Tái diễn tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, gây mất ATGT trên QL20

07:56 12/01/2020
Bất chấp quy định của pháp luật, hàng loạt phương tiện lưu thông trên QL20, đoạn qua đèo Bảo Lộc và huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng), nhất là xe siêu tải trọng, xe khách đang có nhiều vi phạm trên tuyến quốc lộ huyết mạch này.

Những ngày đầu năm 2020, PV Báo CAND đã trắng đêm bám theo nhiều đoàn xe tải chuyên chở nông sản, phân bón, khoáng sản di chuyển trên QL20, đoạn từ đèo Bảo Lộc xuống thị trấn Mađagui, giáp ranh với huyện Tân Phú (Đồng Nai) và chiều ngược lại, ghi nhận hàng loạt lỗi vi phạm của các xe di chuyển trên quốc lộ này. 

Trong đó, rất nhiều hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, xe siêu tải trọng chở hàng “có ngọn” tranh đua tốc độ, ngay cả khi qua đèo Bảo Lộc, lâu nay vốn được xem là “điểm đen” trên QL20, nơi thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Xe rơ moóc chở hàng “có ngọn” vượt xe bồn ngay khúc cua cấm vượt trên đèo Bảo Lộc.

Theo ghi nhận của PV, các khung giờ cao điểm xe tải chạy qua khu vực đèo Bảo Lộc và huyện Đạ Huoai là khoảng 16 giờ và 2 giờ hằng ngày. Khung 16 giờ chủ yếu là xe tải chở nông sản di chuyển từ Đà Lạt đi TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Thời điểm 2 giờ sáng phần lớn là xe quá khổ, quá tải, chuyên chở phân bón, cà phê, khoáng sản... đi qua khu vực này. 

Mặc dù đã có quy định rất rõ về tốc độ, làn đường, nhưng hàng loạt tài xế điều khiển xe tải, xe đầu kéo, rơ moóc, xe khách lưu thông qua đèo Bảo Lộc và huyện Đạ Huoai vẫn không chấp hành các quy định. Hầu hết các xe tải di chuyển trên QL20, đoạn qua đèo Bảo Lộc và huyện Đạ Huoai mạnh ai nấy đi. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, chở hàng hóa quá khổ, quá tải... là những lỗi trực tiếp khá phổ biến mà PV Báo CAND ghi nhận được.

19 giờ ngày 31-12-2019, dù đang là giờ cao điểm người tham gia giao thông trên QL20, đoạn qua các khu dân cư của huyện Đạ Huoai nhưng các xe tải vẫn lao vun vút. Tốc độ tối đa dành cho xe ôtô đoạn qua thị trấn Mađagui và thị trấn Đạm Mri, huyện Đạ Huoai là 50km/h nhưng theo ghi nhận của PV, phần lớn xe khách, xe có tải trọng lớn chạy qua các khu dân cư này có tốc độ vượt quy định cho phép, rất hiếm xe chạy đúng tốc độ quy định. Càng về khuya, các xe quá khổ, quá tải càng đua nhau phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn, lấn đoạn đường cấm vượt.  

Không chỉ vượt ẩu, tốc độ tối đa cho xe ôtô lưu thông qua đèo Bảo Lộc là 40km/h nhưng hầu hết các phương tiện lưu thông qua đây đều chạy quá tốc độ với hàng loạt lỗi vi phạm. 

Cụ thể, lúc 16h52 ngày 2-1, xe tải BKS 49C-075.96 chở đầy hàng di chuyển theo hướng Đà Lạt - TP Hồ Chí Minh, khi tới giữa đèo Bảo Lộc, xe tải này bất ngờ tăng tốc ngay tại một khúc cua gấp, vượt qua một xe tải khác đang ì ạch xuống đèo (do chở hàng quá nặng) chạy cùng chiều tại đoạn đường cấm vượt. Cùng lúc, xe khách BKS 51B-276.01 di chuyển cùng hướng với xe tải cũng lấn làn đường cấm, vượt lên phía trước. 

Tuy nhiên, thót tim nhất phải là cú vượt cùng lúc của hai xe tải lớn di chuyển theo hướng Đà Lạt - TP Hồ Chí Minh, trong đó một xe mang BKS 63C-095.10, lúc 21h31 ngày 31-12-2019 trong lúc đang xuống đèo Bảo Lộc. Vào thời điểm trên, tại một khúc cua cấm vượt, hai xe tải này đồng loạt tăng tốc, cố vượt qua xe tải BKS 49C-071.01 chở đầy hàng nặng nề di chuyển cùng chiều. 

Trong trong lúc đua nhau lấn làn, cố vượt lên phía trước, hai xe tải này đã suýt va chạm xe ôtô con đang chạy đúng làn đường theo hướng lên đèo. Để thoát khỏi một vụ tai nạn liên hoàn, tài xế ôtô con buộc phải đánh lái nép sát vào lan can bên phần đường của mình và gần như dừng hẳn để nhường đường cho hai xe tải đang ganh đua tốc độ ngay trên một khúc cua nguy hiểm giữa đèo Bảo Lộc.

Tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải, chạy quá tốc độ quy định cũng diễn ra phổ biến trên QL20, đoạn qua huyện Đạ Huoai và đèo Bảo Lộc. Lúc 20h13 ngày 31-12-2019, xe đầu kéo BKS 49R-000.88 lưu thông theo hướng TP Hồ Chí Minh - TP Đà Lạt, khi qua thị trấn Đạm Mri, huyện Đạ Huoai, tốc độ tối đa là 50km/h nhưng xe này vẫn phóng vun vút. Không những vậy, xe đầu kéo này còn chở theo thùng hàng dài thườn thượt, chất cao thành “ngọn” với bạt đen phủ kín. 

Khoảng 22h cùng ngày, xe rơ moóc BKS 49R-000.71 chở hàng “có ngọn” phủ kín bạt đen lưu thông hướng TP Hồ Chí Minh - Đà Lạt cũng liên tiếp vi phạm khi lên đèo Bảo Lộc. Chỉ trong thời gian ngắn, xe rơ moóc này liên tục vượt qua các xe cùng chiều đang lưu thông phía trước trên đèo Bảo Lộc ngay tại các đoạn đường cấm vượt.

Cụ thể, lúc 22h2, xe BKS 49R-000.71 lấn làn, vượt qua một xe chở xăng dầu đang lên đèo ngay một khúc cua cấm vượt. Lúc 22h16, xe rơ moóc này tiếp tục lấn làn đường cấm vượt tại một khúc của trên đèo Bảo Lộc, vượt qua xe tải BKS 49C-204.64 chở đầy phân bón đang ì ạch lên đèo. Cùng lúc, xe tải chở nông sản thùng lạnh di chuyển từ đỉnh đèo xuống cũng vừa ập tới. May mắn là tài xế xe 49R-000.71 đã kịp thời đánh lái, thoát qua làn đường của mình, tránh được một vụ tai nạn do vượt ẩu tại đoạn đường cấm vượt.

Trong các ngày 31-12-2019 và rạng sáng 1-1-2020, tối ngày 2 và rạng sáng 3-1-2020, PV Báo CAND còn ghi nhận hàng loạt phương tiện, bao gồm xe ôtô con, xe tải, đầu kéo, rơ moóc vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông trên QL20, đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng, trong đó có cả trường hợp xe tải vượt ẩu trên đoạn đường cấm vượt, suýt va chạm với xe khách đang đi đúng làn đường.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng, nhiều năm qua, QL20 là nơi xảy ra phần lớn các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng của tỉnh Lâm Đồng. Mặc dù lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp, lập các chốt chặn, thanh tra, kiểm tra thường xuyên với nhiều nhân lực, thiết bị, nhưng không hiểu sao tình trạng các phương tiện lưu thông trên tuyến quốc lộ huyết mạnh này, nhất là xe siêu tải trọng, xe khách vi phạm pháp luật về giao thông vẫn diễn ra phổ biến, liên tục.

Khắc Lịch

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文