Sự cố trượt gối dầm Metro số 1: Hội đồng Kiểm tra Nhà nước vào cuộc

15:45 07/04/2021
Liên quan việc xử lý sự cố gối cầu ở gói thầu CP2 dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mà Báo CAND đã phản ánh, ngày 7/4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR, chủ đầu tư) đã có văn bản kiến nghị và đề xuất hướng xử lý trình UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, chỉ đạo.


Trong đó, chủ đầu tư đưa ra 2 giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Cụ thể, MAUR đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh cho bổ sung gói thầu tư vấn độc lập. Việc này nhằm hỗ trợ chủ đầu tư thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng toàn bộ gói thầu đã lắp đặt, kể cả những đoạn dầm bị hỏng.

Khi có kết quả cuối cùng về thí nghiệm đối chứng và kiểm định công trình, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu Liên danh SCC (Sumitomo - Cienco 6) thay thế các gối cầu và dầm kém chất lượng.

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành thử nghiệm từ cuối năm nay và khai thác thương mại năm 2022.

Cũng liên quan đến sự cố này, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ kiểm tra công trình tuyến Metro số 1. Thời gian kiểm tra từ 7/4 đến 9/4/2021.

Theo đó, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ nghe chủ đầu tư (MAUR) báo cáo về kết quả thực hiện các lưu ý của Hội đồng tại Văn bản số 90/TTHĐNTNN - CTTĐ ngày 15/5/2019. Bên cạnh đó, Hội đồng sẽ đánh giá an toàn hệ thống, kế hoạch nghiệm thu tại các mốc thi công quan trọng đối với công trình. Đặc biệt, xác định nguyên nhân và biện pháp xử lý đối với hiện tượng rơi gối cao su thuộc gói thầu CP2.

Bên cạnh đó, Hội đồng sẽ tiến hành kiểm tra hiện trường các hạng mục thi công chính của công trình, trao đổi về kết quả kiểm tra.

Theo đại diện MAUR, mới đây, trong quá trình rà soát, MAUR cùng các đơn vị liên quan đã phát hiện thêm 4 gối cao su trên gói thầu CP2 Metro số 1 bị xê dịch khỏi vị trí. Bốn gối mới được phát hiện gồm: 2 gối cao su bản thép (nhà sản xuất Mageba) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P9-05 và 2 gối (nhà sản xuất Kawakin) tại trụ P11-06. Các gối dịch chuyển khỏi đá kê gối từ 7-11mm.

Một số vị trí dầm cầu bị rơi, xê dịch gối cao su.

Như vậy, cùng với 2 gối cao su bị rơi và xê dịch được phát hiện từ cuối năm 2020 chưa xác định được nguyên nhân, tính đến nay tổng cộng đã có 6 gối cao su trên gói thầu CP2 có vấn đề. Toàn bộ gói thầu CP2 có khoảng 1.168 gối cao su. Nhà sản xuất gối cầu được phê duyệt là tập đoàn Mageba (Hàn Quốc) và Kawakin (Nhật Bản). Theo nhận định của MAUR, đây là một hiện tượng có tính hệ thống, chứ không còn là cá biệt.

Đáng nói, việc nhiều lần gối cao su được phát hiện xê dịch khỏi vị trí như kể trên, có nguy cơ ảnh hưởng tới kết cấu công trình. Và việc này đã trải qua 5 tháng kể từ ngày phát hiện sự cố đầu tiên, đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ việc.

Theo báo cáo của Liên danh tư vấn NJPT và MAUR, sự cố tại công trình đang thi công theo hợp đồng và chưa bàn giao cho chủ đầu tư. Sumitomo - Cienco 6 với vai trò tổng thầu EPC phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chất lượng công trình theo hợp đồng đã ký kết. 

Trước đó, vào sáng 3/4, MAUR đã quyết định thu hồi toàn bộ chi phí đã thanh toán ở hai hạng mục gối cao su và lắp dầm cho nhà thầu liên danh SCC (Sumitomo - Cienco 6). Đây được coi là động thái kiên quyết nhằm đốc thúc Sumitomo - Cienco 6, tổng thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) khẩn trương có báo cáo và có giải pháp khắc phục liên quan đến các sự cố gối cầu.

MAUR cũng từ chối thanh toán hạng mục lao lắp dầm, bởi hạng mục này chỉ có thể được thực hiện sau khi các gối cao su đã được hoàn thành và nghiệm thu chất lượng theo quy định tại hợp đồng và pháp luật.

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 19,7km, trong đó đi ngầm 2,6km, còn lại là đoạn trên cao. TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành thử nghiệm từ cuối năm nay và khai thác thương mại năm 2022.

Phú Lữ

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文