Sử dụng hoàn toàn xe đạp tham gia giao thông ở Hà Nội là khó khả thi

08:46 29/09/2016
Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia độc lập về giao thông vận tải, cho rằng việc sử dụng xe đạp tham gia giao thông là khó khả thi.

Ngày 28-9, Ủy ban ATGT quốc gia đã tổ chức Hội thảo khuyến khích mô hình xe đạp công cộng tại Hà Nội. Tại hội thảo, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, đề án hạn chế xe máy tại Hà Nội là đề án đúng đắn, tham gia giao thông không nhất thiết phải đi xe máy trong từng chuyến đi.

Tuy nhiên, ông Hùng mong muốn chính quyền Hà Nội cần có những cân nhắc kỹ lưỡng trước khi vận dụng quyết định nhằm tạo ra sự đồng thuận trong nhân dân. Với những khu vực mật độ giao thông lớn thì quy định vận tốc tối đa là 30km, lúc này xe máy và xe đạp đều có.

Giao thông Hà Nội luôn là vấn đề nan giải.

Trong khi đó, ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNH MTV Đường sắt Hà Nội khẳng định: “Giao thông ở Hà Nội không có đường dành cho xe đạp nên phải cân nhắc sử dụng xe đạp vào thời điểm nào, sử dụng ở đâu, nếu sử dụng ồ ạt sẽ dẫn tới ùn tắc hơn. Chỉ nên khuyến khích đi xe đạp nhằm chuyển đổi phương thức đi lại để không làm phát sinh thêm chuyến đi không cần thiết”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia độc lập về giao thông vận tải, cho rằng việc sử dụng xe đạp tham gia giao thông là khó khả thi.

“Hiện nay một số ít sử dụng xe đạp nếu có cũng chỉ là dân văn phòng có đời sống cao, còn lại 60-70% người dân vẫn sử dụng xe máy. Người ta không thể đi xe đạp từ ngoại thành vào nội thành để làm việc, không thể sử dụng xe đạp như loại phương tiện chính để đi lại” - ông Thủy nhấn mạnh.

Theo ông Thủy, sớm nhất cũng phải tới năm 2025 - 2030, khi hạ tầng giao thông công cộng đã hoàn thiện hơn, có tàu điện, xe buýt nhanh phát triển thì mới có thể tính tới việc sử dụng xe đạp để tham gia giao thông thường xuyên.

Đề nghị siết chặt cấp phép “xe hợp đồng” lưu thông

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội cho biết, cho đến nay có gần 7.600 xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi đã xin cấp phù hiệu ở các địa phương khác; trong đó, gần 3.000 xe đã được đưa về hoạt động thường xuyên trên địa bàn Hà Nội.

Trong khi Hà Nội thực hiện việc hạn chế phát triển mới xe taxi nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, việc ồ ạt xin cấp phù hiệu “xe hợp đồng” đã dồn về Thủ đô hoạt động và hiện đang len lỏi vào nội đô đón khách. Việc này không chỉ gây bất bình trong các doanh nghiệp taxi, mà còn đẩy các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh trong bến vào tình trạng hoạt động khó khăn.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội, việc gia tăng số lượng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi, hoạt động theo các hình thức này trên địa bàn thành phố là điều đáng quan tâm, đòi hỏi bộ chủ quản cần sớm ban hành quy định quản lý, để đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho việc đi lại của người dân, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình vận tải và đúng quy định của pháp luật.

Trong thời gian chờ đợi công bố quy định quản lý đối với loại hình này, Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm quy định rõ số lượng tối thiểu xe đưa vào kinh doanh Grabtaxi trên địa bàn thành phố, nhằm đảm bảo phù hợp với mục tiêu của đề án phát triển taxi đã được phê duyệt.

P.H

Phạm Huyền

Trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan, Nguyễn Năng Mạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MediaUSA)  nhiều lần đưa tiền hối lộ cho lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cùng những cá nhân liên quan với số tiền hàng tỷ đồng để được tạo điều kiện và hướng dẫn khắc phục những tồn tại khi đoàn kiểm tra xuất hiện. Tuy nhiên, trong vụ án này, Nguyễn Năng Mạnh không bị xử lý. 

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định, ngày 5/1/2026 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan. Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh làm chủ toạ phiên toà. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra 10 ngày.

Ngày 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác, phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Một công trình trường học khang trang, quy mô 3 tầng với 12 phòng học, tổng mức đầu tư xấp xỉ 8 tỷ đồng đã hoàn thiện cơ bản từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng. Trớ trêu hơn, trong khi trường mới “cửa đóng then cài” thì học sinh Trường THCS Hợp Tiến, tỉnh Thanh Hoá lại phải học nhờ ngay chính trong công trình chưa nghiệm thu, bàn giao.

Trong suy nghĩ của nhiều phụ huynh, phim hoạt hình đồng nghĩa với sự trong sáng, an toàn và phù hợp cho trẻ nhỏ. Thế nhưng, thời gian gần đây, không ít bộ phim hoạt hình gắn mác “dành cho trẻ em” lại lồng ghép các yếu tố bạo lực, chém giết, máu me, thậm chí là nội dung nhạy cảm, lệch chuẩn đạo đức, âm thầm tác động tiêu cực đến nhận thức và tâm lý trẻ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文