Sớm giải quyết vấn đề tại Trạm thu phí T2, tránh tạo điểm nóng ANTT

17:13 23/05/2019
Ngày 23-5, Tổng Cục đường bộ Việt Nam cùng với lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Công ty CP đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang tổ chức cuộc họp tại UBND quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) ghi nhận ý kiến, xử lý vấn đề tại Trạm thu phí T2 nằm trên quốc lộ 91.

Kết thúc cuộc họp, ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải An Giang khẳng định: việc đặt Trạm T2 như hiện nay trên quốc lộ 91, liên tục gặp phản ứng của Hiệp hội vận tải, doanh nghiệp và tài xế tại An Giang. 

Tỉnh kiến nghị cần phải có giải pháp xử lý đối với việc thu phí hiện nay cho các phương tiện từ Long Xuyên đến ngã ba Lộ Tẻ vào quốc lộ 80 hoặc lên cầu Vàm Cống. Bởi, tài xế chỉ sử dụng đoạn đường rất ngắn chưa đến 300 m, tuyến đường nâng cấp quốc lộ 91 nhưng phải đóng phí toàn tuyến là không hợp lý.

Ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải An Giang trả lời báo chí vào trưa 23-5. 

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang phân tích, vấn đề thu phí tại Trạm BOT T2 đã đặt ra từ lâu và xử lý bằng phương pháp miễn giảm nhưng chỉ phù hợp với tình hình trước khi cầu Vàm Cống chưa khánh thành, vì chỉ có xe An Giang và Kiên Giang qua trạm. 

Còn hiện nay, cầu Vàm Cống đã thông xe, phương tiện từ các tỉnh, thành đến An Giang đều phải qua Trạm T2. “Giải pháp trước đây là miễn giảm giá vé, không phù hợp với tình thế hiện nay”, ông Nguyễn Việt Trí nói và thông tin, các thành phần dự họp đều cho rằng phương án dời trạm là không khả thi, tốn kém.

“Chủ trì cuộc họp là Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cũng đã đề xuất Tổng cục đường bộ nhanh chóng báo cáo với lãnh đạo xin hướng giải quyết trong thời gian nhanh nhất. Tổng cục cần có thông cáo báo chí rõ ràng để tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp chứ không để tình trạng tại đây nóng lên một cách vô lý. Bởi, việc thu phí ở trạm là chuyện nhỏ, còn sự xáo trộn xã hội, bất ổn an ninh cần được chú trọng hơn”, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang nói.

Các phương tiện không đồng ý mua vé, buộc Trạm T2 phải xả các làn thu phí vào chiều 23-5. 

Ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang cho biết: dự án thu phí từ năm 2016 và đến đầu năm 2018 thì gặp sự phản ứng của người dân di chuyển trong cự ly ngắn. Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo công ty xem xét phối hợp với địa phương miễn giảm hơn 10.000 xe của tỉnh An Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ. 

“Chủ đầu tư mong muốn Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ và chính quyền địa phương hỗ trợ, đảm bảo tính khả thi của dự án”, ông Nguyễn Văn Khang nói và cho biết hơn một năm qua đã giảm giá rất sâu nên tiền thu phí không đảm bảo. Chủ đầu tư đang kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và TP Cần Thơ hỗ trợ tiền giải phóng mặt bằng và một phần kinh phí đầu tư để đảm bảo tính khả thi của dự án.

Hồi đầu năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có kết luận, giao Bộ Giao Thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan và địa phương có liên quan kiểm tra, đánh giá để có phương án đặt trạm phù hợp nhất trước khi khánh thành cầu Vàm Cống. 

Đến ngày 19-5 vừa qua, cầu Vàm Cống thông xe và nhiều tài xế phản ứng việc thu phí tại Trạm T2 với lý do họ sử dụng đoạn đường rất ngắn trên quốc lộ 91 từ Long Xuyên đến ngã ba Lộ Tẻ ra quốc lộ 80 đi Kiên Giang hoặc rẽ lên cầu Vàm Cống sang Đồng Tháp hoặc đi TP Hồ Chí Minh nhưng phải đóng tiền cho toàn tuyến.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 và 91B theo hình thức BOT với vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án có hai trạm thu phí gồm Trạm T1 đặt tại quận Ô Môn và Trạm T2 tại quận Thốt Nốt - giáp ranh tỉnh An Giang. 

Tài xế sử dụng tuyến quốc lộ 91 và 91B, từ Cần Thơ đi An Giang, nếu mua vé tại Trạm T1 thì sử dụng chính vé này qua Trạm T2 và ngược lại, mua vé Trạm T2 và sử dụng luôn cho Trạm T1. Hai trạm này hoạt động vào năm 2016, với mức thu phí từ 35.000 đồng đến 200.000 đồng/lượt phương tiện.

Văn Vĩnh

Gần đây, sau khi đánh giá tác động môi trường và các thủ tục pháp lý, một số doanh nghiệp đã được các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số đối tượng lấy lý do doanh nghiệp khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Nắm được nhu cầu nhiều công dân có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động, Trần Thị Hằng Nga đã đưa ra các thông tin tuyển dụng lao động nước ngoài, nhận hồ sơ và tiền, từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An khởi tố.

Sáng 21/5, thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết đang phối hợp, chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương giải quyết vụ lật xe trên Quốc lộ 15D đi cửa khẩu quốc tế La Lay, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm, hạn chế thiệt hại phát sinh do tuyến đường bị ùn tắc giao thông.  

Quán triệt chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã, những năm qua, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, lực lượng Công an đã tranh thủ sự ủng hộ mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp với phương châm “trên dưới đồng lòng” triển khai bài bản, khoa học việc bố trí con người, trụ sở, điều kiện cơ sở vật chất, xây dựng cấp Công an thứ tư đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Qua đó, đã có rất nhiều sự đổi thay tích cực về an ninh trật tự, vun đắp nghĩa tình quân dân và sự trưởng thành từ chính những chiến sĩ Công an bám cơ sở.

Ngày 21/5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thái Bình cho biết, vừa bắt giữ Trương Tất Hảo (SN 1971), là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về các tội mua bán trái phép chất ma túy, đánh bạc và cố ý gây thương tích.

Hôm nay (21/5), Lễ bốc thăm ASEAN Mitsubishi Electric Cup (tiền thân là AFF Cup) năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Đội tuyển Việt Nam cũng sẽ khởi động cho chiến dịch này dưới thời huấn luyện viên Kim Sang Sik.

Quá trình thi công móng cột xảy ra sạt lở làm nhiều người thương vong, mở đường công vụ trái phép trên đất rừng phòng hộ, tự ý chặt hạ cây gỗ rừng tự nhiên và tại nhiều vị trí móng cột vẫn còn vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB)... là những tồn tại, vướng mắc liên quan đến quá trình thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文