Sớm khắc phục tình trạng thừa phà, thiếu bến tại Hải Phòng

07:03 02/10/2017
Sau khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được đưa vào sử dụng, nối liền với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lượng khách du lịch từ các tỉnh đổ về Cát Bà tăng kỷ lục, dẫn đến liên tục xảy ra ùn tắc giao thông tại cả 2 đầu bến phà Gót từ Cát Hải sang Cát Bà và ngược lại, nhất là vào dịp cuối tuần..


Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Hiệp cho biết: Sau khi phà Đình Vũ dừng hoạt động, để đảm bảo vận chuyển khách ra Cát Bà, công ty đã điều chuyển toàn bộ số phà sang hoạt động ở phà Gót - Cái Viềng, nâng tổng số lên 9 chiếc (trong đó dự phòng 2 chiếc để xử lý khi các phà đang hoạt động phải đi sửa chữa, bảo dưỡng)… Tuy nhiên, với cơ sở hạ tầng của bến phà như hiện nay thì đang xảy ra tình trạng “thừa phà nhưng thiếu bến”, ngược với trước đây luôn “ thiếu phà”...

Theo ông Nguyễn Thành Nghiệp, Trưởng bến phà Gót: Những ngày vừa qua, bến phà Gót đón lượng khách và phương tiện qua phà tăng chưa từng có, càng vào những ngày cuối tuần số lượng càng tăng. Bến phải huy động toàn bộ cán bộ nhân viên phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng Công an, tổ chức giao thông qua phà.

Xe ôtô xếp hàng dài chờ qua phà Gót.

Tuy nhiên, hệ thống đường dẫn hiện tại không thể đáp ứng được yêu cầu, do đó xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, có thời điểm các phương tiện phải xếp hàng chờ dài tới gần 1km. Mặc dù khoảng cách đoạn đường dẫn từ khu vực bán vé đến nhà chờ phà chỉ khoảng 200m nhưng vì đường quá hẹp, chỉ đủ cho 2 làn xe ôtô cả đi và về nên người đi xe máy khó có thể lách đi được.

Lại có hiện tượng người dân thiếu ý thức vẫn cố tình đi vào làn ngược chiều, dẫn đến tắc nghẽn, khiến các phương tiện dưới phà không lên được và xe trên bờ cũng không thể xuống phà. Những lúc này lực lượng CSGT và kiểm soát bến phải rất vất vả để xử lý, ổn định trật tự. Không chỉ hệ thống đường dẫn hẹp mà mặt bến phà cũng không đáp ứng cho nhiều phà cập bến một lúc vì cũng “ quá hẹp”.

Hiện tại bến chỉ có thể cập tối đa được 2 phà một lúc nếu thuận lợi về thủy triều, còn khi nước rút thì ở cả 2 đầu bến chỉ cập được 1 phà, dẫn đến các phà phải đỗ để chờ ở phía ngoài. Hơn nữa luồng chạy phà ở khu vực này khá phức tạp, rất đông các phương tiện tàu thuyền qua lại, nên việc nhiều phà phải đỗ chờ nhau cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn luồng hàng hải.

Nguyên nhân xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng hiện nay ở 2 đầu bến phà Gót cơ bản vẫn là do hạ tầng đường, bến không đủ năng lực đáp ứng, trong khi đó thì lượng phà lại đang bị dư thừa. Việc ùn tắc giao thông tại đây đã và đang làm ảnh hưởng đến du lịch Cát Bà nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung.

Để khắc phục tình trạng trên, theo ông Nguyễn Văn Nghiệp, cần phải sớm đầu tư, nâng cấp đoạn đường dẫn từ nhà bán vé đến mặt bến cả phía Cát Hải cũng như đầu bến Cái Viềng. Riêng mặt bến phà cần phải mở rộng gấp đôi so với hiện nay để có thể cho 3 phà to cập bến cùng lúc, và có thể thêm 1 phà nhỏ.

Việc giải phóng các phương tiện sẽ rút ngắn thời gian rất nhiều, vì nếu cập được 3 phà to mỗi lượt có thể chở ít nhất 50 xe ôtô cùng hàng trăm xe máy, không những thuận lợi cho người dân và du khách mà các phà cũng không phải nổ máy chờ đợi nhau, tránh lãng phí lượng nhiên liệu, dầu mỡ không phải nhỏ, tính ra đến hàng trăm triệu đồng/năm…

Ông Đỗ Viết Thuận, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng cũng chia sẻ: Nếu đường dẫn và mặt bến phà Gót - Cái Viềng sớm được đầu tư, nâng cấp, Công ty sẽ có phương án tổ chức lại cách thức chạy phà để tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng, an toàn nhất cho nhân dân.

Phà Gót - Cái Viềng hiện nay là bến phà duy nhất trên tuyến đường xuyên đảo, ngoài trọng trách đảm bảo giao thông dân sinh, còn góp phần quan trọng phát triển kinh tế xã hội của huyện đảo và thành phố, là cầu nối cho phát triển du lịch Cát Bà. Thiết nghĩ, thành phố Hải Phòng cần sớm quan tâm, đầu tư hợp lý cho công trình này.

Văn Thịnh

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Ngày 8/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Thủ đô trong ba ngày cuối tuần (5-7/12) được đơn vị làm mạnh, qua đó phát hiện hơn 600 “ma men”.

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 là văn bản pháp lý được xây dựng nhằm thay thế và hợp nhất hai luật hiện hành của Việt Nam là Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin mạng 2015. Mục tiêu của việc xây dựng là hoàn thiện khung pháp lý an ninh mạng trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng.

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội, kênh truyền thông hải ngoại của các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, một số tổ chức quốc tế mang danh nhân quyền thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa nhiều tin, bài về việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bđăp từ Thái Lan về Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文