Tai nạn giao thông giảm, ùn tắc diễn biến phức tạp

16:55 08/12/2015
Ngày 8-12, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UB ATGT QG) tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm công tác bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2011 – 2015 và định hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016 – 2020.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UB ATGT QG đã đến dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có các đồng chí: Đinh La Thăng, Ủy viên trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT); Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, cùng đại diện Ban ATGT các tỉnh thành trên cả nước.

Bình quân tai nạn giao thông giảm 10%/năm

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực  UBATGT QG Đinh La Thăng cho biết, trong 5 năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng sự nỗ lực của các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương các cấp, tình hình TTATGT có những chuyển biến tích cực: ùn tắc giao thông tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện; vi phạm về chở hàng quá tải trên đường bộ đã giảm mạnh (khoảng 85%), đặc biệt là số xe chở quá tải trọng trên 100% đã giảm nhiều; số vụ, số người chết và số người bị thương do  tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm sâu, đặc biệt là số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng được kiềm chế, đã góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến, địa bàn giao thông , góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế- xã hội của đất nước giai đoạn 2011- 2015.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

So sánh giữa năm 2011 (đầu nhiệm kỳ) với năm 2015 (năm cuối nhiệm kỳ): Chỉ tiêu số người thiệt mạng tính bình quân trên 100.000 dân đã giảm từ 12.97 người/100.000 dân (năm 2011) xuống còn 9,58 người/100.000 dân (năm 2015), tương đương mức giảm 26,1% khi so sánh giữa cuối nhiệm kỳ so với đầu nhiệm kỳ. Chỉ tiêu số người thiệt mạng tính bình quân trên 10.000 phương tiện đã giảm từ 3,18 người/10.000 phương tiện (năm 2011)  xuống còn 1,91 người/10.000 phương tiện (năm 2015), tương đương mức giảm 40,0% khi so sánh giữa cuối nhiệm kỳ so với đầu nhiệm kỳ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đang lắng nghe các tham luận .

Ùn tắc còn diễn biến phức tạp   

Trong thời gian gần đây, ùn tắc giao thông kéo dài tại các thành phố lớn và chủ yếu vào giờ cao điểm, giờ tan tầm (đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh), vào mùa mưa đang có diễn biến phức tạp.  Ngoài ra, tình trạng vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, lấn chiếm vỉa hè kinh doanh buôn bán vẫn xảy ra; một số khu vực trông giữ xe đạp xe máy trái phép, thu tiền quá quy định, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và trật tự an giao thông đô thị.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc đảm bảo TTATGT.

Cũng tại Hội nghị, chỉ ra những khó khăn trong công tác bảo đảm an toàn giao thông, Thiếu tướng Trần Sơn Hà-Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, tình trạng người vi phạm giao thông chống người thi hành công vụ không giảm, trong 5 năm qua có gần 250 vụ chống lực lượng Cảnh sát giao thông, làm gần 100 đồng chí bị thương, có đồng chí bị thương rất nặng không thể quay lại công tác được nữa.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho hay, yếu tố quan trọng nhất của các vi phạm giao thông vẫn là con người. Do đó, chế tài phải mạnh mới giảm được tai nạn giao thông.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, năm 2015 dù giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông nhưng còn nhiều bất cập, phức tạp.

“Một đất nước mà để chết tới 9.000 người/năm vì tai nạn giao thông là vẫn còn rất cao. Chúng ta phải giảm hơn nữa số người chết vì tai nạn giao thông, tiếp tục kéo giảm ùn tắc tại các thành phố lớn Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ quan điểm.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương đều phải tổ chức đánh giá tìm biện pháp căn cơ để toàn quốc kéo giảm số người chết tai nạn giao thông xuống 5.000 người trong giai đoạn 2016-2020.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng cũng phát động đợt thi đua đảm bảo an toàn giao thông 2016-2020.

Phạm Huyền

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文