Tai nạn đường ngang: Cứ qua đường là gặp... Tử thần!

16:30 25/04/2017
Dù có đường giao thông ưu tiên riêng, dù có rào chắn nhưng tai nạn thảm khốc vẫn liên tục xảy ra. Những ngày gần đây, tử thần lại tiếp tục cướp đi sinh mạng của người tham gia giao thông. 



Hậu quả ngày một thảm khốc

13h45 ngày 24-4, tại Km 112+200 đoạn qua xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, đoàn tàu TN1 lưu thông theo hướng Bắc - Nam bất ngờ húc vào xe ô tô 7 chỗ Innova. Mặc dù lái tàu đã nhìn thấy xe ô tô vượt qua đường sắt, kéo còi inh ỏi, nhưng chiếc xe ở quá gần nên hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra. 

Chiếc xe văng xa cả chục mét, biến dạng. Vụ tai nạn làm 4 người tử vong, 2 người bị thương nặng. Hiện trường xảy ra vụ việc là đường ngang dân sinh chỉ có cảnh báo tự động, không có gác chắn.

Vụ tai nạn đường sắt ngày 24-4 ở Bình Định khiến 4 người tử vong, 2 người bị thương nặng (ảnh: Dân Trí)

Cũng trong ngày 24-4, trên tuyến đường sắt đi qua TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, trong lúc tàu hỏa đang lưu thông thì bất ngờ xe tải mang BKS 14C-18699 băng qua đường ngang. Xe tải bị tàu kéo đi một đoạn, hư hỏng nặng, đầu tàu chở than cũng bị lật nghiêng sang một bên. Tài xế xe tải bị thương nặng được đưa đi cấp cứu ngay sau đó.

Theo thống kê của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, trong tháng 1-2017 đã xảy ra 46 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 21 người, bị thương 39 người. 1 tuần đầu tháng 2-2017 liên tiếp xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản. 

Một số vụ điển hình khác

* Tai nạn giữa tàu SQN và ô tô 16 chỗ tại lối đi dân sinh thuộc địa bàn phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai làm 2 người chết, 7 người bị thương, ô tô hư hỏng nặng. 

* Ngày 4-2 xảy ra tai nạn giữa tàu LP5 và xe ô tô 4 chỗ xảy ra tại đường ngang thuộc địa bàn xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên làm 3 người bị thương… 

Nguyên nhân xảy ra TNGT ở các đường ngang chủ yếu do người điều khiển ô tô chủ quan, bất cẩn, không tuân thủ quy tắc điều khiển phương tiện giao thông đường bộ qua các vị trí giao cắt với đường ngang. Có điểm giao cắt, địa phương bố trí người cảnh giới, nhưng tại thời điểm xảy ra tai nạn lại không có người của địa phương đứng gác.

Chiếc ô tô Innova nát bét sau khi va chạm với đoàn tàu Bắc - Nam. Ảnh: zing.vn

* 86% đường ngang chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật

Theo thông tin từ Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, hiện nay trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia có 5.793 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt. Trong đó có 1.514 đường ngang hợp pháp (641 đường ngang có người gác, 366 đường ngang cảnh báo tự động). Kinh phí chi bình quân cho 1 đường ngang có gác khoảng 700 triệu đồng/năm. 

Tại các vị trí đường ngang hợp pháp đều được thiết kế mặt lát bằng tấm đan bê tông hoặc láng nhựa cấp phối để người và phương tiện qua đường sắt dễ dàng. Tuy nhiên, có đến 86% chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật quy định theo Thông tư 62/2015/TT-BGTVT về tầm nhìn hạn chế, độ dốc góc giao cắt của đường bộ qua đường sắt vượt quá quy định…đặc biệt là các đường ngang tại các vị trí đường bộ song song, liền kề đường sắt và ra vào các khu dân cư, khu công nghiệp. 

Nguyên nhân là do các đường ngang này được xây dựng trước khi có Thông tư 62, trong khi chưa đủ kinh phí để nâng cấp đạt tiêu chuẩn quy định. Bên cạnh đó, trang thiết bị nhiều đường ngang có gác lạc hậu, phòng vệ đường ngang chủ yếu dùng nhân công. Việc đầu tư các đường ngang có thiết bị tự động đóng chắn và cảnh báo tự động có cần chắn chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng số đường ngang.

Đại diện Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết, một trong những nguyên nhân xảy ra TNGT nhiều và thảm khốc thời gian qua là do lưu lượng phương tiện giao thông đường bộ tăng cao, tốc độ tàu được nâng lên. Trong khi đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế, đa số do thiếu quan sát hoặc không chấp hành báo hiệu, tín hiệu khi đi qua các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, lối đi dân sinh còn tồn tại quá nhiều.

Hiện cả nước có tới 4.279 lối đi dân sinh. Tại vị trí các lối đi dân sinh do người dân địa phương tự mở, phía đường sắt đã tổ chức rào chắn nhưng vẫn không thể ngăn được việc tự tháo dỡ và đi lại bình thường của người dân. Bởi thế, TNGT đường sắt vẫn xảy ra ngày càng phức tạp và gây hậu quả nặng nề tại các lối đi dân sinh.

Lái xe tải không chú ý quan sát khi qua đường ngang gây tai nạn tại Cẩm Phả, Quảng Ninh

Để không gặp tử thần mỗi khi qua đường ngang

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, đã có nhiều giải pháp đưa ra để khắc phục như: Đầu tư xây dựng hầm chui, cầu vượt, đường gom, hàng rào cách ly, nâng cấp, cải tạo đường ngang, xóa bỏ lối đi dân sinh, cắm biển hiệu cảnh báo, lắp đặt bổ sung cần chắn tự động, tổ chức cảnh giới…Dù vậy vẫn còn nhiều tồn tại.

Trước tiên phải kể đến tồn tại từ phía ngành đường sắt, để tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt; chưa cắm đầy đủ cảnh báo an toàn. Các địa phương và đơn vị quản lý đường bộ chưa đảm bảo công tác duy tu và cắm biển báo theo quy định, đặc biệt là chưa làm gờ giảm tốc cưỡng bức tại các đường ngang. Ở một số địa phương có nguy cơ TNGT cao như Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Giang, Bình Định… thì chưa tổ chức triển khai cảnh giới ở các lối đi dân sinh…

Ngành đường sắt đã triển khai nhiều giải pháp mới cũng như khắc phục tồn tại để đảm bảo an toàn giao thông tại các đường ngang, lối đi dân sinh. Trong đó nghiên cứu thí điểm một số giải pháp như: Lắp gương cầu lồi, lắp đèn quay cảnh báo giao thông, lắp đặt tín hiệu ngăn đường trên đường sắt, lắp đặt thiết bị báo tàu đến gần đối với đường ngang có tầm nhìn hạn chế, lắp đặt tín hiệu đường bộ có cần vươn ra giữa làn đường bộ đi vào đường ngang để người tham gia giao thông đường bộ nhìn thấy từ xa…

Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là ý thức của người tham gia giao thông. Đã có quá nhiều bài học đau đớn về sự thiếu ý thức của lái xe khi cố tình băng qua đường sắt, về sự cẩu thả dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và tính mạng con người. Thế nên, chính người dân phải biết tự bảo vệ mình, chú ý quan sát khi đi qua những đường ngang luôn rình rập cướp đi tính mạng. 

Việt Hà

Tối 10/7, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai tổ công tác làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên tuyến Đại lộ Thăng Long (Hà Nội), trong đó tập trung kiểm soát camera giám sát hành trình, test nồng độ cồn và chất ma túy đối với các tài xế điều khiển ô tô kinh doanh vận tải như: xe khách giường nằm, ô tô tải, xe đầu kéo...

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh công bố đường dây nóng tố cáo hành vi “vẽ bệnh moi tiền”, thái độ của nhân viên y tế… Người dân có thể phản ánh chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hành vi sai phạm hoặc tra cứu các thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế qua các đường dây nóng của Sở.

6 nhân viên mật vụ Mỹ đã bị xử lý kỷ luật sau những sai sót trong vụ ám sát hụt ông Donald Trump vào tháng 7 năm ngoái tại Pennsylvania. Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết, các hình thức kỷ luật bao gồm đình chỉ công tác từ 10 đến 42 ngày và điều chuyển sang các vị trí không còn liên quan đến hoạt động bảo vệ.

Thông tin về tình hình quy hoạch dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào ngày 9/7 vừa qua, UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, phạm vi triển khai của dự án trên địa bàn thành phố khoảng 110ha, gồm phần tuyến dài gần 13,5km với diện tích 32,2ha; Ga Thủ Thiêm khoảng 17,3ha; Depot Long Trường khoảng 60,5ha…

Một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) có tên iSeg ở Mỹ đang định hình lại xạ trị ung thư bằng cách tự động phác thảo khối u phổi ở dạng 3D khi chúng dịch chuyển theo mỗi hơi thở. Trong khi đó, tại Anh, các nhà khoa học đã phát triển một công cụ mới do AI hướng dẫn, có thể dự đoán cách bệnh nhân ung thư ruột trở nên kháng thuốc, giúp dẫn đến sự phát triển của các liệu pháp điều trị theo hướng cá nhân hóa mới.

Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần thứ V do Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức, được nâng tầm chuyên nghiệp và mở rộng quy mô. Đây là hoạt động chào mừng 80 năm Ngày truyền thống CAND (19/8/1945 - 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025).

Barney Casserly đã tự tử ở tuổi 21 khi phải vật lộn với chứng nghiện ketamine và sự tổn thương bàng quang không thể phục hồi khiến anh thường xuyên phải đi vệ sinh 20 lần mỗi đêm. Và Barney chỉ là một trong số hàng ngàn thanh niên ở Anh bị nghiện ketamine - loại thuốc được cấp phép dùng trong các cơ sở y tế và bệnh viện như một chất gây mê nhưng cũng bị liệt vào dạng một loại ma túy tổng hợp, vì có công dụng an thần và tạo ảo giác.

Sau nhiều năm hoạt động tự phát, manh mún và nhỏ lẻ, các hộ kinh doanh xe điện chở khách ở bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) những tưởng đã an bài để làm ăn khi bán hết xe cũ, gom tiền mua hàng trăm xe mới đủ tiêu chuẩn để đăng ký, đăng kiểm và vào Hợp tác xã. Tuy nhiên, Nghị định 165/2024/NĐ-CP ra đời và có hiệu lực lại một lần nữa đẩy xe điện vào nguy cơ “khai tử” vì Cửa Lò không có tuyến đường nào có tốc độ khai thác tối đa là 30km/h để phù hợp cho phương tiện này lưu thông.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.