Sở GTVT tỉnh An Giang: Thiếu trách nhiệm trong bảo vệ, bảo trì hạ tầng giao thông

08:57 07/04/2021
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với các quốc lộ được giao quản lý của Sở GTVT tỉnh An Giang (giai đoạn 2018 – 2020). Theo đó, hàng loạt khuyến điểm và tồn tại đã được chỉ rõ đã cho thấy, Sở GTVT tỉnh An Giang đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ…

Trong kết luận, Đoàn Thanh tra Bộ GTVT đã nêu rõ: Trong công tác quản lý, bảo vệ công trình giao thông đường bộ, Sở GTVT tỉnh An Giang chưa thực hiện đầy đủ quy định pháp luật như: Sở này lập và phê duyệt, điều chỉnh dự toán kinh phí đặt hàng quốc lộ, bảo dưỡng thường xuyên 6 tháng đầu năm 2018 đối với QL91C và QL.N1 khi chưa có bảng thống kê số lớp bê tông nhựa chi tiết cho từng đoạn tuyến để phục vụ việc áp dụng hệ số điều chỉnh theo thời gian khai thác công trình, chưa có báo cáo thẩm định dự toán. 

Thậm chí, Sở GTVT tỉnh An Giang còn không thực hiện phê duyệt điều chỉnh dự toán giá gói thầu với thời gian 30 tháng để giảm kinh phí đặt hàng 6 tháng đầu. Chưa dừng lại, Sở GTVT tỉnh An Giang thực hiện theo hình thức chỉ định thầu song không có tài liệu để chứng minh việc xác định năng lực của nhà thầu; không có văn bản gửi kèm dự thảo hợp đồng cho nhà thầu theo quy định. 

Bộ GTVT phát hiện nhiều tồn tại trong việc bảo trì quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh An Giang.

Ngoài ra, trong thời gian từ 7/2018 đến 31/12/2020, Sở GTVT tỉnh An Giang đã ký hợp đồng các phụ lục hợp đồng quản lý bảo dưỡng thường xuyên đường và đoạn tuyến QL91C, QL.N1 là 6,5 tỷ thực hiện trong 30 tháng, tuy nhiên đoàn thanh tra phát hiện hợp đồng quy định các điều khoản về tư vấn giám sát lại không phù hợp, không nêu lý do giảm/tăng kinh phí đối với 6 tháng cuối năm trong phụ lục hợp đồng; không ký phụ lục hợp đồng về điều chỉnh giá…

Trong công tác sửa chữa công trình đường bộ, Sở GTVT tỉnh An Giang chưa thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của chủ đầu tư; trong công tác phê duyệt dự án dẫn đến còn có dự án thực hiện khối lượng ngoài phạm vi dự án; trong quản lý chất lượng công trình dẫn đến hồ sơ chất lượng, công tác nghiệm thu chưa tuân thủ các quy định tại Nghị định 46/2015/NĐ-CP, Thông tư số 10/2013/TT-BXD; trong công tác thanh toán còn có dự án thanh toán không đúng về khối lượng, dẫn đến chênh lệch từ các dự án sửa chữa phải thu hồi là 63,3 triệu đồng và phải giảm trừ 68,6 triệu đồng... Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Sở GTVT tỉnh An Giang, Phòng Kế hoạch tài chính, đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu, tổ chuyên gia, nhà thầu xây dựng và các tổ chức, cá nhân được giao thực hiện.

Trước những sai sót, vi phạm trên, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tỉnh An Giang tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan. Bộ GTVT yêu cầu thu nộp về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GTVT, số tiền là 63,3 triệu từ các dự án sửa chữa công trình đường bộ. 

Ngoài ra, cần khẩn trương tiếp tục tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện hồ sơ đề nghị thoả thuận đấu nối theo hướng dẫn của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam; tham mưu UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đấu nối trên địa bàn tỉnh An Giang đảm bảo đúng quy định pháp luật. Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT tỉnh An Giang rà soát, đối chiếu lại thang điểm chấm nghiệm thu hằng tháng với thang điểm quy định trong hợp đồng quản lý, bảo dưỡng thường xuyên giai đoạn 2018-2020 trên QL91C và QL.N1…

Phạm Huyền

Chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo, các ngày nắng nóng nhất sẽ vào ngày 29/4 và 30/4. Nhiệt độ khí tượng có thể vượt kỷ lục từng được ghi nhận trước đây. Chuyên gia lưu ý, người dân nếu có đi chơi dịp nghỉ lễ nên hạn chế ra ngoài trời trong khung giờ từ 11h trưa đến 16h chiều trong các ngày 29 và 30/4.

Biết người dân vùng ven biển thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) gặp khó khăn về nước sạch sinh hoạt, một số nhà hảo tâm ở huyện An Phú (tỉnh An Giang), phối hợp Ban Thanh niên Công an tỉnh Sóc Trăng đã chở nước sạch đến hỗ trợ bà con.

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng cứ mỗi dịp 30/4, khi nhân dân cả nước kỷ niệm, ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc thì trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị tái diễn điệp khúc xuyên tạc về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của đại thắng mùa xuân năm 1975 cũng như bản chất cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, ngày 29/4, sẽ tới Saudi Arabia nhằm tiếp tục nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang tăng tốc nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch của Israel vào thành phố miền Nam Rafah của Gaza. Bên cạnh đó, giao tranh giữa Hezbollah - lực lượng dân quân thân Iran ở Lebanon - với Tel Aviv đang leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Theo thống kê từ Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến lượng khách qua bến xe gia tăng. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tổng lượng xe tăng cường 715 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và Bến xe Mỹ Đình là 409 xe.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài hơn mọi năm nên người dân sẽ có nhiều kế hoạch, dự định đi du lịch, nghỉ dưỡng. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng thực hiện hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, nếu không có gì thay đổi, đến tháng 8/2024 chúng ta sẽ có sản phẩm “lúa giảm phát thải”. Đến năm 2025 sẽ triển khai mở rộng và đạt từ 300.000-500.000ha. Ở giai đoạn 2026-2030, mỗi năm tăng thêm 100 ngàn ha để đạt 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp ở đồng bằng sông Cửu Long.

Hôm 28/4, tỷ phú Elon Musk đã bất ngờ tới Bắc Kinh và gặp gỡ Thủ tướng Lý Cường. Đây là lần thứ ba ông Elon Musk đến Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới, trong vòng chưa đầy một năm. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文