Sai phạm hơn 2.000 tỷ đồng tại 6 dự án BOT ở TP Hồ Chí Minh
- Kiểm toán thêm 24 dự án BOT, giảm trừ gần 63 năm thu phí
- BOT- Chủ trương đúng, vì sao nhiều hệ lụy?
- Hé lộ nhiều “tiểu xảo” làm BOT3
- Nhà đầu tư dự án BOT - “tay không bắt giặc”?!
Theo báo cáo của UBND TP.HCM, từ năm 2010 đến tháng 6-2015 trên địa bàn thành phố có 13 dự án BOT, BT trong lĩnh vực giao thông, môi trường đang được triển khai với giá trị gần 33 ngàn tỉ đồng của 8 nhà đầu tư.
Trong số này có 5 dự án trong lĩnh vực giao thông đã hoàn thành với tổng mức đầu tư hơn 7000 tỉ, 8 dự án đã ký hợp đồng hoặc đang triển khai với tổng mức đầu tư gần 26 ngàn tỉ đồng.
Thủ tướng chính phủ đã tiến hành thanh tra 6 dự án gồm: Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ; Dự án đường kết nối cầu Phú Mỹ; dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn An Sương- An Lạc; Dự án xa lộ Hà Nội; Dự án cầu Bình Triệu 2; Dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.
Sau khi phát hiện hàng loạt sai phạm, thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và TP.HCM xử lý khoản tiền sai phạm theo kết quả thanh tra là 2.172 tỉ đồng.
Trong đó phê duyệt không đúng khoản tiền 1.400 tỉ đồng, phê duyệt tăng sai 67 tỉ đồng. giảm tổng vốn đầu tư, điều chỉnh hợp đồng các dự án với giá trị 90 tỉ đồng, loại khỏi phương án tài chính đối với cầu Bình Triệu 2 gần 50 tỉ đồng; giảm giá trị quyết toán dự án 497 tỉ đồng; Thu về ngân sách thành phố từ các nhà đầu tư với giá trị hơn 41 tỉ đồng do thực hiện không đúng quy định.
Đồng thời UBND TP.HCM, Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Dương kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân đã vi phạm các quy định pháp luật, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm đã giao nêu trong kết luận thanh tra.