Tai nạn rình rập do bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông

08:51 25/09/2018
Đoạn quốc lộ (QL) 5 kéo dài từ ngã ba Đình Vũ - Nguyễn Bỉnh Khiêm đến điểm giao nhau với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (quận Hải An) đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, một phần nguyên nhân do bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông…


Mới đây nhất là vào sáng 20 – 9, trên đoạn đường này đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 2 người thiệt mạng. 

Thời điểm đó, xe bồn chở xăng dầu mang BKS 29C-734.24, do Nguyễn Đức Thuận, 47 tuổi, ở xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội điều khiển theo hướng từ cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đến Km 105+350 thì bất ngờ va chạm với 2 nam thanh niên đi xe môtô là Đặng Quốc Lập, 38 tuổi và Đỗ Hồng Quân, 23 tuổi, đều trú tại xã Bình Dân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Hậu quả, do cú va chạm mạnh khiến một người bị cuốn vào gầm xe bồn, người còn lại văng ra xa, cả 2 đều tử vong tại chỗ.

Người đi xe môtô tràn cả sang phần đường dành cho ôtô tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Được biết, đoạn đường này trước đây là đường tỉnh 356, đến năm 2014, sau khi hoàn thành cải tạo, đoạn tuyến này được nâng cấp thành QL 5 kéo dài, Sở Giao thông vận tải (GT-VT) Hải Phòng bàn giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý. 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy thác Tổng Công ty Phát triển hạ tầng Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) quản lý, bảo trì. Theo đó đoạn đường chồng lấn với đường tỉnh lộ 356, Vidifi quản lý lòng đường, bao gồm cải tạo, duy tu, đặt biển báo, sơn vạch kẻ đường, còn lại thành phố Hải Phòng quản lý về cây xanh, hạ tầng trên vỉa hè…

Khi tiếp nhận, Vidifi triển khai lắp đặt biển báo và vạch kẻ đường như tuyến QL5 qua nội thành Hải Phòng. Mỗi chiều tuyến QL5 kéo dài tại Đình Vũ được tổ chức giao thông thành 3 làn đường dành cho xe ôtô, 1 làn đường dành cho xe thô sơ và xe môtô, được kẻ bằng vạch sơn, trên cột cần vươn lắp biển hiệu lệnh đối với người điều khiển phương tiện giao thông. 

Đoạn đường này có tới 8 làn đường, thậm chí có đoạn 10 làn, tuy nhiên làn xe môtô và xe thô sơ lại quá nhỏ, có khu vực rộng chỉ khoảng dưới 2m, có nơi chỉ còn khoảng 1m. Vào giờ cao điểm, xe môtô tràn cả ra làn đường dành cho xe ôtô.

Theo báo cáo của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt – Công an TP Hải Phòng, từ đầu năm 2018 đến nay trên đoạn đường chưa đầy 2km đã xảy ra 11 vụ TNGT làm chết 4 người. Hầu hết các vụ TNGT liên quan đến xe môtô đều xảy ra khi lưu thông lấn vào làn đường dành cho xe ôtô, chỉ vì làn đường dành cho xe môtô, xe thô sơ quá nhỏ, điển hình như vụ tai nạn sáng 20-9 khi xe môtô đi trên làn đường dành cho xe ôtô.

Thượng tá Trần Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt – Công an TP Hải Phòng cho biết, lực lượng CSGT và Sở GT-VT đã kiến nghị đến cơ quan quản lý tuyến đường rất nhiều lần, nhưng biển báo và vạch kẻ đường vẫn chưa được sửa chữa, thay thế. 

Đặc biệt, cần mở rộng làn đường dành cho xe mô tô và xe thô sơ qua lại thuận lợi, an toàn hơn. Với làn đường nhỏ hẹp, lại tham gia giao thông cùng với xe container, nguy hiểm luôn rình rập người điều khiển xe môtô, xe thô sơ. Theo đó đơn vị quản lý phải nhanh chóng thay đổi biển báo, vạch kẻ đường, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Cùng với đó, ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ngày 20-9, lãnh đạo Sở GT-VT Hải Phòng cũng đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Ban ATGT thành phố khẩn trương kiểm tra, rà soát biển báo, vạch kẻ đường trên toàn tuyến, đốc thúc đơn vị quản lý tuyến đường tổ chức giao thông để bảo đảm an toàn hơn…

V.Huy

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 21/12, Trung tá Phan Minh Duy, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Mai Minh Tấn (SN 1995, trú thôn Hiệp Thịnh, xã Ea Mdroh, tỉnh Đắk Lắk) và Trần Quang Út (SN 1986, trú thôn Lộc Thái, xã Phù Mỹ Bắc, tỉnh Gia Lai), để điều tra và xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.

Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.

Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với các tàu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Caracas, hôm 20/12 (giờ địa phương), Mỹ tiếp tục chặn bắt và tịch thu một tàu ngoài khơi bờ biển Venezuela trong vùng biển quốc tế.

Trong danh sách 234 công trình khởi công, khánh thành ngày 19/12 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có tới 19 dự án nhà ở xã hội trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư đạt 26.381 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở xã hội khởi công, khánh thành dịp này sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân.

Cách nay nửa năm, cụ thể vào giữa tháng 5/2025, Báo CAND đã có bài viết “Sớm tháo gỡ vướng mắc để ngư dân an tâm bám biển”, phản ánh sự việc ngư dân ở TP Huế gặp nhiều khó khăn trong hoạt động bám biển do cơ quan chức năng chậm giải quyết kinh phí hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Đến nay, sau nhiều tháng trôi qua, vẫn còn hàng nghìn hồ sơ tàu cá đánh bắt xa bờ bị tồn đọng chờ được giải quyết. Không có kinh phí hỗ trợ nhiên liệu, các ngư dân đành phải cho tàu cá nằm bờ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文