TP HCM: Những công trình dưới lòng đất

10:32 09/05/2015
Với những ai sống trong những thập niên đầu của thế kỷ XXI mới chứng kiến và cảm nhận sâu sắc, rõ nét nhất về sự đổi thay diệu kỳ của thành phố Hồ Chí Minh từ những công trình ngầm dưới lòng đất. Cùng với những công trình hạ tầng kỹ thuật mang tính hiện đại, đồ sộ trên mặt đất, sự thay đổi mang tầm vóc lịch sử phát triển đô thị còn hiển hiện bằng các công trình ngầm đã và đang biến giấc mơ của người dân thành hiện thực.

Bài 1: Thế kỷ XXI - thế kỷ không gian ngầm

Nằm biệt lập dưới lòng đất, cách ly với các loại âm thanh, tác động khí hậu… không gian ngầm đã bắt đầu được những nhà khoa học và quản lý các quốc gia đặc biệt chú ý từ đầu thế kỷ XX. Đến năm 1991, Hiệp hội quốc tế về sử dụng không gian ngầm và hầm (ITA) đã ra Tuyên ngôn Tokyo với nội dung “Thế kỷ XXI là thế kỷ sử dụng không gian ngầm”. 

Ở Việt Nam, quá trình sử dụng không gian ngầm được bắt đầu từ những đường ống cấp nước, thoát nước, đường ống dẫn điện, cáp quang chôn dưới lòng đất, các tầng hầm gửi xe và một số công trình xây dựng mang tính bí mật quốc gia, đặc thù quân sự như Dinh Độc Lập, đường hầm bí mật nối các trụ sở cao cấp của chính quyền, quân sự… 

Anh hùng Trần Văn Lai (nhà thầu khoán Mai Hồng Quế) ngoài việc vẽ toàn bộ sơ đồ Dinh Độc Lập, ông còn tìm được bản đồ chi tiết về hệ thống cống ngầm TP rất có ích cho cách mạng, đặc biệt sử dụng trong trận Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968.

Việc đầu tư, khai thác sử dụng không gian ngầm tại nước ta, tuy đã có khung pháp lý cơ sở, nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề phải tính toán và định hướng lâu dài về quản lý đất đai, tài chính và quy hoạch đồng bộ. Lâu nay việc quản lý các công trình ngầm chỉ mang tính cục bộ.

Hầm Thủ Thiêm.

Dễ nhận thấy nhất là cơ quan chức năng phát hiện kịp thời dự án Metro 2 với dự án đặt cống hộp thoát nước trên đường Cách Mạng Tháng Tám đã chuẩn bị đấu thầu thi công. Hay như Trung tâm điều hành chống ngập nước TP chịu trách nhiệm hơn 1.000km đường ống, còn Công ty Điện lực thành phố (thuộc Sở Công thương) thì điều hành hệ thống cáp điện ngầm. Chưa có một sở chuyên ngành nào để quản lý chung tất cả thông tin. 

Câu chuyện liên quan đến vết nứt bốn đốt hầm chui Thủ Thiêm đã khiến dư luận lo lắng về độ an toàn của những công trình ngầm. Chưa kể, mọi công trình ngầm đều phải đối mặt với một thách thức khách quan về khí hậu và độ vững, yếu của tầng địa chất.

Xây dựng các công trình ngầm, vấn đề đầu tiên đặt ra là mạng lưới nước ngầm, tình trạng ngập úng vào mùa mưa cùng với sự biến đổi khí hậu gây ra hiện tượng sụt, lún, ảnh hưởng đến độ an toàn của các công trình. Tất nhiên các yếu tố và điều kiện quan trọng này đều phải được tính toán kỹ lưỡng trước khi xây dựng.

Gần với chúng ta nhất là hệ thống đường hầm giao thông và điều tiết lũ (SMART) được coi là công trình đầu tiên thông minh nhất thế giới, với sự kết hợp “2 trong 1”, vừa là hầm ngầm thoát nước và đường hầm xa lộ, tạo thêm một tuyến đường ra vào cửa ngõ phía Nam thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia). Chính quyền Malaysia cho phép đầu tư SMART theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 700 triệu USD. 

Theo thiết kế, SMART có chiều dài 4,7km (đường hầm xa lộ dài 3km, 1,7km đường dẫn), cao 13,2m (2 tầng cho giao thông, 1 tầng cho thoát nước khi mưa nhỏ) rộng 6,5m (2 làn xe), 250m có 1 cửa thoát lũ và thông khí, lưu lượng 30.000 xe/ngày, tốc độ thấp nhất 60km/h, được điều khiển từ trung tâm thông qua 220 camera và 72 màn hình.

Hầm giao thông và điều tiết lũ (SMART) ở Kuala Lumpur (Malaysia). 

Chế độ điều khiển bắt buộc trong điều kiện bình thường, mưa ít hoặc không mưa, kể cả mưa vừa, nước được dẫn vào đường hầm phụ nằm dưới xa lộ, các phương tiện lưu thông bình thường. Khi mưa lũ lớn, sẽ đóng cửa xa lộ. SMART còn có những tính năng an toàn, như: cổng kiểm soát nước lũ tự động, lối thoát hiểm, hệ thống thông khí…

Đối với TP Hồ Chí Minh, đô thị đang gánh trên mình dân số gần 10 triệu người, việc khai thác không gian ngầm nhằm chia tải với mặt đất càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. TP Hồ Chí Minh hiện đã có công trình hầm Thủ Thiêm, trung tâm thương mại Vincom Group, trung tâm điều khiển quảng trường đi bộ… 

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025, TP Hồ Chí Minh có nhiều công trình hạ tầng được xây dựng dưới lòng đất như: tàu điện ngầm (khoảng hơn 60km đi ngầm), một hệ thống bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám, vườn Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư... Đến năm 2015, dự kiến 100% lưới điện khu vực trung tâm sẽ đi ngầm dưới đất. Hệ thống đường cáp trong lĩnh vực công nghệ thông tin và bưu chính viễn thông cũng sẽ được xây dựng ngầm.

Công trình ngầm đầu tiên của TP mang tầm vóc khu vực là hầm Thủ Thiêm.

Từ tháng 3/2010, bốn đốt hầm dìm đã lần lượt được lai dắt từ bể đúc ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) dài 22km theo đường sông về đến Thủ Thiêm. Đến ngày 4/8/2010, mẻ bê tông đầu tiên thi công đốt hợp long được đổ thành công nối kết đốt hầm số 4 với hầm dẫn phía Khánh Hội (quận 1) và mẻ bê tông cuối cùng của đốt hợp long thực hiện ngày 4/9/2010. Ngày 21/10/2010, chính thức hợp long hầm Thủ Thiêm chiều dài 1.490m, rộng 33m, bao gồm 6 làn xe, trong đó mỗi chiều lưu thông có 3 làn xe, gồm 2 làn xe ôtô và 1 làn xe 2 bánh. 

Từ ngày 20/11/2011 thông xe đại lộ Đông Tây nối đường hầm, người dân TP Hồ Chí Minh sẽ chính thức được thụ hưởng một công trình giao thông ngầm hiện đại nhất trên cả nước.

Hoàng Châu

Nguyễn Quốc Quân, còn gọi Quân “Idol”, khét tiếng là tay anh chị ở phố núi Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trong thời gian dài, đối tượng này nổi lên với nhiều hoạt động làm ăn có dấu hiệu bất minh. Đặc biệt, Quân thường lên mạng xã hội đăng tải nhiều hình ảnh đe dọa, chửi bới người khác do chính y tổ chức, khiến dư luận bất bình. Quân “Idol” sau đó đã bị Cơ quan Công an bắt giữ, khởi tố với nhiều tội danh khác nhau.

Ngày 21/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng về nguyên nhân và biện pháp xử lý khả năng thoát nước mặt cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

Liên quan đến vụ án đưa, nhận hối lộ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hoá), sáng 21/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã thi hành Lệnh khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam thêm 3 bị can có liên quan, gồm: Nguyễn Thế Hùng (SN 1979), nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Lê Huy Hoàng (SN 1986), Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Cao Xuân Hiệp (SN 1984), cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn.

Đánh giá sơ bộ cho thấy, tại khu vực xã Phong Vân (huyện Ba Vì), việc nạo vét, hút cát trái phép, không đúng kỹ thuật, hút cát sát bờ sông, thềm sông tạo ra các hố xói, vực sâu cục bộ gây biến đổi đột ngột địa hình lòng dẫn, thay đổi dòng chảy, làm suy kiệt mực nước ngầm và hậu quả là sụt lún, nứt đất.

Ra thăm vườn, người phụ nữ tá hỏa khi phát hiện 56 gốc với hơn 1.500 quả sầu riêng non chăm sóc bấy lâu đã bị kẻ gian chặt phá không thương tiếc. Quá sốc, người nông dân này đã khóc ngất tại khu vườn.

Gần đây, sau khi đánh giá tác động môi trường và các thủ tục pháp lý, một số doanh nghiệp đã được các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số đối tượng lấy lý do doanh nghiệp khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Nắm được nhu cầu nhiều công dân có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động, Trần Thị Hằng Nga đã đưa ra các thông tin tuyển dụng lao động nước ngoài, nhận hồ sơ và tiền, từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An khởi tố.

Sáng 21/5, thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết đang phối hợp, chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương giải quyết vụ lật xe trên Quốc lộ 15D đi cửa khẩu quốc tế La Lay, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm, hạn chế thiệt hại phát sinh do tuyến đường bị ùn tắc giao thông.  

Quán triệt chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã, những năm qua, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, lực lượng Công an đã tranh thủ sự ủng hộ mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp với phương châm “trên dưới đồng lòng” triển khai bài bản, khoa học việc bố trí con người, trụ sở, điều kiện cơ sở vật chất, xây dựng cấp Công an thứ tư đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Qua đó, đã có rất nhiều sự đổi thay tích cực về an ninh trật tự, vun đắp nghĩa tình quân dân và sự trưởng thành từ chính những chiến sĩ Công an bám cơ sở.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文