Tăng cường kiểm tra, xử lý xe buýt không đảm bảo an toàn giao thông

08:23 01/03/2019
Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CSGT ĐB-ĐS) Công an TP Hồ Chí Minh cho biết trong năm 2018, đơn vị đã xử phạt 762 trường hợp xe buýt vi phạm luật giao thông.

Trong đó, 232 trường hợp vi phạm lỗi dừng đỗ xe không đúng quy định; 31 trường hợp lưu thông không đúng phần đường; 24 trường hợp lưu thông ngược chiều, vượt đèn đỏ; 20 trường hợp tránh vượt, đổi hướng không đúng quy định…

Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh cũng cho biết trong năm 2018, đã xử phạt 1.011 trường hợp tài xế, nhân viên xe buýt vi phạm quy định. Tài xế, nhân viên vi phạm các lỗi như: hút thuốc lá, sử dụng điện thoại di động khi đang làm nhiệm vụ; phóng nhanh vượt ẩu, chạy sai lộ trình, dừng đón trả khách tại trạm quá thời gian quy định… 

Ngoài ra, thông qua tổng đài 1022, trung tâm đã tiếp nhận phản ánh của hành khách và xử phạt 1.145 trường hợp vi phạm; xử lý 186 trường hợp vi phạm thông qua công tác giám sát, kiểm tra trực tiếp. Theo ghi nhận của PV Báo CAND, trên nhiều tuyến đường, khá nhiều xe buýt chạy vượt quá tốc độ, vượt đèn đỏ, chạy lấn làn, dàn hàng ngang trên đường,... gây bức xúc cho người đi đường, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và gây ra một số vụ TNGT.

Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh cho biết trước tình trạng nhiều xe buýt vi phạm luật giao thông, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường, đơn vị sẽ tiến hàng kiểm tra xe buýt. 

Theo đó, lực lượng CSGT sẽ thường xuyên mở các đợt cao điểm và tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển xe buýt vi phạm theo các chuyên đề và theo từng thời điểm xác định. CSGT phối hợp với Thanh tra giao thông (Sở GTVT) tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm xe buýt vi phạm tại các bến bãi, các trạm và các tuyến đường có lộ trình lưu thông để phát hiện và xử lý các lỗi là nguyên nhân dẫn đến TNGT. 

Phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành đường bộ - đường sắt tiến hành kiểm tra, rà soát những bất cập về phần đường, làn đường và các điểm dừng đón trả khách của xe buýt trên các tuyến để kiến nghị đến Sở GTVT thành phố có biện pháp điều chỉnh, phân luồng phù hợp, giúp xe buýt và các phương tiện khác tham gia giao thông an toàn, thuận lợi hơn.

Xe buýt thường xuyên đi sai làn đường.

CSGT tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thông qua việc chủ động phối hợp với các cơ quan, các ban ngành, đoàn thể tổ chức các đợt tuyên truyền cho các đối tượng là chủ doanh nghiệp vận tải, đội ngũ lái xe buýt về các quy định pháp luật giao thông cũng như tập huấn văn hóa ứng xử giao thông, đạo đức nghề nghiệp. 

Đồng thời, khai thác hiệu quả hệ thống camera của trung tâm điều khiển tín hiệu giao thông để theo dõi và kiểm soát giao thông trên đường. Qua đó ghi lại những hình ảnh vi phạm của xe buýt để phục vụ cho việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua hình ảnh.

Tiếp tục duy trì đường dây nóng để hành khách và người tham gia giao thông có thể phản ánh ngay những vi phạm của tài xế xe buýt và có biện pháp xử lý nghiêm. Phối hợp với các cơ quan truyền thông thông tin về công tác kiểm tra xử lý đối với những trường hợp người điều khiển xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả xử lý vi phạm cũng như ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông nói chung và đội ngũ tài xế xe buýt nói riêng.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện chủ đề Năm an toàn giao thông 2019 là “An toàn giao thông cho hành khách và người đi môtô, xe gắn máy”, đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai có hiệu quả một số giải pháp nhằm duy trì ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố và góp phần kéo giảm TNGT, nhất là TNGT có liên quan đến xe buýt.

Để siết chặt quản lý hoạt động của xe buýt, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết vừa giao cho Trung tâm quản lý giao thông công cộng phối hợp với nhiều đơn vị khác thành lập tổ giám sát, thường xuyên kiểm tra đột xuất trên xe buýt. Việc kiểm tra mở rộng trên quy mô toàn bộ các tuyến xe buýt hoạt đông trên địa bàn thành phố. 

Tổ giám sát này bao gồm nhiều đơn vị, trong đó có tổ pháp chế của trung tâm, lực lượng Thanh tra giao thông, Phòng CSGT ĐB-ĐS. Các lực lượng này phối hợp chặt chẽ, tổ chức các buổi tuần tra, kiểm tra hoạt động tài xế xe buýt, kịp thời xử phạt các vi phạm tại nhiều HTX. Qua kiểm tra, tổ này đã phát hiện xử phạt 4 trường hợp để lái xe không có giấy phép lái xe điều khiển xe buýt với mức phạt 6 triệu đồng/1 trường hợp; phạt 1 trường hợp nhân viên phục vụ trên xe không đeo bảng tên khi làm việc, mức phạt 150 ngàn đồng.

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh cho biết, Trung tâm tiếp tục trích xuất dữ liệu từ hệ thống camera để xem xét và xử lý nghiêm các trường hợp tài xế vi phạm quy định trên xe buýt, đảm bảo phục vụ tốt cho hành khách. 

Mức phạt cho từng trường hợp sẽ tùy thuộc vào vi phạm và mức độ. Cụ thể, lần đầu tài xế vi phạm hút thuốc sẽ bị phạt 200 ngàn đồng, nếu tái phạm mức phạt sẽ tăng và phải đi học nghiệp vụ nửa tháng, nếu vi phạm quá 3 lần sẽ đình chỉ công việc…

Ngoài việc tăng cường nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, cần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cũng như ứng xử văn minh của tài xế và nhân viên xe buýt mới có thể thu hút được người dân sử dụng xe buýt. 

Nhân Sơn

Vụ cháy xảy ra tại nhà cho thuê trọ cao 9 tầng, địa chỉ số 269 phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Khu vực xảy ra cháy ở trong trục kỹ thuật điện thông tầng từ tầng 5 đến tầng 9 của công trình, nên đã phát sinh nhiều khói, khí độc hại.

Vào dịp nghỉ cuối tuần, dòng người đổ về TP Hải Phòng đông nườm nượp, du khách hào hứng vừa trải nghiệm “foodtour Hải Phòng”, vừa chụp ảnh “check in”, đặc biệt dưới sắc màu rực cháy của hoa phượng đỏ tháng 5.

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định để thực hiện quảng cáo, rao bán bất động sản không đảm bảo quy định pháp luật.

Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến sẽ được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. So với Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, dự thảo luật có nhiều thay đổi, trong đó có nội dung về hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.

Trong chuyến công tác thu thập tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng truyền thống của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, tôi có dịp về thăm đồng chí Ngô Văn Núi – nguyên chiến sĩ Trung đoàn 600 – Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, một trong số những cán bộ chiến sĩ vinh dự được bảo vệ Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc giai đoạn kháng chiến chống Pháp cho đến khi Người qua đời. Ở tuổi 94, mặc dù sức khỏe không được tốt, đi lại khó khăn, nhưng người lính cận vệ năm xưa vẫn minh mẫn lạ thường khi kể về những kỷ niệm của ông với Bác Hồ trong suốt 15 năm được may mắn, vinh dự bảo vệ Người.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Trịnh Xuân An cho biết, thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã may mắn thoát chết và hiện đã vượt qua cơn nguy kịch sau khi bị một thành phần chính trị đối lập bắn 4 phát đạn vào vùng bụng hôm 15/5. Châu Âu bị một phen chấn động bởi vụ ám sát chính trị hiếm hoi xảy ra giữa những căng thẳng chính trị, ngoại giao xung quanh cuộc chiến tại Ukraine.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文