Sử dụng hoàn toàn xe đạp tham gia giao thông ở Hà Nội là khó khả thi

08:46 29/09/2016
Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia độc lập về giao thông vận tải, cho rằng việc sử dụng xe đạp tham gia giao thông là khó khả thi.

Ngày 28-9, Ủy ban ATGT quốc gia đã tổ chức Hội thảo khuyến khích mô hình xe đạp công cộng tại Hà Nội. Tại hội thảo, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, đề án hạn chế xe máy tại Hà Nội là đề án đúng đắn, tham gia giao thông không nhất thiết phải đi xe máy trong từng chuyến đi.

Tuy nhiên, ông Hùng mong muốn chính quyền Hà Nội cần có những cân nhắc kỹ lưỡng trước khi vận dụng quyết định nhằm tạo ra sự đồng thuận trong nhân dân. Với những khu vực mật độ giao thông lớn thì quy định vận tốc tối đa là 30km, lúc này xe máy và xe đạp đều có.

Giao thông Hà Nội luôn là vấn đề nan giải.

Trong khi đó, ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNH MTV Đường sắt Hà Nội khẳng định: “Giao thông ở Hà Nội không có đường dành cho xe đạp nên phải cân nhắc sử dụng xe đạp vào thời điểm nào, sử dụng ở đâu, nếu sử dụng ồ ạt sẽ dẫn tới ùn tắc hơn. Chỉ nên khuyến khích đi xe đạp nhằm chuyển đổi phương thức đi lại để không làm phát sinh thêm chuyến đi không cần thiết”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia độc lập về giao thông vận tải, cho rằng việc sử dụng xe đạp tham gia giao thông là khó khả thi.

“Hiện nay một số ít sử dụng xe đạp nếu có cũng chỉ là dân văn phòng có đời sống cao, còn lại 60-70% người dân vẫn sử dụng xe máy. Người ta không thể đi xe đạp từ ngoại thành vào nội thành để làm việc, không thể sử dụng xe đạp như loại phương tiện chính để đi lại” - ông Thủy nhấn mạnh.

Theo ông Thủy, sớm nhất cũng phải tới năm 2025 - 2030, khi hạ tầng giao thông công cộng đã hoàn thiện hơn, có tàu điện, xe buýt nhanh phát triển thì mới có thể tính tới việc sử dụng xe đạp để tham gia giao thông thường xuyên.

Đề nghị siết chặt cấp phép “xe hợp đồng” lưu thông

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội cho biết, cho đến nay có gần 7.600 xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi đã xin cấp phù hiệu ở các địa phương khác; trong đó, gần 3.000 xe đã được đưa về hoạt động thường xuyên trên địa bàn Hà Nội.

Trong khi Hà Nội thực hiện việc hạn chế phát triển mới xe taxi nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, việc ồ ạt xin cấp phù hiệu “xe hợp đồng” đã dồn về Thủ đô hoạt động và hiện đang len lỏi vào nội đô đón khách. Việc này không chỉ gây bất bình trong các doanh nghiệp taxi, mà còn đẩy các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh trong bến vào tình trạng hoạt động khó khăn.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội, việc gia tăng số lượng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi, hoạt động theo các hình thức này trên địa bàn thành phố là điều đáng quan tâm, đòi hỏi bộ chủ quản cần sớm ban hành quy định quản lý, để đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho việc đi lại của người dân, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình vận tải và đúng quy định của pháp luật.

Trong thời gian chờ đợi công bố quy định quản lý đối với loại hình này, Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm quy định rõ số lượng tối thiểu xe đưa vào kinh doanh Grabtaxi trên địa bàn thành phố, nhằm đảm bảo phù hợp với mục tiêu của đề án phát triển taxi đã được phê duyệt.

P.H

Phạm Huyền

Các đối tượng đã làm giả bằng cấp để nộp hồ sơ làm cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí. Sau đó, với danh nghĩa phóng viên, cộng tác viên, các đối tượng này đã đến cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh thu thập thông tin liên quan đến hoạt động điều hành, kinh doanh, sản xuất của các cơ sở rồi cưỡng đoạt tài sản.

Trung Quốc ngày 3/5 đã phóng một tàu vũ trụ không người lái thực hiện sứ mệnh kéo dài gần hai tháng nhằm lấy đá và đất từ phía xa của Mặt Trăng, trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện nỗ lực đầy tham vọng này.

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc ngày 3/5 với Công an tỉnh Điện Biên và các đơn vị chức năng của Bộ Công an để đánh giá, rút kinh nghiệm chương trình sơ duyệt khối diễu binh, diễu hành của lực lượng CAND tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sáng 3/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Rạch Giá (Kiên Giang) cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Danh Út Hiểu (SN 1985, ngụ phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá) và Đặng Hoàng Lâm (SN 1987, ngụ phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá) cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trong vụ án “Chuyến bay giải cứu”, Hằng đã đưa hối lộ hơn 1,1 tỷ đồng và chi hơn 12 tỷ đồng để nhờ người xin cấp phép “Chuyến bay giải cứu” và bị tuyên phạt 20 tháng tù về tội "Đưa hối lộ". Trong vụ án mới đây, Hằng đã lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản là 4 xe ô tô trị giá hơn 1,8 tỷ đồng.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dự kiến sẽ đồng loạt triển khai thu phí không dừng từ ngày 5/5 tại 5 sân bay lớn gồm Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Ngày 3/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Phú (SN 1996, trú xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn) để tiếp tục điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文