Tái diễn tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, gây mất ATGT trên QL20

07:56 12/01/2020
Bất chấp quy định của pháp luật, hàng loạt phương tiện lưu thông trên QL20, đoạn qua đèo Bảo Lộc và huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng), nhất là xe siêu tải trọng, xe khách đang có nhiều vi phạm trên tuyến quốc lộ huyết mạch này.

Những ngày đầu năm 2020, PV Báo CAND đã trắng đêm bám theo nhiều đoàn xe tải chuyên chở nông sản, phân bón, khoáng sản di chuyển trên QL20, đoạn từ đèo Bảo Lộc xuống thị trấn Mađagui, giáp ranh với huyện Tân Phú (Đồng Nai) và chiều ngược lại, ghi nhận hàng loạt lỗi vi phạm của các xe di chuyển trên quốc lộ này. 

Trong đó, rất nhiều hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, xe siêu tải trọng chở hàng “có ngọn” tranh đua tốc độ, ngay cả khi qua đèo Bảo Lộc, lâu nay vốn được xem là “điểm đen” trên QL20, nơi thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Xe rơ moóc chở hàng “có ngọn” vượt xe bồn ngay khúc cua cấm vượt trên đèo Bảo Lộc.

Theo ghi nhận của PV, các khung giờ cao điểm xe tải chạy qua khu vực đèo Bảo Lộc và huyện Đạ Huoai là khoảng 16 giờ và 2 giờ hằng ngày. Khung 16 giờ chủ yếu là xe tải chở nông sản di chuyển từ Đà Lạt đi TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Thời điểm 2 giờ sáng phần lớn là xe quá khổ, quá tải, chuyên chở phân bón, cà phê, khoáng sản... đi qua khu vực này. 

Mặc dù đã có quy định rất rõ về tốc độ, làn đường, nhưng hàng loạt tài xế điều khiển xe tải, xe đầu kéo, rơ moóc, xe khách lưu thông qua đèo Bảo Lộc và huyện Đạ Huoai vẫn không chấp hành các quy định. Hầu hết các xe tải di chuyển trên QL20, đoạn qua đèo Bảo Lộc và huyện Đạ Huoai mạnh ai nấy đi. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, chở hàng hóa quá khổ, quá tải... là những lỗi trực tiếp khá phổ biến mà PV Báo CAND ghi nhận được.

19 giờ ngày 31-12-2019, dù đang là giờ cao điểm người tham gia giao thông trên QL20, đoạn qua các khu dân cư của huyện Đạ Huoai nhưng các xe tải vẫn lao vun vút. Tốc độ tối đa dành cho xe ôtô đoạn qua thị trấn Mađagui và thị trấn Đạm Mri, huyện Đạ Huoai là 50km/h nhưng theo ghi nhận của PV, phần lớn xe khách, xe có tải trọng lớn chạy qua các khu dân cư này có tốc độ vượt quy định cho phép, rất hiếm xe chạy đúng tốc độ quy định. Càng về khuya, các xe quá khổ, quá tải càng đua nhau phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn, lấn đoạn đường cấm vượt.  

Không chỉ vượt ẩu, tốc độ tối đa cho xe ôtô lưu thông qua đèo Bảo Lộc là 40km/h nhưng hầu hết các phương tiện lưu thông qua đây đều chạy quá tốc độ với hàng loạt lỗi vi phạm. 

Cụ thể, lúc 16h52 ngày 2-1, xe tải BKS 49C-075.96 chở đầy hàng di chuyển theo hướng Đà Lạt - TP Hồ Chí Minh, khi tới giữa đèo Bảo Lộc, xe tải này bất ngờ tăng tốc ngay tại một khúc cua gấp, vượt qua một xe tải khác đang ì ạch xuống đèo (do chở hàng quá nặng) chạy cùng chiều tại đoạn đường cấm vượt. Cùng lúc, xe khách BKS 51B-276.01 di chuyển cùng hướng với xe tải cũng lấn làn đường cấm, vượt lên phía trước. 

Tuy nhiên, thót tim nhất phải là cú vượt cùng lúc của hai xe tải lớn di chuyển theo hướng Đà Lạt - TP Hồ Chí Minh, trong đó một xe mang BKS 63C-095.10, lúc 21h31 ngày 31-12-2019 trong lúc đang xuống đèo Bảo Lộc. Vào thời điểm trên, tại một khúc cua cấm vượt, hai xe tải này đồng loạt tăng tốc, cố vượt qua xe tải BKS 49C-071.01 chở đầy hàng nặng nề di chuyển cùng chiều. 

Trong trong lúc đua nhau lấn làn, cố vượt lên phía trước, hai xe tải này đã suýt va chạm xe ôtô con đang chạy đúng làn đường theo hướng lên đèo. Để thoát khỏi một vụ tai nạn liên hoàn, tài xế ôtô con buộc phải đánh lái nép sát vào lan can bên phần đường của mình và gần như dừng hẳn để nhường đường cho hai xe tải đang ganh đua tốc độ ngay trên một khúc cua nguy hiểm giữa đèo Bảo Lộc.

Tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải, chạy quá tốc độ quy định cũng diễn ra phổ biến trên QL20, đoạn qua huyện Đạ Huoai và đèo Bảo Lộc. Lúc 20h13 ngày 31-12-2019, xe đầu kéo BKS 49R-000.88 lưu thông theo hướng TP Hồ Chí Minh - TP Đà Lạt, khi qua thị trấn Đạm Mri, huyện Đạ Huoai, tốc độ tối đa là 50km/h nhưng xe này vẫn phóng vun vút. Không những vậy, xe đầu kéo này còn chở theo thùng hàng dài thườn thượt, chất cao thành “ngọn” với bạt đen phủ kín. 

Khoảng 22h cùng ngày, xe rơ moóc BKS 49R-000.71 chở hàng “có ngọn” phủ kín bạt đen lưu thông hướng TP Hồ Chí Minh - Đà Lạt cũng liên tiếp vi phạm khi lên đèo Bảo Lộc. Chỉ trong thời gian ngắn, xe rơ moóc này liên tục vượt qua các xe cùng chiều đang lưu thông phía trước trên đèo Bảo Lộc ngay tại các đoạn đường cấm vượt.

Cụ thể, lúc 22h2, xe BKS 49R-000.71 lấn làn, vượt qua một xe chở xăng dầu đang lên đèo ngay một khúc cua cấm vượt. Lúc 22h16, xe rơ moóc này tiếp tục lấn làn đường cấm vượt tại một khúc của trên đèo Bảo Lộc, vượt qua xe tải BKS 49C-204.64 chở đầy phân bón đang ì ạch lên đèo. Cùng lúc, xe tải chở nông sản thùng lạnh di chuyển từ đỉnh đèo xuống cũng vừa ập tới. May mắn là tài xế xe 49R-000.71 đã kịp thời đánh lái, thoát qua làn đường của mình, tránh được một vụ tai nạn do vượt ẩu tại đoạn đường cấm vượt.

Trong các ngày 31-12-2019 và rạng sáng 1-1-2020, tối ngày 2 và rạng sáng 3-1-2020, PV Báo CAND còn ghi nhận hàng loạt phương tiện, bao gồm xe ôtô con, xe tải, đầu kéo, rơ moóc vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông trên QL20, đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng, trong đó có cả trường hợp xe tải vượt ẩu trên đoạn đường cấm vượt, suýt va chạm với xe khách đang đi đúng làn đường.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng, nhiều năm qua, QL20 là nơi xảy ra phần lớn các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng của tỉnh Lâm Đồng. Mặc dù lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp, lập các chốt chặn, thanh tra, kiểm tra thường xuyên với nhiều nhân lực, thiết bị, nhưng không hiểu sao tình trạng các phương tiện lưu thông trên tuyến quốc lộ huyết mạnh này, nhất là xe siêu tải trọng, xe khách vi phạm pháp luật về giao thông vẫn diễn ra phổ biến, liên tục.

Khắc Lịch

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 23/11, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án “Điều khiền phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của Nước CHXHCN Việt Nam” của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Đồng thời, các cơ chức năng, đại lý hàng hải được chủ tàu ủy quyền, công ty bảo hiểm cũng đang phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm môi trường và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文