Tài xế xe quá tải không có giấy phép lái xe

09:59 13/07/2017
Không chỉ vi phạm chở quá tải trọng cho phép, tài xế điều khiển xe còn không có giấy phép lái xe…

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có nhiều công trình đang trong giai đoạn thúc ép tiến độ. Do đó, việc xây dựng được thực hiện khẩn trương, kéo theo là việc các phương tiện chở đất, cát tập kết đến công trường có biểu hiện quá tải diễn biến phức tạp.

Trước thực trạng đó, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn.

CSGT Quảng Nam dừng xe có dấu hiệu quá tải trên địa bàn huyện Núi Thành để kiểm tra tải trọng.

Đặc biệt, sau khi Bộ Công an và Bộ GT-VT thống nhất kết thúc thực hiện Kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21-11-2013 của liên Bộ Công an - Bộ GT-VT về kiểm soát tải trọng xe, ngày 27-10-2016, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã ban hành ngay văn bản chỉ đạo Phòng CSGT, Công an các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý xe ôtô vi phạm về tải trọng.

Theo đó, yêu cầu lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam và các địa phương là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã trong việc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tải trọng xe và xử lý các tình huống phức tạp, các hành vi chống đối, cản trở người thi hành công vụ.

Tại các địa bàn, tuyến đường có tình hình phức tạp về xe chở hàng quá tải trọng thì lãnh đạo Phòng CSGT hoặc chỉ huy các đội, trạm phải trực tiếp chỉ huy và tham gia kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe vi phạm chở hàng quá tải trọng.

Lốp xe mòn nhoẵn, có dấu hiệu không đảm bảo an toàn kỹ thuật.
Nhiều xe tải chở đất biển số ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Trong ảnh là xe mang biển kiểm soát của tỉnh Hà Tĩnh.

Theo chân tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam để xử lý xe vi phạm tải trọng tại huyện Núi Thành, theo ghi nhận của phóng viên CAND, tình hình giao thông tại đây, đặc biệt là trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn đã ổn định, tình trạng xe quá tải, quá khổ mặc dù còn diễn ra song đã được kiểm soát tốt.

Sau một hồi tuần tra trên tuyến QL1A, tổ công tác phát hiện trên tuyến đường nối từ QL1A xuống cảng Trường Hải (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) xuất hiện xe tải chở đất có biểu hiện quá tải nên đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

Tiến hành cân tải trọng, tổ công tác phát hiện và xử lý 3 trường hợp xe chở đất vượt quá tải trọng, đáng chú ý có xe vượt quá tải trọng hơn 100%. Đặc biệt, tổ công tác cũng phát hiện 1 trường hợp tài xế chở đất quá tải trọng BKS 73C-026.28 có gắn logo “Hoàng Dự” không có Giấy phép lái xe nên đã ra quyết định tạm giữ phương tiện, xử lý nghiêm theo quy định.

Không chỉ chở đất quá tải trọng, tài xế xe tải này còn không có giấy phép lái xe.
CSGT Quảng Nam nhập dữ liệu vào máy trước khi tiến hành cân tải trọng.

Thượng tá Lê Đình Xê, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết đến nay Ban An toàn giao thông tỉnh đã cấp cho 6 địa phương trọng điểm 6 cân tải trọng xách tay để thực hiện việc kiểm soát tải trọng phương tiện. Riêng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam được trang bị 3 cân tải trọng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy cân tải trọng xách tay được trang bị hiện nay còn nhiều hạn chế, hay xảy ra sự cố kỹ thuật, việc sửa chữa mất nhiều thời gian làm gián đoạn hoạt động kiểm soát tải trọng.

Bên cạnh đó, nhiều tuyến giao thông có lưu lượng phương tiện lưu thông cao nhưng mặt đường gồ ghề chật hẹp, nhiều đoạn dốc, cong cua nên việc chọn địa điểm an toàn để kiểm tra tải trọng xe còn gặp khó khăn.

Tổ công tác tiến hành lập biên bản các trường hợp vi phạm.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý phương tiện vận chuyển quá tải trọng và đã phát hiện, xử lý được hơn 500 trường hợp vi phạm tự ý thay đổi kết cấu, kích thước xe và một số lỗi liên quan như chở hàng để rơi vãi, chở hàng vượt quá kích thước xe. Nhờ đó đã góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường trọng điểm như QL1A, ĐT609, ĐT609B, ĐT610, ĐT611,…

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT Quảng Nam sẽ tiếp tục tổ chức nhiều đợt ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trọng tải.
Ngọc Thi

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文