Sẽ giải tỏa các hộ dân lấn chiếm công trình giao thông đường sắt

09:25 16/04/2015
Ngày 15/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì buổi làm việc với Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan về vấn đề quản lý, phát triển giao thông vận tải, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nhiều vấn đề liên quan đến ùn tắc, giao thông đường sắt, xã hội hóa các bến xe; xử lý xe quá tải, xe ba bánh tự chế, tiến độ các công trình trọng điểm… đã được đưa ra bàn thảo, tìm hướng giải quyết.

Trong khi tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ đang giảm dần cả 3 tiêu chí, thì từ đầu năm đến nay, số vụ TNGT liên quan đến đường sắt đang gia tăng.

Một vụ tai nạn giao thông ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn đường sắt.

Trước kiến nghị của lãnh đạo Công an thành phố  và  UBND thành phố Hà Nội, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Công ty Đường sắt cho biết, bức xúc nhất là đường ngang và đường dân sinh.

Hiện  Hà Nội có 180 đường ngang trong đó 30% có gác, 30% cảnh báo tự động, và 40% chỉ có biển báo không. Thế nhưng, nếu có cảnh báo chuông, chỉ cần ngồi trong ôtô mà bật điều hòa đóng kín cửa thì cũng không thể nghe thấy gì. Mà trên thực tế, có tới 99% TNGT đường sắt là do người dân cứ băng qua đường ngang. Bởi vậy, chúng tôi đang yêu cầu làm thử hệ thống cần chắn tự động. Cố gắng từ nay đến tháng 9 hoàn chỉnh. 

Về việc lấn chiếm gầm cầu đường sắt, ông Thành chia sẻ: Hai năm nay đã tổ chức nhiều chiến dịch giải tỏa gầm cầu Thăng Long, nhưng có vào cuộc mới thấy vô cùng khó. Với cầu Long Biên là kết cấu cầu xây vòm, bịt kín. Thế nhưng, từ khi chưa công nhận nó là di sản, từ cái hồi tôi là trẻ con, đã thấy người ta đục ra rồi. Chúng ta cũng nên xem lại, có nên giải tỏa không, nếu làm được thì tốt. Giờ quyết tâm làm thì thành phố mới đẹp được.

Trong khi câu chuyện quản lý hoạt động taxi thế nào, dịch chuyển các bến xe ra ngoại thành hay để hoạt động trong nội đô bấy lâu nay còn nhiều tranh cãi, thì tại cuộc họp ngày 15/4, một lần nữa lại được đưa ra bàn thảo.

Sau khi nghe hàng loạt các ý kiến từ các ban ngành, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng: Nếu không có giải pháp lâu dài sẽ dễ dẫn tới tình trạng tái ùn tắc như thời gian trước.

“Hà Nội triển khai bãi đỗ xe ngầm quá chậm. Phải tạo cơ chế cho nhà đầu tư làm. Nếu không xử lý được giao thông tĩnh thì không đường sá nào có thể chịu nổi với tốc độ tăng trưởng xe như hiện nay. Cái này hoàn toàn có thể xã hội hoá mạnh mẽ được, cần làm rất nhanh” - Bộ trưởng nói.

Cuối cùng, về hoạt động của các bến xe, trạm đăng kiểm trên địa bàn thành phố, Bộ trưởng gợi ý nên cổ phần hoá 100%. “Để tư nhân làm chất lượng sẽ tốt hơn, dịch vụ tốt hơn. Nhà nước chỉ kiểm tra, kiểm soát. Các trung tâm đăng kiểm, các bến xe của Hà Nội nên mạnh dạn xã hội hoá 100%, rút hết vốn để tái đầu tư” – Bộ trưởng gợi ý.

Liên quan đến đường sắt, Bộ trưởng cũng đồng tình với việc giải tỏa gầm cầu đường sắt. Cố gắng trong năm nay giải tỏa xong gầm cầu Long Biên và Thăng Long. Giải pháp để đưa dân tái định cư đi đâu phải rõ ràng, Bộ trưởng yêu cầu. 

Thanh Huyền

Sáng 24/3, tại Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam phối hợp Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức buổi Gặp mặt tri ân Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND), nữ thương binh, nữ cựu tù, nữ biệt động Sài Gòn, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Sáng 24/3, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cùng 43 bị cáo trong vụ khai thác cát lậu xảy ra tại Công ty đầu tư Trung Hậu 68, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang  (TN&MT) và các đơn vị liên quan.

Ngày 24/3, Cơ quan CSĐT (Phòng CSHS) Công an TP Cần Thơ cho biết vừa bắt tạm giam Nguyễn Huy Tuấn (SN 1984; thường trú tại căn 3218 CT2, Tổ hợp TMDV và CH The Pride, quận Hà Đông, TP Hà Nội) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời tiến hành khám xét nơi ở của Tuấn tại căn hộ W2-32.02 chung cư Sunrise City, 25 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là thuật ngữ phổ biến trong đời sống chính trị, xã hội của nước ta thời gian gần đây, được thể hiện sinh động qua nhiều bài viết, bài phát biểu, nói chuyện của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, các bài viết, phát biểu của lãnh đạo các cấp, các hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện tại, cả nước có 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập và 94 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Một số địa phương vẫn chưa có trung tâm hỗ trợ, khiến trẻ em khuyết tật gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục phù hợp. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên và nhân viên hỗ trợ còn thiếu trầm trọng.

20h, cung đường liên xã đã thưa vắng người qua lại, gió từ cánh đồng thổi vào ràn rạt… Một chiếc xe máy, dăm ba thứ đồ dùng cần thiết, Đại uý Nguyễn Ngọc Quỳnh, cán bộ Công an xã Tự Lập, Công an TP Hà Nội  lặng lẽ xuống địa bàn. 5 năm công tác tại Công an xã Tự Lập, anh hiểu rằng, muốn làm tốt công tác quản lý địa bàn thì phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của người dân.

“Con đường cách mạng lắm phong ba. Vững chắc tay chèo, ắt vượt qua. Tập thể quanh mình là sức mạnh. Hướng về Bác - Đảng - ngọn đèn pha”. Những câu thơ này được bà Trần Thị Hòa (tên thân mật là cô Ba Hòa) trở về từ khói lửa chiến tranh, mang trên mình những dấu tích của những ngày tháng đầy gian khổ nhưng vô cùng anh dũng, luôn tâm niệm trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình cho đến ngày hôm nay.

Số lượng lao động lớn, tuy nhiên thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao. Làm thế nào để đào tạo đúng, sử dụng trúng là câu hỏi được đặt ra trong toạ đàm về thực trạng nguồn nhân lực của Việt Nam và việc sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội do Ủy ban Văn hoá và Xã hội tổ chức mới đây. Thực tế, trong bối cảnh Việt Nam đang là điểm đến, thu hút mạnh mẽ làn sóng đầu tư thì việc cần có nguồn nhân lực chất lượng cao đang càng lúc càng trở lên cấp thiết.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải cơ bản hoàn thành Dự án sân bay Long Thành trước ngày 31/12 năm nay, hiện chủ đầu tư dự án và các nhà thầu đang phải chạy đua với thời gian trong triển khai đối với từng hạng mục công trình. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.