Tai nạn rình rập từ hàng trăm đường ngang trái phép

08:55 03/12/2015
Đường sắt rào chắn quá đầu người, phương tiện từ trong đi ra bị che khuất tầm nhìn gây tai nạn. Người dân phá đường chắn, tháo trộm lập lách, mở đường ngang dân sinh, lối đi trái phép là thực tế đang tồn tại ở Nam Định.

Được đánh giá là địa phương dẫn đầu trong việc bảo đảm ATGT đường ngang, nhưng tỉnh này hiện còn tồn tại tới 271 đường ngang dân sinh mở trái phép, gây nguy hiểm đến TTATGT.

Làng nghề sơn mài Cát Đằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định mỗi ngày có hàng trăm lượt ôtô, xe máy phải đi qua tuyến đường sắt Bắc - Nam. Người dân làng nghề vẫn còn ám ảnh bởi vụ TNGT đường sắt khiến 2 người đi bộ thiệt mạng xảy ra ở đây. Theo Thượng tá Trịnh Duy Dương, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Nam Định thì khu vực này nhiều năm nay là điểm đen về TNGT đường sắt. Người dân khi băng qua đường không chú ý quan sát, đặc biệt là ở những nơi tự ý mở lối đi trái phép là nguy cơ gây tai nạn giao thông nhiều nhất. Phương tiện vận tải chuyển chở đồ sơn mài ra vào tấp nập, chỉ cần thiếu chú ý quan sát là tai nạn rất dễ xảy ra.

Nguy hiểm khi người dân đi qua đường dân sinh tự phát ở Km 87+200 đường sắt giao với đường Văn Cao (TP Nam Định). Ảnh: Đức Toàn.

Ý Yên là huyện có nhiều làng nghề nổi tiếng ở Nam Định, huyện này lại nằm trên trục đường sắt Bắc – Nam đi qua, vì vậy đã trở thành điểm “nóng” về TNGT đường sắt. Làng đồ gỗ La Xuyên nổi tiếng ở huyện Ý Yên khi có tới vài chục xưởng gỗ của làng nghề này nằm ven đường sắt Bắc - Nam song song với QL10. Hằng ngày, hàng trăm khách hàng, công nhân nườm nượp ra vào các xưởng gỗ trao đổi, mua bán. Người dân ở đây cho biết, năm nào tại khu vực này cũng có người chết vì tai nạn đường sắt. Gần đây nhất là vào tháng 5-2015, hai khách hàng từ Hà Nội đi ôtô về La Xuyên xem đồ gỗ bị tàu hỏa đâm chết khi đi băng qua đường sắt vào xưởng gỗ.

Theo ông Phan Phương Đông, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nam Định, thì nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do khu vực làng nghề La Xuyên trước đây dù đã có đường gom, hàng rào hộ lan ngăn cách đường bộ - đường sắt, nhưng người dân vẫn tự mở lối đi rộng qua đường sắt để tiện buôn bán. Việc mở đường ngang trái phép để tiện đi lại nhưng là hiểm họa khôn lường đến tính mạng của con người.

Tương tự, tại Km87+200 đường Văn Cao đấu nối vào tuyến đường cũ thuộc phường Văn Miếu, TP Nam Định cũng là điểm đen về TNGT đường sắt tồn tại nhiều năm nay. Theo thượng tá Trịnh Duy Dương, cùng với điểm đen Cát Đằng thì đây là khu vực đã kiến nghị nhiều năm nay nhưng chưa giải quyết được.

Mặc dù nhiều năm qua, tỉnh Nam Định đã làm tốt việc đảm bảo ATGT đường ngang, song theo Thượng tá Trịnh Duy Dương thì hiện nay, cứ 100m đường sắt ở Nam Định thì lại có một đường ngang dân sinh trái phép. Điều này khiến cho TNGT đường sắt trên địa bàn đang có diễn biến phức tạp: năm 2013 cả tỉnh xảy ra 11 vụ TNGT đường sắt, làm chết 12 người, bị thương 1 người; năm 2014 xảy ra 11 vụ, làm chết 9 người, bị thương 6 người. 11 tháng đầu năm, đã xảy ra 14 vụ TNGT đường sắt làm 14 người chết và 3 người bị thương. Và thật đáng buồn khi 90% số vụ TNGT này xảy ra ở các đường ngang dân sinh, tự phát.

Theo thống kê, Nam Định hiện có 44 đường ngang hợp pháp nhưng lại có tới 271 đường dân sinh mở trái phép. Nhưng hiện nay do thiếu kinh phí triển khai nên việc xây dựng đường gom và hàng rào cách ly giữa đường bộ - đường sắt theo Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đang tạm dừng, các hạng mục thi công dở dang, nhiều lý trình chưa được triển khai, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo trật tự ATGT. Từ cuối năm 2014, UBND tỉnh Nam đã ban hành kế hoạch xóa đường ngang trái phép, theo đó giai đoạn I cần xóa bỏ, rào kín 153 đường dân sinh; cắm biển "Chú ý tàu hỏa", thu hẹp chiều rộng lối đi, tổ chức cảnh giới 123 đường.

Nhưng theo Ban ATGT tỉnh Nam Định thì nguồn kinh phí dự kiến xóa đường ngang giai đoạn 1 là gần 4,9 tỷ đồng, hiện chưa có. Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thành hàng rào cách ly đường bộ - đường sắt đang thi công dở dang, ưu tiên làm ngay đường gom, hàng rào cách ly để giảm dần, tiến tới xóa bỏ đường dân sinh qua đường sắt.

Thượng tá Trịnh Duy Dương cho biết: “Muốn giảm TNGT đường sắt chỉ có cách đóng lại các đường ngang, lối mở dân sinh tự phát”. Được biết, UBND tỉnh Nam Định đang thực hiện kế hoạch xóa đường ngang bằng việc vận động các hộ dân có tuyến đường sắt đi qua và người dân đều sẵn sàng với chủ trương trả lại hành lang ATGT để có quỹ đất làm đường gom, xóa bỏ đường dân sinh hoặc chuyển sang lối đi mới khi cơ quan quản lý đường sắt đóng các lối đi trái phép.

Theo ông Phan Phương Đông thì Ban ATGT tỉnh, Công ty Quản lý đường sắt Hà Ninh cùng chính quyền địa phương đã đóng 5 điểm đường ngang dân sinh tại Km 104+710, Km 104+740, Km 104+820, Km 104+920, Km 104+995 thuộc khu vực làng nghề La Xuyên; đồng thời cắm 34 biển báo “Chú ý tàu hỏa” tại những điểm có nguy cơ TNGT cao. Hiệu quả bước đầu đã rõ rệt khi đóng lại các đường ngang dân sinh, TNGT đường sắt đã không xảy ra và không bị tái mở.

Tuy nhiên, do thiếu kinh phí nên đường ngang dân sinh trái phép vẫn còn lớn ở Nam Định và đó vẫn là nỗi ám ảnh của người dân về TNGT.

Trần Hằng

Tối 25/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức lễ trao giải cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Tự hào một dải biên cương” lần thứ III, năm 2024.

Ngày 25/11, theo tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng, trong vụ kiểm tra vũ trường New MDM CLUB trên địa bàn TP Hải Phòng, lực lượng chức năng xác định có cặp vợ chồng "nguyên sếp" liên quan đến ma túy.

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, chiều 25/11, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng, Luật Quảng cáo 2012 cũng như dự thảo luật chủ yếu điều chỉnh các hình thức quảng cáo truyền thống trên báo chí, truyền hình mà chưa có quy định cụ thể về quảng cáo trực tuyến hiện đại, như quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, Tik Tok..., khiến cơ quan quản lý gặp khó khăn trong xử lý vi phạm.

Tỉnh Quảng Trị liên tục phát hiện các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khảo sát, tư vấn, thiết kế và xây dựng dân dụng, trong quá trình tham gia đấu thầu dự án đầu tư công trên địa bàn, đã tinh vi thực hiện nhiều hành vi gian lận khác nhau nhằm trúng thầu, nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng. Đáng nói, công tác xử lý hành vi gian lận nói trên của địa phương này đến nay vẫn giẫm chân tại chỗ...

Ngày 25/11, tổ công tác của Phòng CSGT Hà Nội phối hợp với Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Cục CSGT); Công an và chính quyền quận Hoàn Kiếm ra quân kiểm tra, chấn chỉnh trật tự, an toàn giao thông đường sắt (TTATGTĐS) tại khu vực “phố cafe đường tàu” đoạn từ Trần Phú đến Phùng Hưng.

Đến 17h chiều nay 25/11, tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn có mưa to, có nơi mưa rất to. Hai hồ thủy điện Hương Điền, Bình Điền và hồ chứa Tả Trạch vẫn đang cấp tập điều tiết xả lũ khiến nhiều vùng thấp trũng ở tỉnh Thừa Thiên Huế ngập lụt.

Ngày 25/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi tìm hiểu về nội dung cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã vinh danh 100 tập thể, cá nhân đoạt giải.

Ngày 25/11, Viện KSND Tối cao ban hành cáo trạng truy tố 38 bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty Thành An Hà Nội, Công ty Thiết bị y tế Danh, Công ty Thiết bị y tế Tràng Thi và các đơn vị liên quan. Ngoài hệ thống kế toán thuế công khai để nộp ngân sách, ba công ty trên còn lập hệ thống nội bộ, theo dõi thu, chi thực tế; mua bán hóa đơn, làm giảm tiền thuế phải nộp, gây thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 743 tỷ đồng.

Ngày 25/11, tại Công an tỉnh Bình Thuận, Cụm thi đua số 8 - Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024. Đại tá Lê Quang Nhân - Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận và Thượng tá Lương Đức Minh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng chủ trì Hội nghị.

Sau quá trình tranh luận của luật sư bào chữa cho các bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, đại diện VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh bảo lưu quan điểm đề nghị án tử hình như bản án sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan về tội “Tham ô tài sản”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文