũ Nam (SN 1986, cựu Phó trưởng Phòng vật tư, Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Nam được xác định đã làm trái quy định gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 1,7 tỷ đồng. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文