Siết chặt quản lý xe khách để hạn chế tai nạn

06:47 08/10/2017
Khoảng 4h sáng 2-10, một vụ tai nạn đau lòng xảy ra trên đường ĐT 784, đoạn qua ấp Thuận Hoà, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh khiến 6 người chết, 8 người bị thương nặng.

Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do tài xế xe khách 16 chỗ BKS 67B-004.57 là Nguyễn Văn Hồ (28 tuổi, trú ở xã An Thạnh, huyện An Phú, An Giang) ngủ gật trong lúc điều khiển xe, lấn trái đường, đâm trực diện vào xe khách 45 chỗ BKS 70B-015.23 do tài xế Lê Xuân Vinh (44 tuổi, trú ở huyện Thanh Bình, Đồng Tháp) điều khiển.

Vụ tai nạn thương tâm trên một lần nữa khẳng định, nguyên nhân tai nạn do lỗi chủ quan của lái xe khách là chủ yếu. Các tài xế này, phần do mệt mỏi không được nghỉ ngơi, phần do trình độ năng lực yếu, tay lái non, phần do lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm và hàng trăm lí do khác đã gây ra các vụ tai nạn thảm khốc khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh tang tóc, đau thương.

Theo thống kê của Cục CSGT, trong 8 tháng đầu năm 2017, toàn quốc đã xảy ra hơn 12 nghìn vụ TNGT, làm chết 5.422 người và bị thương 10.534 người. So với cùng kỳ năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong quý III năm nay, tai nạn giao thông cũng giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, vẫn xảy ra một số vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ôtô chở khách (xe khách) làm thiệt hại lớn về người và tài sản.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra ngày 2-10 tại Tây Ninh làm 6 người chết.

Phân tích nguyên nhân các vụ TNGT, Cục CSGT xác định, lỗi chủ quan do người điều khiển phương tiện chiếm đa phần các vụ TNGT; các vụ tai nạn liên quan đến xe khách, thì lỗi do tài xế chiếm hơn 70%. Trong đó, các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; chở quá tải, quá số người quy định… là phổ biến. Bên cạnh đó, ý thức đạo đức và kỹ năng điều khiển phương tiện của lái xe còn nhiều hạn chế.

Ngoài ra,  công tác quản lý lái xe của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe khách chưa chặt chẽ. Do lợi nhuận, nhiều chủ doanh nghiệp đã tăng ca, tăng kíp, đặc biệt là vào các ngày lễ, ngày nghỉ, Tết… kéo theo đó là tình trạng nhiều lái xe phải chạy nhanh, ẩu để đảm bảo chuyến cho doanh nghiệp, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn luôn tiềm ẩn.

Bên cạnh đó, hiện nay, trên các tuyến quốc lộ, nhất là các tuyến đường miền núi, đường đèo dốc quanh co, mặt đường hẹp, trong khi các cơ quan chức năng chưa rà soát, cắm biển hạn chế tốc độ một cách hợp lý, khiến nguy cơ xảy ra TNGT, nhất là đối với TNGT liên quan đến xe khách luôn tiềm ẩn xảy ra.

Điển hình như trên QL18, từ Hạ Long đi Móng Cái, tại nhiều đoạn đường quanh co, gấp khúc, nguy hiểm như Km 172, 217... mặt đường hẹp nhưng phương tiện được lưu thông với tốc độ cao nên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Hay QL6 từ Hoà Bình đi Sơn La, mặt đường hẹp, cua nhiều, tồn tại nhiều “điểm đen” chưa được khắc phục cũng là nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông, trong đó có những vụ tai nạn xe khách đặc biệt nghiêm trọng.

Trước những vi phạm và TNGT liên quan đến xe khách trong thời gian qua, lực lượng CSGT đã duy trì các đợt cao điểm TTKS xử lý chuyên đề về xe ôtô chở khách, tập trung phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT như: Người điều khiển xe ôtô chở khách sử dụng bia, rượu; đi không đúng phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ quy định; tránh vượt không đúng quy định; sử dụng GPLX giả; chở quá số người quy định…

Bên cạnh việc tăng cường công tác TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, tập trung vào nguyên nhân dẫn đến TNGT như: chạy quá tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt không đúng quy định; quá số người quy định…; lực lượng CSGT sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, văn hóa giao thông đến lái xe, phụ xe tại các đơn vị, doanh nghiệp vận tải, bến xe

Tuy nhiên, việc xử lí nghiêm của lực lượng CSGT dường như chưa đủ răn đe, vì chỉ cần vắng bóng CSGT trên đường, lập tức các lái xe lại phóng nhanh, vượt ẩu, gây tai nạn.

Chia sẻ sự lo lắng của mình về các vụ tai nạn do xe khách gây ra, Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh cho rằng, hiện nay, theo quy định, các công ty kinh doanh vận tải đều phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Đây là bước tiến mới trong việc quản lí hành trình, tốc độ, phương tiện vận tải. Tuy nhiên, các công ty vận tải mới chỉ sử dụng để giám sát phương tiện của mình hoặc đối phó với lực lượng chức năng.

“Để tận dụng phần mềm này trong việc kiểm tra, giám sát, xử lí nghiêm vi phạm, tôi đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị chức năng cho phép lực lượng CSGT được kết nối phần mềm trên trong việc quản lí, xử lí phương tiện vi phạm. Từ đó, vừa xử lí nghiêm các vi phạm, ngăn chặn tai nạn có thể xảy ra, tiết kiệm tài sản, kinh phí”  - Đại tá Phạm Hồng Sơn đề nghị.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe còn nhiều bất cập, chưa chặt chẽ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông, bởi trên thực tế, đã có nhiều trường hợp lái xe khách nghiện ma tuý, thậm chí đang bị truy nã nhưng vẫn được cấp bằng lái xe khách hạng E (lái ôtô chở người từ 30 chỗ trở lên).

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông – Cục CSGT đề nghị, cần tăng cường công tác kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật đối với những xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách; siết chặt hơn nữa quy trình đào tạo sát hạch giấy phép lái xe, đào tạo nâng cao đạo đức, ý thức nghề nghiệp lái xe để ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông đau lòng.

Phương Thuỷ

Mua bán trái phép ma túy từ tỉnh Hà Tĩnh trung chuyển qua Nghệ An để đưa đi các địa bàn tiêu thụ, Nguyễn Tiến Dũng vừa bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An bắt, thu giữ 15 nghìn viên ma túy tổng hợp; 4,585g ma túy đá và 1 khẩu súng ngắn.

Ngày 16/12, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh cơ sở 1 (khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) tiếp tục xét xử, tuyên phạt Phạm Văn Bách (SN 1973, ngụ Xuyên Mộc) 13 năm tù; Tưởng Anh Tuấn (SN 1983, ngụ Vũng Tàu) 12 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phúc Điệp (SN 1980, ngụ Xuyên Mộc) 12 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Chiều 16/12, Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra thông báo truy tìm 5 đối tượng liên quan trong vụ án Cướp tài sản xảy ra ngày 13/12 tại khu phố Vĩnh Phú, phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Cơ quan CSĐT kêu gọi các đối tượng ra trình diện, hợp tác điều tra để được pháp luật khoan hồng.  

Sau hai ngày Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm các bị cáo là cựu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) và tỉnh Phú Thọ (cũ) trong vụ án  xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương đã kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, Hội đồng xét xử cho các bị cáo được quyền nói lời sau cùng.

Chiều 16/12, UBND phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh đã thông tin về trường hợp một bé gái tên Đ.H.M (sinh tháng 11/2022, ngụ phường Phú Định) tử vong nghi do sặc cơm tại phòng học lớp Mẫu giáo Bảo Minh (kế số 23/37B, Mai Hắc Đế, phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh).

Ngày 16/12, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cùng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng thông qua một dự án tiền ảo.

Ngày 16/12, Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đỗ Viết Đại (SN 1971, chủ tiệm vàng Đức Long), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977), Nguyễn Thị Kim Trang (SN 1970), Lê Văn Hòa (SN 1977), Mai Vũ Minh (SN 1995), Lê Thị Thắm (SN 1976), Okoye Christian Ikechukwu (SN 1985, quốc tịch Nigeria) cùng nhiều người khác về các tội "Rửa tiền", "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"...

Chiều 16/12, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ sập bờ tường căn tin Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Nam Cao Nguyên (xã Cư Jút), để làm rõ nguyên nhân khiến anh Đ. V. K (SN 1976, ngụ xã Ea Păl, tỉnh Đắk Lắk) tử vong.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文